Tặng mẹ chồng hàng hiệu hay dầu ăn, mắm muối?

02/12/2022 - 17:57

PNO - Ánh mắt anh dừng lại ở bó hoa rực rỡ và chiếc túi xách sang trọng được bao gói cẩn thận. Chắc chắn là quà biếu mẹ chồng của vợ anh. Anh nén tiếng thở dài.

Hôm nay dù tan làm khá trễ, anh Trần Minh Bằng (quận 7, TPHCM) vẫn tranh thủ chạy xe về thăm mẹ ruột ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Băng qua phà Cát Lái lúc chiều muộn, tay anh siết chặt ba lô để bảo vệ số tiền 10 triệu đồng. 

Mẹ anh từng làm giáo viên, vừa dạy dỗ vừa lo thu vén kinh tế nuôi mấy anh em ăn học thành người. Bố anh chẳng may mất sớm vì bạo bệnh khi anh tròn 9 tuổi. Dưới anh còn có 2 đứa em thơ. 10 triệu đồng này là khoản tiền thưởng thêm của doanh nghiệp, anh dành riêng đem về biếu mẹ.

Tuy mẹ anh có lương hưu nhưng bà vẫn phải lo toan phụ thêm nuôi các cháu nhỏ con của em trai anh. Em trai anh đang làm công nhân cầu đường, thu nhập không ổn định.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

 

Mẹ anh mừng rỡ khi thấy anh về, đồng thời nhíu mày ngạc nhiên dò hỏi: “Ủa, con và Thoa (vợ anh Bằng) không về chung à, Thoa vừa ghé về tặng quà cho mẹ rồi vừa đi liền đó”. Anh trầm ngâm vào căn buồng ẩm thấp phía sâu nhất của ngôi nhà. Ánh mắt anh dừng lại ở bó hoa rực rỡ và chiếc túi xách sang trọng được bao gói cẩn thận. Chắc chắn là quà biếu mẹ chồng của vợ anh. Anh nén tiếng thở dài để mẹ không nghe thấy.

Kết hôn hơn 2 năm, vợ chồng anh đã sớm ổn định về kinh tế. Anh Bằng nỗ lực để có một vị trí quản lý tại doanh nghiệp nước ngoài, vậy nên thu nhập của anh cũng tốt. Chị Thoa lớn lên trong gia đình khá giả ở quận 7, TPHCM.

Chị yêu và chọn anh không ngại gia cảnh neo đơn và khó khăn của mẹ con anh vào thời điểm ấy. 

Chị làm ở bộ phận chăm sóc hậu mãi của một cơ quan. Do bản tính tế nhị nên anh Bằng không bao giờ nói rõ yêu cầu cụ thể việc biếu quà cho mẹ anh với vợ. Anh cũng phải tự xoay xở đoán ý tứ để tìm quà biếu gia đình vợ vào những dịp tết đến xuân về, lễ lạt.

“Con dặn vợ đừng biếu mẹ những món quà không phù hợp mà lại đắt đỏ nữa nhé. Mẹ già rồi, đâu có đi chơi đâu nữa mà mang túi xách hàng hiệu hay mặc đồ đẹp. Bao nhiêu túi hay vải may áo mà Thoa tặng mẹ giao lại cho vợ thằng Nhân. Mà số tiền con đưa nhiều quá mẹ không nhận hết đâu. Với lại, con có nói việc này với vợ của con không?”. 

Anh Bằng thủ thỉ: “Lương mẹ thấp, lại còn bao bọc nuôi các cháu, thiếu trước hụt sau con không đành lòng. Nhà cửa cũng xập xệ, con chưa đủ tiền sửa giúp mẹ nên lòng luôn áy náy”. Dù mẹ từ chối đẩy qua đẩy lại nhiều lần, anh Bằng vẫn cương quyết muốn mẹ giữ lại số tiền ấy, anh mong mẹ dư dôi chút ít để mua những gì mẹ thích. 

Khi anh Bằng về đến nhà, chị Thoa vẫn đang chờ anh cùng về ăn cơm. Anh lảng tránh ánh mắt vợ và dường như cảm giác xa cách với chị. “Chiều mai, anh đón em tại công ty rồi hộ tống em đi đến một nơi đặc biệt nhé”. Trước đề nghị của vợ, anh hững hờ đồng ý, lòng đau đáu về hình ảnh người mẹ già còn nhiều thiếu thốn mà anh cũng chưa biết làm thế nào cho mẹ sống tốt hơn. 

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

Chiều hôm sau anh Bằng đến đúng giờ, thấy vợ xách một cái giỏ trĩu nặng với rất nhiều thức ăn, quà bánh, gạo dầu và cả quần áo mới tinh cho trẻ em...

Trước ánh mắt ngạc nhiên của chồng, chị Thoa hờn dỗi: “Vợ chồng đầu ấp tay gối, có việc gì mà anh còn phải giữ kẽ với em vậy. Mẹ anh cũng là mẹ của em. Anh phải chỉ dẫn, tư vấn cho em mua quà biếu mẹ cho phù hợp chứ. Nếu chú Út không vô tư kể cho em nghe thì có lẽ em sẽ còn tặng quà sai cho mẹ. Những thứ thiết yếu mẹ cần thì em không biếu, lại đi biếu những món đồ không phù hợp”. 

Anh Bằng xiết chặt tay vợ, lòng đầy cảm kích. Giá như anh thẳng thắn hơn, cởi mở hơn thì mọi việc đã thông suốt từ rất lâu rồi. 

Nguyễn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI