Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ưu tiên giải quyết vấn nạn tấn công tình dục trong quân đội

24/01/2021 - 21:13

PNO - Ngay khi được bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã ban hành chỉ thị về việc xem xét tình trạng bạo lực tình dục vốn xảy ra suốt một thời gian dài trong quân đội.

Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 22/1, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình bằng việc ban hành chỉ thị đầu tiên cho các sĩ quan cao cấp dưới quyền với yêu cầu: trong vòng 2 tuần phải đệ trình cho ông báo cáo toàn diện về các chương trình phòng chống xâm hại tình dục trong quân đội, tập trung vào việc đánh giá cụ thể các tác động và hiệu quả của việc thực thi.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong phiên điều trần hôm 19/1 - Ảnh: Jim Lo Scalzo/Pool via AP
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong phiên điều trần hôm 19/1 - Ảnh: Jim Lo Scalzo/Pool via AP

Văn bản của ông Austin được công bố vào ngày 23/1, nhằm hiện thực hóa cam kết của ông trước các thượng nghị sĩ trong phiên điều trần mới đây khi ông được nghe các cáo buộc về tình trạng quấy rối và tấn công tình dục trong hàng ngũ sĩ quan quân đội các cấp.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng trong công tác quản lý điều hành”, ông Austin tuyên bố trong bản chỉ thị dài 2 trang. “Chúng ta buộc phải đương đầu để giải quyết”.

Các thượng nghị sĩ đã đồng loạt yêu cầu ông Austin phải công bố kế hoạch giải quyết vấn đề nghiêm trọng này vốn bị các lãnh đạo quân đội tiền nhiệm bỏ mặc nhiều năm qua. Báo cáo về số liệu các vụ việc xâm hại tình dục trong quân đội liên tục tăng kể từ năm 2006, với tỷ lệ tăng lên 16% trong năm 2019. Hiện dữ liệu cho năm 2020 vẫn chưa được công bố.

Một nữ binh sĩ tuần hành phản đối tình trạng tấn công tình dục liên tục xảy ra trong quân đội - Ảnh: militarytimes
Một nữ binh sĩ tuần hành phản đối tình trạng tấn công tình dục liên tục xảy ra trong quân đội - Ảnh: Military Times

Những vụ bê bối liên quan đến cưỡng hiếp, tấn công tình dục trong quân đội khiến các nhà làm luật thuộc Quốc hội Hoa Kỳ giận dữ và liên tục kêu gọi những người có trách nhiệm cần có hành động kịp thời, kể cả việc phải thay đổi một số quy định trong Luật Tư pháp Quân đội.

“Liệu ngài có thể nhắm mắt làm ngơ để những việc tệ hại như thế này liên tục xảy ra trong cả thập niên vừa qua?”, Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand chất vấn ông Austin trong phiên điều trần mới đây. “Tôi cần lời cam kết của ngài về việc nghiêm túc xử lý vấn đề này nhằm chấm dứt vấn nạn bạo lực tình dục đang hoành hành ngay bên trong quân đội”.

“Đây là ưu tiên cao nhất của tôi và các ngài sẽ thấy hành động của tôi chỉ một ngày ngay sau phiên điều trần hôm nay”, ông Austin phát biểu trước sự chứng kiến của các thượng nghị sĩ.

Theo thông lệ thì mệnh lệnh hay chỉ thị của các quan chức Nhà Trắng vừa được bổ nhiệm sẽ được ban hành vào ngày thứ 2 sau khi nhận nhiệm vụ. Thế nhưng ngay từ những giờ đầu tiên khi ông Austin tiếp nhận văn phòng làm việc tại Lầu Năm Góc vào 22/1, ông đã lập tức yêu cầu triệu tập nhiều  tướng lĩnh cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng để thúc đẩy quá trình chuyển giao nhiệm vụ từ bộ máy nhiệm kỳ trước sang bộ máy nhiệm kỳ mới ngay trong 2 ngày cuối tuần.

Ông cũng trở lại Lầu Năm Góc để làm việc suốt ngày 23/1, thực hiện hàng loạt cuộc gọi cho những người đồng cấp khắp thế giới, và ký ban hành chỉ thị đầu tiên của mình liên quan đến vấn đề bạo lực tình dục trong quân đội.

Ông Lloyd Austin tận dụng luôn 2 ngày cuối tuần ngay sau lễ nhậm chức để bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình - Ảnh:
Ông Lloyd Austin tận dụng luôn 2 ngày cuối tuần ngay sau lễ nhậm chức để bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình - Ảnh: C-SPAN

Trong chỉ thị này, ông Austin thừa nhận rằng, quân đội đã phải vật lộn với tình trạng tồi tệ này trong một thời gian dài, và bây giờ là lúc phải làm tốt nhất có thể để chấm dứt nó.

Ông cũng cho biết sẽ chủ trì một cuộc họp với những quan chức chóp bu trong quân đội để thảo luận về chủ đề này trong vài ngày tới.

Ông Nate Galbreath - quyền Giám đốc Văn phòng phản ứng và ngăn ngừa tình trạng bạo hành tình dục (SAPPORO) - cho biết, mặc dù số vụ việc có vẻ như đang giảm xuống nhưng không có nghĩa là tình hình có cải thiện hơn, bởi phần lớn vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trong quân đội đều không được báo cáo do nạn nhân lo sợ bị trả thù.

Ông Galbreath cho biết, một cơ chế báo cáo mới cho phép nạn nhân không bị bắt buộc phải tố cáo theo kênh chính thức mà có thể cung cấp thông tin về kẻ tấn công mình bằng nhiều cách khác nhau nhằm đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Tình trạng xâm hại tình dục trong lực lượng vũ trang đã tồn tại suốt một thời gian dài mà không có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn - Ảnh: Micaiah Anthony/Air Force
Tình trạng xâm hại tình dục trong quân đội đã tồn tại suốt một thời gian dài mà không có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn - Ảnh: Micaiah Anthony/Air Force

Vụ sát hại Vanessa Guillén - một nữ binh sĩ Lục quân Hoa Kỳ 20 tuổi xảy ra hồi tháng 4/2020 đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong quân đội. Gia đình cô sau đó tố cáo việc Vanessa đã bị cưỡng hiếp trước khi bị giết bởi chính đồng đội của mình. 

Và mới đầu tháng 1/2021, một binh sĩ khác ở căn cứ quân sự Fort Hood (Texas) bị xét xử tại tòa án binh với tội danh tấn công tình dục 3 người phụ nữ, trong đó có một nữ binh sĩ cùng đơn vị.

Nguyễn Thuận (theo AP, Yahoo News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI