Bộ trưởng Lao động Mỹ từ chức vì từng ‘chạy tội’ cho vị tỷ phú đã tấn công tình dục nhiều bé gái

13/07/2019 - 05:24

PNO - Sau khi tỷ phú Jeffrey Epstein bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến việc tấn công tình dục 30 trẻ vị thành niên, Bộ trưởng Lao động Mỹ - ngài Alexander Acosta bất ngờ từ chức.

Tỷ phú Jeffrey Epstein đang trải qua những ngày bị tạm giam tại nhà tù liên bang vì hành vi buôn bán nô lệ tình dục, tấn công tình dục trẻ vị thành niên. Theo tài liệu của New York Post, ông Jeffrey Epstein bị cáo buộc đã đưa hơn 30 bé gái từ 13-16 tuổi tới biệt thự của mình tại New York và Florida để quấy rối tình dục từ năm 1999-2006.

Đáng chú ý, vào năm 2008, trước cáo buộc lạm dụng tình dục nhiều bé gái trong độ tuổi vị thành niên, trái ngược với tội ác ghê tởm của tỷ phú Jeffrey Epstein, bản án dành cho ông chỉ 13 tháng tù. Năm đó, luật sư Alexander Acosta - Bộ trưởng Lao động Mỹ vừa từ chức là người đứng ra thoả thuận miễn truy tố và thương lượng ngầm với các công tố theo các hướng có lợi nhất cho tỷ phú Jeffrey Epstein.

Bo truong Lao dong My tu chuc vi tung ‘chay toi’ cho vi ty phu da tan cong tinh duc nhieu be gai
Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta vừa tuyên bố từ chức

Trước áp lực từ dư luận và một số cuộc điều tra nhắm vào hành vi cố ý làm trái các quy định trong quá trình xét xử tỷ phú Jeffrey Epstein năm 2008, Bộ trưởng Lao động Mỹ nộp đơn xin từ chức vào ngày 12/7. Quyết định từ chức có hiệu lực sau 7 ngày.

Tổng thống Donal Trump khen ngợi hành động của Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta. Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng Bộ trưởng Lao động đã có một hành động tuyệt vời. Ông ấy cũng đã giải thích cho hành động của mình”.

Bo truong Lao dong My tu chuc vi tung ‘chay toi’ cho vi ty phu da tan cong tinh duc nhieu be gai
Tổng thống Donal Trump và Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta gặp gỡ báo chí 

Trước đó, khi các nghị sĩ đề nghị điều tra cụ thể về vai trò của Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta trong thoả thuận miễn truy tố của tỷ phú Jeffrey Epstein, dù khẳng định Nhà Trắng sẽ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tình hình nhưng Tổng thống Donal Trump vẫn dành nhiều lời tốt đẹp để nói về ngài Bộ trưởng.

"Tôi có thể nói với bạn rằng trong hai năm rưỡi, ông ấy là Bộ trưởng Lao động xuất sắc. Ông ấy đã hoàn thành công việc một cách tuyệt vời. Bây giờ, một phần của nền kinh tế nước Mỹ đang rất tốt, con số thất nghiệp của chúng tôi ở mức thấp kỷ lục, rất nhiều điều tốt đang xảy ra", Tổng thống Donal Trump nói với các phóng viên.

Bo truong Lao dong My tu chuc vi tung ‘chay toi’ cho vi ty phu da tan cong tinh duc nhieu be gai
Tỷ phú Jeffrey Epstein và một số nạn nhân bị ông lạm dụng tình dục trong độ tuổi vị thành niên

Trước hành động từ chức của Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta, Tổng thống Donal Trump cho biết đã bổ nhiệm Phó Bộ trưởng Lao động Patrick Pizzella làm Bộ trưởng Lao động. Tuy nhiên, Tổng thống Donal Trump cũng nói thêm rằng đã có rất nhiều quan chức hiện tại đã tham gia vào vụ kiện của tỷ phú Jeffrey Epstein năm đó, ngoài Bộ trưởng Lao động.

Alexander Acosta, con trai của người tị nạn Cuba và là thành viên gốc Tây Ban Nha đầu tiên trong Nội các của Tổng thống Donal Trump. Trước đây, ông từng phục vụ trong Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Alexander Acosta đã phục vụ trong Nội các của Trump từ tháng 4/2017. Trước đó, từ 2005-2009, ông là luật sư. Chính trong thời điểm này, Alexander Acosta đã xử lý vụ kiện đầu tiên của tỷ phú Jeffrey Epstein liên quan đến cáo buộc quan hệ tình dục với các cô gái tuổi vị thành niên, dẫn đến một hình phạt mà các nhà phê bình cho rằng quá nhẹ nhàng.

Minh Tú (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI