Vì sao ông Biden chọn tướng về hưu Lloyd Austin lãnh đạo Lầu Năm Góc?

08/12/2020 - 19:14

PNO - Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Nếu được xác nhận, tướng 4 sao Austin sẽ là người da màu đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Theo các nhà phân tích, việc ông Biden chọn Tướng Lloyd Austin là Bộ trưởng Quốc phòng được coi là một sự lựa chọn an toàn - Ảnh: AP
Theo các nhà phân tích, việc ông Biden chọn Tướng Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng được coi là một sự lựa chọn an toàn - Ảnh: AP

Khi chọn tướng Austin, Biden đã chọn một cựu tướng 4 sao “từng phá vỡ rào cản”, một vị tướng da màu đầu tiên chỉ huy một mặt trận và là người đầu tiên giám sát toàn bộ các hoạt động tác chiến. Thông báo về ông Austin có thể được đưa ra sớm nhất vào sáng 8/12 (giờ địa phương).

Là người từng điều hành Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ trước khi nghỉ hưu vào năm 2016, tướng Austin nổi lên như một ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng hàng đầu trong những ngày gần đây, mặc dù trước đó ông chỉ được coi là xem xét lâu dài.

Ban đầu, bà Michèle Flournoy, cựu giám đốc chính sách Lầu Năm Góc của Obama, được xem là ứng cử viên sáng giá nhất, nhưng hai tuần gần đây tên tuổi bà đã lu mờ trong danh sách các ứng cử viên chủ chốt. Tổng thống đắc cử Biden đã chọn ông Austin, sau khi cân nhắc việc chọn cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson cho chức vụ này.

Theo một nguồn tin gần gũi với nhóm của tổng thống đắc cử, mấy tuần gần đây, ông Biden chịu áp lực ngày càng tăng trong việc đề cử một người da màu làm Bộ trưởng Quốc phòng. “Tướng Austin là một người miền Nam, có bằng cấp hoàn hảo trong cuộc đời binh nghiệp của mình và sẽ là một Bộ trưởng Quốc phòng xuất sắc” - Hạ nghị sĩ Bennie Thompson (Mississippi), một thành viên thân cận với ông Biden - nói với trang Politico hôm 7/12.

Một nguồn tin khác cho biết sở dĩ tướng Austin được chọn là vì ông đã được thử thách qua khủng hoảng và được quân đội kính trọng. Bản thân ông Biden cũng tin tưởng tướng Austin, họ đã từng làm việc cùng nhau khi ông Biden là phó tổng thống, và tướng Austin là người có tiếng nói trong chính sách đối ngoại.

Tướng Austin cũng là người có kinh nghiệm dày dạn về công tác hậu cần, một ưu điểm được tính đến khi quân đội Mỹ theo kế hoạch sẽ tham gia phân phối vắc-xin COVID-19.

Tổng thống đắc cử Biden và tướng Austin quen biết nhau trong cuộc chiến Iraq thời chính quyền Obama, khi cựu phó tổng thống chỉ đạo chính sách Iraq và ông Austin giữ chức vụ tướng chỉ huy cuối cùng của lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq. Ở vị trí đó, tướng Austin đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường lực lượng bắt đầu từ năm 2007 và phụ trách việc rút các lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ vào năm 2011.

Việc đề cử tướng Austin có thể gặp rắc rối tại Quốc hội Mỹ, vì ông cũng là một ngoại lệ “tướng về hưu lãnh đạo Lầu Năm Góc”. Bốn năm trước Tổng thống Donald Trump từng tìm kiếm một nhân vật tương tự cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của mình, tướng về hưu 4 sao Jim Mattis.

Tuy nhiên, nhóm Biden xem Austin là sự lựa chọn an toàn, vì ông được cho là một người lính tốt, người sẽ thực hiện chương trình nghị sự của tổng thống đắc cử. Có nguồn tin cho biết việc ông Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng - thay vì Jeh Johnson hoặc Michèle Flournoy - “có thể ít bất đồng hơn, quan hệ sẽ suôn sẻ hơn”.

Việt Hưng (theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI