Tạm ngừng đàm phán tại Geneva; Nga - Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn Syria

05/02/2016 - 07:13

PNO - Nga-Mỹ đã đạt được thỏa thuận về cách thực hiện ngừng bắn ở Syria, trong khi hòa đàm tại Geneva đang bị tạm hoãn và đứng trước nguy cơ phá sản.

Nga-Mỹ nhất trí cách thực hiện ngừng bắn ở Syria

AFP đưa tin, ngày 4/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí về sự cần thiết của việc thảo luận cách thức thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria.

Trả lời báo giới tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Syria diễn ra London, ông Kerry nói: "Tôi đã có cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Lavrov sáng nay và hai bên đã nhất trí cần phải thảo luận về cách thức thực thi thỏa thuận ngừng bắn cũng như cách thức tiếp cận nhân đạo của cả hai bên".

Tam ngung dam phan tai Geneva; Nga - My dat thoa thuan ngung ban Syria
Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã có cuộc thảo luận vào sáng 4/2. (Nguồn: AP)

Cũng theo ông Kerry, Nga có trách nhiệm phải thực hiện cam kết với Liên hợp quốc về cho phép tiếp cận nhân đạo và ngừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường Syria.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm, 2 vị ngoại trưởng cùng khẳng định sẽ nỗ lực tối đa đảm bảo tiến trình hòa đàm Syria diễn ra một cách liền mạch.

Trong khi đó, tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Syria, Mỹ cam kết viện trợ khoảng 890 triệu USD cho Syria và một số quốc gia láng giềng, trong đó 600 triệu USD là viện trợ nhân đạo và khoảng 290 triệu USD là viện trợ phát triển.

Cũng tại buổi hòa đàm, Liên minh châu Âu cam kết đóng góp trên 3 tỷ euro (tương đương 3,36 tỷ USD) trong năm nay nhằm hỗ trợ Syria cũng như Jordan, Liban và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người di cư nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến lần thứ Hai.

Hòa đàm Syria đang bế tắc

Tuy nhiên, trái ngược với sự thỏa thuận đã đạt được của Nga - Mỹ về cách thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, ngày (3/2), Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura thông báo các cuộc đàm phán ở Geneva, Thụy Sĩ nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia quốc gia Trung Đông sẽ tạm hoãn tới ngày 25/2.

Tam ngung dam phan tai Geneva; Nga - My dat thoa thuan ngung ban Syria
Đặc phái viên LHQ de Mistura thông báo về việc hoãn tạm thời vòng đàm phán Syria.

Quyết định hoãn các cuộc đàm phán tại Geneva được đưa ra sau khi chính phủ Syria tuyên bố giành được chiến thắng quan trọng khi cắt đứt tuyến đường cung ứng chính của lực lượng đối lập tại thành phố Aleppo. Đài truyền hình Syria đưa tin, lực lượng chính phủ đã phá vỡ vòng vây tại hai thị trấn Nubul và al-Zahraa ở tây bắc Aleppo.

Trước chiến thắng này, hiện chính phủ Syria và Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria đều đổ lỗi trách nhiệm cho nhau khiến đàm phán bị gián đoạn.

Trưởng phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria Bashar Jaafari cáo buộc phe đối lập đang bị Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ giật lưng tìm cách phá hoại đàm phán. Trong khi đó, HNC quay sang đổ trách nhiệm cho chính phủ, nói rằng họ sẽ không quay trở bàn đàm phán cho tới khi tình hình chiến sự có chuyển biến.

Đồng thời, Trưởng phái đoàn HNC  Riyad Hijab cho biết, phái đoàn của ông sẽ rời Geneva và không quay lại cho tới khi tình hình ngoài chiến trường Syria thay đổi cũng như quân đội chính phủ Syria ngừng các cuộc không kích.

“Phe đối lập sẽ chỉ nói chuyện về lệnh ngừng bắn khi tiến trình chuyển giao chính trị không có sự tham gia của ông Assad (tức Tổng thống Syria)”, ông Riyad Hijab nói. “HNC sẵn sàng hỗ trợ cùng cộng đồng quốc tế thực hiện mọi điều để chuyển giao quyền lực. Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính phủ Damascus và đồng minh chấm dứt bạo lực ở Syria”.

Tam ngung dam phan tai Geneva; Nga - My dat thoa thuan ngung ban Syria
Vòng hòa đàm Geneva từng được nhiều bên kì vọng sẽ mở ra một “lộ trình” để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm ở Syria.

Trong khi đó, trên thực tế, tình hình chiến sự ở Syria không hề sụt giảm bất chấp các bên đang có mặt ở Geneva để thương thảo tìm hướng giải quyết.

Phía Nga cũng khẳng định rằng, Moscow sẽ không ngừng các cuộc không kích ở Syria cho tới khi các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Nusra hoàn toàn bị đánh bại.

Bởi vậy, mặc dù tuyên bố đàm phán sẽ được nối lại vào ngày 25/2 tới song ông de Mistura nhấn mạnh, nếu chiến dịch quân sự của chính phủ Syria vẫn được tiếp tục, tình hình tại Syria sẽ rất khó lường và có thể rẽ theo hướng khác.

Các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt nội chiến Syria đang đứng ở bờ vực của một cuộc khủng hoảng mới khi Liên Hợp Quốc thông báo tãm hoãn hòa đàm ở Geneva.

Hoàng Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI