Nga sẽ không kích đến khi diệt hoàn toàn IS

04/02/2016 - 07:44

PNO - Ngoại trưởng Nga khẳng định, các cuộc không kích của Nga nhằm vào các tổ chức khủng bố tại Syria sẽ không dừng lại cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn.

Nga sẽ không kích đến khi diệt hoàn toàn IS

Từ trước đến nay, tại Trung Đông các nước luôn ngầm hiểu rằng, thực địa chiến trường quyết định diễn biến trên bàn đàm phán. Bởi vậy, trong cuộc chiến chống IS, Nga luôn đi trước Mỹ, phương Tây một bước trong các kế hoạch tại Trung Đông. Moscow đã thể hiện rất rõ vai trò của người anh cả trong cuộc chiến chống IS tại đây.

Mới đây, hôm 3/2, phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Oman, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các cuộc không kích của Nga nhằm vào các tổ chức khủng bố như IS và Mặt trận Al-Nusra - một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qeada tại Syria sẽ không dừng lại cho đến khi chúng bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nga se khong kich den khi diet hoan toan IS
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Nga được cho là, nhằm đáp trả việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 2/2 kêu gọi Moskva ngừng ném bom phe đối lập để tạo điều kiện cho việc đàm phán hòa bình.

Đáp trả lại lời "đề nghị" của ông Kerry, Bộ trưởng Lavrov cho biết: "Nga sẽ không ngừng không kích cho đến khi chúng tôi tiêu diệt toàn bộ các nhóm khủng bố như Jabhat al-Nusra. Và tôi không thấy có lý do nào khiến hoạt động không kích phải ngừng lại".

Nga đã bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào các tổ chức khủng bố tại Syria từ cuối tháng 9 năm ngoái theo đề nghị từ chính quyền Syria.

Kể từ đó đến nay, dưới dự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã giành lại được nhiều phần lãnh thổ bị IS chiếm đóng trước đó, đồng thời giúp Chính phủ Syria có lợi thế lớn khi bước vào các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra ở Thụy Sĩ với các phe nhóm đối lập Syria.

Rõ ràng, Moscow đang nắm trong tay các lợi thế, trọng lượng trên bàn đàm phán về Syria. Bởi vậy Nga vẫn đưa ra những lời lẽ, quan điểm cứng rắn trong đường lối chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

Nỗ lực hòa giải Liên Hợp Quốc có thể thất bại

Trái ngược lại, phe đối lập Syria đến bàn đàm phán Geneva trong tình cảnh thất thế trên thực địa, bởi vậy các điều kiện hòa đàm của họ đã không được chấp nhận.

Trải qua 2 ngày đàm phán tại Geneva, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) - nhóm đối lập chính của Syria, đã hủy cuộc gặp chiều qua với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura và đe dọa rút khỏi cuộc đàm phán này.

Trong một thông cáo tối qua, phe đối lập Syria cho biết, họ không thể tiếp tục đàm phán thông qua Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc khi Chính phủ Syria và Nga vẫn tiến hành các hoạt động quân sự.

Nga se khong kich den khi diet hoan toan IS
Điều kiện tiên quyết của phe đối lập Syria có thể sẽ không được Syria đáp ứng.

Người phát ngôn của phái đoàn đối lập Salem al-Meslet nêu rõ, điều kiện để họ ngồi vào bàn đàm phán là Nga và quân đội Chính phủ Syria phải ngừng bao vây, thả tù nhân và chấm dứt không kích nhắm vào thường dân.

Nếu đến cuối tuần này những yêu cầu của phe đối lập không được đáp ứng, họ sẽ chính thức rời khỏi Geneva khi còn chưa thực sự ngồi vào bàn đàm phán gián tiếp với Chính phủ Syria.

Dù muốn hay không thì không thể né tránh một thực tế là tình hình trên chiến trường phần nào tác động, thậm chí có thể là yếu tố xoay chuyển bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào. Vì thế, với việc kiểm soát diện tích lãnh thổ lớn gấp đôi phe đối lập, Chính phủ Syria được cho là có sức nặng hơn trong cuộc đàm phán này.

Nhà phân tích chính trị Syria Sarikis Kassargian nhận định: “Tiến độ của cuộc chiến sẽ cho mỗi bên cái để trao đổi. Một bên đang nắm giữ 50% diện tích lãnh thổ không thể cạnh tranh với một bên đang nắm giữ 75% đến 80% diện tích lãnh thổ.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, sẽ tốt hơn nếu Chính phủ Syria có động thái nhượng bộ trước ở lĩnh vực nhân đạo, dỡ bỏ bao vây phong tỏa để viện trợ có thể tiếp cận được những khu vực mà quân đội kiểm soát.

Tuy nhiên, đến nay phía Chính phủ Syria vẫn không chấp nhận đàm phán về vấn đề nhân đạo “trước khi hòa đàm thực sự bắt đầu”. Giới quan sát nhận định, từ nay đến cuối tuần là giai đoạn quan trọng quyết định thành – bại của cuộc hòa đàm Syria lần này.

Như vậy, nếu như phe đối lập Syria không được chấp nhận các điều kiện tiên quyết thì theo như lời tuyên bố, họ sẽ rút khỏi cuộc đàm phán. Điều này đồng nghĩa với việc những nỗ lực của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria xem chừng thất bại.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI