Triều Tiên đưa tên lửa vào bệ phóng, TNK cấm Nga bay giám sát

04/02/2016 - 10:09

PNO - Đài truyền hình Nhật đưa tin Triều Tiên đã đưa tên lửa vào bệ phóng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cấm Nga bay giám sát dọc biên giới với Syria.

Bệ phóng tên lửa di động của Triều Tiên chở một tên lửa đạn đạo đã di chuyển tới gần bờ biển phía đông nước này. Ở bờ biển phía tây, một bệ phóng tên lửa tầm xa khác cũng xuất hiện, đài NHK Nhật đưa tin hôm nay (ngày 4/2).

Mối lo ngại gia tăng khi Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh vào cuối tháng 2. Động thái này được quốc tế coi là hành động thử nghiệm tên lửa tầm xa, bất chấp Bình Nhưỡng tuyên bố đây là “vệ tinh quan sát trái đất”.

Trieu Tien dua ten lua vao be phong, TNK cam Nga bay giam sat
Bãi phóng tên lửa của Triều Tiên.

Nhật Bản cũng đặt quân đội trong tình trạng báo động khẩn, sẵn sàng bắn hạ bất kì tên lửa nào xâm phạm lãnh thổ.

Đài NHK cho biết, bệ phóng tên lửa ban đầu được cất bí mật ở các cơ sở ngầm dưới đất. Sau đó, những tên lửa này được di chuyển tới các vùng biển phía đông và tây để chuẩn bị cho cuộc bắn thử cuối tháng này.

Triều Tiên từng bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung lớp Rodong hồi tháng 3/2014. Vụ việc xảy ra ở bờ biển phía đông và tên lửa nhắm hướng Nhật Bản, đài NHK thông tin.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/2 đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm Hiệp ước Bầu trời mở khi cấm một chuyến bay giám sát đã được lên kế hoạch trước đó của Moscow.

Trieu Tien dua ten lua vao be phong, TNK cam Nga bay giam sat
Máy bay giám sát của Nga.

Quan chức Bộ Quốc phòng Nga Sergei Ryzhkov nêu rõ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho phép sứ mệnh này được triển khai, vốn được lên kế hoạch nhằm giám sát các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và các căn cứ không quân mà máy bay NATO sử dụng.

"Các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho phép Nga thực hiện chuyến bay thanh tra trong hành trình dự kiến, dẫn yêu cầu từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ", RT hôm qua dẫn lại lời ông Sergey Ryzhkov cho biết.

Ông Ryzhkov đã cáo buộc Ankara tạo ra "một tiền lệ nguy hiểm trong các hoạt động quân sự không được kiểm soát" khi vi phạm những cam kết của mình theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Hiệp ước này cho phép các chuyến bay giám sát phi vũ trang trên toàn bộ lãnh thổ của khoảng 30 nước tham gia, trong đó có Mỹ, Nga, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Ankara và Moskva trở nên căng thẳng sau khi một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 trên biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI