Tấm lòng rộng mở giữa tuyết giá

26/01/2016 - 09:29

PNO - Những ngày này, các bang miền Đông của nước Mỹ đang phải hứng chịu đợt bão tuyết kỷ lục, với số người thiệt mạng đã lên đến gần 20 người....

Trong khi đó, 90% lãnh thổ Trung Quốc cũng đang chìm trong tuyết trắng, có nơi nhiệt độ xuống mức - 47 độ C. Thời thiết khắc nghiệt khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn nhưng cõi lòng rộng mở giữa người và người lại như có sức mạnh làm tan chảy tuyết giá.

Trong cái lạnh dưới 0 độ C, nhiều người đã gục ngã vì không chống chọi nổi. Cách họ lìa đời khiến những người còn sống phải rơi lệ. Một cụ bà 74 tuổi (ở bang Georgia, Mỹ) chết vì cố đỡ người chồng (86 tuổi) ngã từ xe xuống đất. Bàn tay yếu ớt của bà không níu nổi sức nặng của chồng, nên bà cố rướn người về phía ông và trượt chân té ngã.

Cả hai nằm bất động suốt đêm, khi nhiệt độ bên ngoài xuống -9 độ C. Sáng hôm sau, người ta phát hiện bà đã chết cóng từ lúc nào. Chồng bà đau đớn tự trách bản thân, cho rằng nếu lúc đó ông không hét to cầu cứu, có lẽ bà đã không biết chuyện mà cuống cuồng chạy đến giúp đỡ…

Tam long rong mo giua tuyet gia
Người thanh niên ở New York cởi áo nhường cho một cụ già vô gia cư - Ảnh: Youtube

Ngược lại với biểu hiện tình thân trong giây phút sinh tử ấy, ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc lại có những đứa con bất hiếu nhẫn tâm đuổi mẹ già 73 tuổi ra đường vì… không thể chung sống(?!). Bà cụ rúm ró nhìn đống đồ đạc ngổn ngang quanh mình, chẳng biết phải đi đâu, về đâu.

Nhiều đêm liền, bà co ro tìm giấc ngủ ngoài hành lang hun hút gió ở một chung cư gần nhà các con, chẳng dám than vãn một lời. Ngôi nhà mà con trai và con dâu bà đang hưởng “nệm ấm, chăn êm” lại chính là nhà của bà. Họ đã xin mẹ cho ở nhờ rồi xua đuổi mẹ ra đường, chiếm lấy căn nhà. Với bà lão, đây có lẽ là mùa đông lạnh lẽo nhất cuộc đời.

Ở đâu có tình thương, ở đó có lửa ấm. Hoàn cảnh càng khó khăn, nỗ lực đến với nhau càng mãnh liệt. Đó là phương châm hoạt động của nhóm từ thiện Meals on Wheels. Nhóm ra đời ở Anh, hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia, với mục tiêu mang lại bữa cơm no cho những người kém may mắn, những người không thể mua nổi một suất ăn hoặc vì lý do nào đó không thể nấu được cho mình một bữa ăn.

Những ngày này, khi mọi người hạn chế ra đường vì tuyết phủ dày đặc, các tình nguyện viên của Meals on Wheels vẫn hoạt động không ngừng. Họ gõ cửa những nhà quen, mang đến suất ăn nóng và quan trọng là để chào hỏi, để biết chắc rằng người trong nhà vẫn ổn. Anh Eric (bang Indiana, Mỹ) bị liệt hai chân, sống bằng tình yêu thương của Meals on Wheels suốt bốn năm qua.

Tam long rong mo giua tuyet gia
D.J.Flores trao túi quà cho một phụ nữ vô gia cư - Ảnh: LITTLE THINGS

Anh kể: “Hàng ngày họ mang thức ăn cho tôi, động viên và hỏi thăm tình hình sức khỏe của tôi. Họ là những thiên thần có thật. Họ vực dậy tình yêu cuộc sống tưởng chừng đã mất từ lâu trong tôi. Mấy hôm nay, dù ở trong nhà tôi vẫn rét run, nhưng họ vẫn đến, có khi chỉ cười, nắm lấy tay hoặc vỗ vai tôi rồi vội vã ra xe đến với những người khác”.

Jemma, một trong những tình nguyện viên lâu năm của Meals on Wheels, người thường mang thức ăn đến cho anh Eric, chia sẻ: “Được mọi người tin yêu là chúng tôi có tất cả. Có những ngày không thuận lợi, như hôm nay chẳng hạn, tuyết phủ dày khắp nơi, nhưng chúng tôi không thể bỏ sót một ai”. Âm thầm cho đi là cách những người như Jemma giao ước với cuộc đời, khi họ chọn sứ mệnh kết nối sự sống bằng tình yêu thương.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI