Tài khoản phúc lành

05/01/2022 - 05:26

PNO - Buôn bán không chỉ là kế sinh nhai mà là cơ hội để người ta chia sẻ những điều tốt đẹp cho nhau, không chỉ ở sản phẩm mà còn ở nhân cách của mình; làm cho người khác hài lòng và bản thân cũng hài lòng.

Sau giãn cách, tôi ra chợ tìm chị để xin vỏ thơm về làm enzyme. Người bán thơm thì nhiều nhưng tôi cứ muốn đến gặp chị bởi mỗi khi gọt vỏ xong, đến phần gọt mắt thơm, chị luôn gọt riêng vào một túi khác cho tôi. Chị nói: “Lấy cái này về làm enzyme cho nó sạch nè em”. Do vậy mà chị có nhiều người xin vỏ thơm lẫn khách mua thơm. 

Sáng sớm, cạnh một nhà sách, bà cụ bán trái cây lau sạch sẽ từng loại trái rồi bày lên cái mẹt ở vệ đường. Trái cây cụ bán lúc nào cũng tươi ngon. Tôi chỉ vào bốn trái xoài còn trong mẹt: “Bao nhiêu một ký ạ?”. Bà nói: “40.000 đồng”. Thấy tôi ngập ngừng, bà nói: “Thôi, bà lấy con 35.000 đồng thôi. Coi như con cháu trong nhà”. Bởi cụ coi khách như người thân nên khách quen ghé thường xuyên. 

 

Một ngày nọ, ở một chỗ bán trái cây khác cũng trên lề đường, chiều đi làm về, tôi cho xe lên lề. Thấy tôi, chị bán trái cây mừng rỡ: “Hôm qua, chị trông em miết, trời tối rồi mà chị không dám về. Chị biết em thích loại hồng chín này nên cứ đợi”.

Rồi chị chỉ qua xoài, loại xoài cát Hòa Lộc ngon trứ danh: “Em ăn thử đi, ngon lắm đó! Em mua đi, chị bớt 10.000 đồng”. Tôi nói: “Thôi, bớt vậy chị còn gì lời”. “Chị nói thật đó. Chị muốn em ăn thử. Nó ngon lắm. Em ăn ngon là chị vui”.

Có lần, tôi chọn mua bốn trái vú sữa dây, chị nhất định không lấy tiền mà nói: “Còn mấy trái cuối ngày không được ngon, em thích thì lấy về ăn chứ chị không lấy tiền”. Giống như chị bán thơm, giống như cụ bà nọ, chị dành mọi thứ tốt đẹp nhất cho khách. Thế nên, hàng chị mau hết và trái cây của chị luôn tươi mới mỗi ngày.

Một lần tôi đi mua máy tính xách tay, bạn nhân viên điện máy hỏi cặn kẽ từng nhu cầu sử dụng để chọn máy giúp tôi và cài đặt những phần mềm phù hợp. Khi phần cài đặt sắp xong, chuẩn bị giao máy, bạn phát hiện một điểm sáng bị lỗi trên màn hình. Bạn chỉ cho tôi xem và nói tôi thông cảm chờ bạn đem đổi máy khác.

Trong lúc chờ đổi máy, bạn tâm sự: “Với khách hàng nào, em cũng hết mình vậy. Dù doanh số không bằng những bạn khác, dù thời gian tiếp từng khách lâu hơn nhưng em luôn hài lòng. Cuối mỗi ngày làm việc, em đều cảm thấy hạnh phúc. Em vui khi giúp khách chọn được sản phẩm ưng ý, khi khách hài lòng với sự phục vụ của mình”. Những lần sau, mỗi khi mua hàng điện máy, tôi chỉ muốn được bạn tư vấn.

Ảnh Phùng Huy
Ảnh Phùng Huy

 

Tối rửa chén, tôi loay hoay làm vỡ nắp của cái niêu đất tráng men. Sáng ra chợ, tôi cầm theo cái niêu tìm mua nắp. Anh chủ quầy tạp hóa đi khắp căn nhà rộng bày biện đầy hàng, lấy đưa cho tôi ướm thử một cái nắp bằng kính nhưng không vừa. Anh cầm cái niêu của tôi đi sục sạo tiếp. Lần này, anh bật cả đèn pin trên điện thoại, đi vào sâu trong nhà tìm.

Khách tới lui nườm nượp, vợ và con anh vẫn bán, tôi vẫn đứng đợi. Mọi người mua bán vui vẻ, thân thiện, chẳng ai nề hà việc tôi đứng chắn ngang cùng chiếc xe máy. Một hồi lâu, anh cầm ra đủ loại nắp, ướm thử một hồi vẫn chưa tìm được cái phù hợp. Vợ anh lúc này chợt nhớ ra có mấy cái nồi đất nung dưới kệ. Chị loay hoay tìm được một cái nắp dư, đậy thử vào cái nồi của tôi thì thấy cũng tàm tạm.

Chị nói: “Thôi dùng đỡ đi, chị cho em đó”. Nhờ sự tận tâm, tận tình, không phân biệt khách lớn khách nhỏ, phục vụ hết mình cho từng vị khách, gian hàng anh chị luôn đông khách. 

Gần công ty tôi có cặp vợ chồng hành nghề vá xe. Mỗi khi xe lủng bánh, tôi thường dắt ra chỗ họ dù hơi xa. Đơn giản vì mỗi khi vá xong, vợ chồng anh thường rà đinh khắp vỏ xe, kiểm tra dây tim xe, nhỏ thêm tí nhớt vào sên, dặn tôi bật đèn xe khi tối trời…

Thì ra buôn bán không chỉ là kế sinh nhai mà là cơ hội để người ta chia sẻ những điều tốt đẹp cho nhau, không chỉ ở sản phẩm mà còn ở nhân cách của mình, làm cho người khác hài lòng và bản thân cũng hài lòng. Còn lợi nhuận nào cao hơn lợi nhuận này, còn thành công nào hơn thành công này?

Chúng ta càng làm cho nhiều người hạnh phúc, nhiều người hài lòng thì ta càng nhận được nhiều năng lượng tích cực từ họ. Ngân hàng dự trữ nguồn năng lượng này gọi là phúc. Chúng ta có thể tạo nên phúc lành cho chính mình trong từng suy nghĩ, hành động mỗi ngày. 

Ngân Thạnh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI