Sự vô tâm, hãy qua nhanh

31/01/2016 - 06:50

PNO - Mùa cuối năm, thiệp cưới như bướm bay. Cứ vài ngày, đi làm về, lại thấy có tấm thiệp mới nằm trên bàn.

Thiệp màu xanh lơ như mây trời là con gái người bạn thân từ thời đại học. Thiệp màu hồng nhạt có viền đỏ như hoa cát tường là con trai của sếp công ty trước đây. Thiệp màu ngà rắc nhũ lóng lánh là con cưng của sếp thì hiện tại. Thiệp màu trắng tinh khôi thắt chéo nơ màu trắng bạc là con của đối tác. Thiệp màu da cam in nổi hình đôi bướm trắng là con của ông chú.

Vợ chồng tôi chia ra, tôi đi đám này thì chồng đi đám kia. Thường tôi đem theo váy áo tới công ty để cuối giờ tranh thủ trang điểm và thay đồ đi dự tiệc cưới luôn. Nhằm tiệc cưới tổ chức buổi trưa, nhiều khi không kịp trang điểm, cứ vậy mà chạy luôn. Những trường hợp như vậy, bọn tôi gọi vui là “cơm trưa chất lượng cao”.

Buồn cười, có lần công ty họp rất căng không thể xin tranh thủ nghỉ trước mười lăm phút, mà tiệc cưới tổ chức buổi trưa ở nhà hàng cách công ty cả chục cây số. Tôi bèn tính toán buổi sáng đi làm mình trang điểm kỹ luôn, hết giờ họp chỉ việc lên xe chạy vù tới nơi cho kịp.

Không ngờ khuôn mặt trang điểm kỹ của tôi lại khiến mọi người lầm tưởng cuộc họp đó thế nào tôi cũng được thông báo... lên chức! Trước giờ họp ai cũng bắt tay chúc mừng khiến tôi cũng... tưởng thật!

Su vo tam, hay qua nhanh
Ảnh mang tính minh họa

Có một tấm thiệp màu vàng chanh in hình hoa hồng. Ngạc nhiên là tấm thiệp không nằm yên trên bàn đợi tôi cầm đọc như thường lệ, mà chồng tôi cầm lên vẫy vẫy. Ý nghĩ ngay lập tức nảy ra trong đầu tôi đây là đám cưới của ai đó rất thân thiết với nhà mình, thân thiết đặc biệt. Hẳn tấm thiệp này không chỉ là tin vui của gia đình họ mà còn là tin vui đối với gia đình tôi.

“Của ai vậy anh?”, tôi hỏi.

“Đám cưới con gái của Ngọc. Một tuần nữa”, nụ cười và ánh nhìn đầy ngụ ý của chồng khiến tôi càng thêm ngạc nhiên. Hai gò má ưng ửng của chồng khiến tôi nhớ ra Ngọc là tên người yêu cũ của anh. Kiểu cười của chồng khiến tôi thấy anh thật là trẻ con. Thì sao? Ý chồng muốn gì?

Kiểu cười đó và kiểu nhìn đó là sao? Người yêu cũ, ừ thì tôi có biết. Khi đến với nhau, chồng kể cho tôi nghe về mối tình kéo dài suốt bốn năm sinh viên. Thật lòng mà nói thì sự thành thật của chồng còn là vì muốn khoe người yêu cũ từng là hoa khôi trường đại học. Vậy đó, người yêu của hoa khôi đâu phải chuyện bình thường! Đâu phải dễ dàng gì khi chia tay, hoa khôi còn gửi lá thư trách móc tràn đầy bịn rịn.

Nhưng đó là quá khứ xa rồi chồng ơi. Cứ ngắm nghía tấm thiệp ôn lại quá khứ như hào hoa phong nhã phỏng có ích gì. Hãy soi gương đi, hãy nhìn thì hiện tại của mình đi. Ai sáng nào cũng ngủ nán với lý do tối qua thức khuya làm việc. Hừ, ai chẳng làm việc, lấy đó làm lý do cho việc lười vận động thì chẳng thể thông cảm được.

Còn những buổi chiều sau giờ làm, lý do gì mà không thể dục thể thao được chứ? Oa, đừng có gật gù kiểu trúng ý vậy. Thể dục thể thao không phải là lái xe bốn bánh rủ nhau tới sân chơi cầu lông, thách nhau phe nào thắng thì chung độ nhậu rồi sau đó còn đi tiếp tăng hai hát cho nhau nghe. Thể dục kiểu đó hèn gì bụng ông nào cũng ngày càng bự ra.

Sao? Chồng nói sao? Đó là biểu tượng của thành đạt hả? Ôi lý lẽ… Được rồi, hãy đợi tới lúc gặp lại, cố nhân nhìn anh bằng ánh mắt kinh ngạc như thế nào là biết ngay thôi, có ai nói thêm đâu mà.

À hả, sao tấm thiệp màu vàng chanh in hình hoa hồng này lại khiến tôi bỗng nhiên muốn chê bai chồng? Phù, tại kiểu cười kia muốn chọc tôi ghen tuông chứ gì. Đừng có mà mơ. Ai thèm ghen với quá khứ? Trừ khi...

Trừ khi để chồng được tự hào!

Chồng thủ thỉ “Hôm bữa đi mua áo quần tết cho hai đứa con, thấy em cứ nhìn nhìn cái váy màu kem đẹp quá mà sao không mua luôn?”. Tôi làm như không hiểu “Vì nó treo ngay trước mặt, đập vô mắt thì nhìn nhìn vậy thôi. Kế hoạch là sang năm sửa nhà cho nên tụi mình phải tiết kiệm”. Chồng buông một câu “Sửa nhà là chuyện lớn, cái váy thì nhằm nhò gì. Em cứ mua đi, anh bù”.

Lỡ miệng, chồng vội nín bặt. “Anh bù ”, tức là chồng có quỹ đen phải không? Nếu không lấy đâu mà bù? Không tìm được cớ gì để phân bua cho câu nói hớ, chồng thú thật

“Chẳng là anh muốn khoe với người yêu cũ, vợ anh xinh đẹp lắm”. Chồng cười cười ngậm khúc còn lại của câu nói trong miệng “Và giữa vợ chồng mình không có gì phải giấu nhau”.

***

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI