Sự nghiệp bóng đá vĩ đại của Pelé

30/12/2022 - 08:27

PNO - Ngày 29/12, “Vua bóng đá” Pelé đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 82, nhưng tài năng và những giá trị mà ông đã cống hiến cho nền bóng đá thế giới vẫn còn mãi trong lòng người hâm mộ.

Dưới đây là hình ảnh tái hiện cuộc đời đáng chú ý của Pelé – trong và ngoài sân cỏ - từ thời thơ ấu ở Brazil cho đến khi ông trở thành huyền thoại, cùng với đội tuyển quốc gia Brazil vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970.

Pele tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh ra tại bang Minas Gereis, Brazil. Là con trai của Joao Ramos (Dondinho) và Celeste, vào năm 1940, ông được đặt theo tên của nhà phát minh Thomas Edison, mặc dù cha mẹ đã viết sai tên này.
Pelé tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh ra tại bang Minas Gereis, Brazil. Là con trai của Joao Ramos (Dondinho) và Celeste, vào năm 1940, ông được đặt theo tên của nhà phát minh Thomas Edison, mặc dù cha mẹ đã viết sai tên này.
Cha của Pele là Dondinho là một cầu thủ bóng đá tài năng nhưng bất ngờ gặp phảo chấn thương đầu gối khiến sự nghiệp của ông tiêu tan, sau đó ông cũng ra đi khi con trai vẫn còn khá trẻ. Để phụ giúp gia đình, từ năm 7 tuổi Pke đã làm việc bán thời gian. Sau khi chứng kiến những gì mà chồng mình phải trải qua, mẹ của Pele kiến quyết không cho con trai nối nghiệp của bố. Tuy nhiên với tài năng thiên bẩm, Pele đã được nhiều tuyển trạch viên từ các câu lạc bộ lớn ở Rio de Janeiro và Sao Paulo để ý khi ông còn là thiếu niên.
 Dondinho (cha của Pelé) là một cầu thủ bóng đá tài năng nhưng bất ngờ gặp phải chấn thương đầu gối, khiến sự nghiệp của ông tiêu tan, không lâu sau ông cũng ra đi khi con trai vẫn còn khá trẻ. Để phụ giúp gia đình, từ năm 7 tuổi Pelé đã làm việc bán thời gian. Sau khi chứng kiến những gì mà chồng mình phải trải qua, mẹ của Pelé kiên quyết không cho con trai nối nghiệp của cha. Tuy nhiên với tài năng thiên bẩm, Pelé đã được nhiều tuyển trạch viên từ các câu lạc bộ lớn ở Rio de Janeiro và Sao Paulo để ý, khi ông còn là thiếu niên.
Pele nhảy vào lưới ăn mừng sau khi ghi bàn cho Santos trong trận đấu với Guarani của Paraguay năm 1958. Năm 1957 là mùa giải thi đấu chuyên nghiệp trọn vẹn đầu tiên của Pele cho Santos. Trong năm này, ông cũng vinh dự có lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil sau thành this cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong giải vô địch bang Sao Paulo.
Pelé nhảy vào lưới ăn mừng sau khi ghi bàn cho Santos trong trận đấu với Guarani của Paraguay năm 1958. Năm 1957 là mùa giải thi đấu chuyên nghiệp trọn vẹn đầu tiên của Pelé cho Santos. Trong năm này, ông cũng vinh dự có lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil sau thành tích cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong giải vô địch bang Sao Paulo.
Danh tiếng của Pele bắt đầu nổi lên sau những màn thể hiện ấn tượng và giúp đội tuyển Brazil vô địch World Cup 1958, với tư cách là cầu thủ trẻ nhất tại giải đấu.
Danh tiếng của Pelé bắt đầu nổi lên sau những màn thể hiện ấn tượng và giúp đội tuyển Brazil vô địch World Cup 1958, với tư cách là cầu thủ trẻ nhất tại giải đấu.
Pele vẫy tay ăn mừng chiến thắng sau khi ghi bàn thắng thứ 5 cho Brazil trong trận chung kết World Cup với Thụy Điển năm 1958. Trong cuốn tự truyện của mình, Pele cũng viết về khoảng khắc lịch sử này: “Trận đấu cuối cùng là một quả tạt cao, tôi đã vượt qua 2 hậu vệ, chạm bóng bằng đầu và đưa bóng đi vào góc lưới. Chúng tôi đã trở thành nhà vô địch thế giới. Sau đó, tôi đột nhiên bất tỉnh trước khung thành. Garrincha đến và nhấc chân tôi lên để máu lưu thông lên não”.
Pelé vẫy tay ăn mừng chiến thắng sau khi ghi bàn thắng thứ 5 cho Brazil, trong trận chung kết World Cup với Thụy Điển năm 1958. Trong cuốn tự truyện của mình, Pelé cũng viết về khoảnh khắc lịch sử này: “Trận đấu cuối cùng là một quả tạt cao, tôi đã vượt qua 2 hậu vệ, chạm bóng bằng đầu và đưa bóng đi vào góc lưới. Chúng tôi đã trở thành nhà vô địch thế giới. Sau đó, tôi đột nhiên bất tỉnh trước khung thành. Garrincha đến và nhấc chân tôi lên để máu lưu thông lên não”.
Thời điểm đó, Pele được xem là thiên tài khi ở ông là tổng hòa giữa nền tảng thể lực tốt, kỹ thuật cao và nhãn quan chiến thuật xuất sắc. Ông có thể dễ dàng chạy 100m trong 11 giây, sút bằng cả hai chân và vượt qua những hậu vệ cao lớn. Thậm chí, năm 1961, Tổng thống Brazil Janio Quadros tuyên bố Pele là báu vật quốc gia để ngăn ông rời đất nước.
Thời điểm bấy giờ, Pelé được xem là thiên tài khi ở ông là tổng hòa giữa thể lực, kỹ thuật tốt và nhãn quan chiến thuật xuất sắc. Ông có thể dễ dàng chạy 100m trong 11 giây, sút bằng cả hai chân và vượt qua những hậu vệ cao lớn. Thậm chí, năm 1961, Tổng thống Brazil Janio Quadros còn tuyên bố "Pelé là báu vật quốc gia" để ngăn ông rời đất nước.
Thời điểm tham dự World Cup ở Chile năm 1962, Pele nhận được rất nhiều sự kỳ vọng khi đang có phong độ chói sáng. Tuy nhiên, vì một chấn thương nên ông chỉ góp mặt trog một vài trận đấu đầu tiên và lỡ hẹn với phần còn lại với giải đấu. Tuy nhiên, với sự xuất sắc của đồng đội Brazil vẫn tiếp tục là nhà vô địch World Cup năm 1962.
Thời điểm tham dự World Cup ở Chile năm 1962, Pelé nhận được rất nhiều sự kỳ vọng khi đang có phong độ chói sáng. Tuy nhiên, vì một chấn thương nên ông chỉ góp mặt trong một vài trận đấu đầu tiên và đành lỡ hẹn với phần còn lại của giải đấu. Tuy nhiên, với sự xuất sắc của đồng đội Brazil vẫn tiếp tục là nhà vô địch World Cup năm 1962.
Năm tháng trước World Cup 1966 ở Anh, Pelé kết hôn với Rosemeri dos Reis Cholbi ở Santos, Brazil. Tại đây, cặp đôi đã đến thăm quảng trường St Peter ở Rome trong tuần trăng mật. Họ đã có buổi tiếp kiến ​​riêng với Giáo hoàng Paul VI.
5 tháng trước World Cup 1966, Pelé kết hôn với Rosemeri dos Reis Cholbi ở Santos, Brazil. Sau đó, cặp đôi đã đến thăm quảng trường St Peter ở Rome trong tuần trăng mật. Họ đã có buổi tiếp kiến ​​riêng với Giáo hoàng Paul VI.
Năm 1969, Pelé đãnh dấu cột mốc đáng nhớ khi ghi được 1.000 bàn thắng ở cập độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.
Năm 1969, Pelé đánh dấu cột mốc đáng nhớ khi ghi được 1.000 bàn thắng, ở cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.
Pele và đồng đội ăn mừng chức vô địch World Cup 1970 - giải đấu đầu tiên được khán giả truyền hình toàn cầu theo dõi trực tiếp. Trong 6 lần được ra sân ở kỳ World Cup này, ông đã ghi được 4 bàn thắng và 5 đường kiến tạo tỏa sáng với 4 bàn và 5 đường kiến tạo. Trong trận chung kết thắng Ý 4-1, ông góp bàn mở tỷ số và hai đường chuyền dọn cỗ cho Jairzinho và Carlos Alberto.
Pelé và đồng đội ăn mừng chức vô địch World Cup 1970 - giải đấu đầu tiên khán giả toàn cầu được theo dõi trực tiếp qua truyền hình. Trong 6 lần được ra sân ở kỳ World Cup này, ông đã ghi được 4 bàn thắng và 5 đường kiến tạo. Trong trận chung kết thắng Ý 4-1, ông cũng góp bàn mở tỷ số và hai đường chuyền dọn cỗ cho Jairzinho và Carlos Alberto.
Sau World Cup 1970, Pele vẫn tiếp tục khoác áo đội tuyển Brazil thi đấu thêm một vài trận nữa nhưng từ chối tham dự World Cup 1974 bởi ông cho rằng mình đã qua thời kỳ đỉnh cao. Năm 1975, Pele rời Santos để đến Mỹ chơi cho CLB New York Cosmos. Trong ba mùa giải, Pelé đã ghi 65 bàn sau 111 trận cho New York Cosmos, và đưa họ đến chức vô địch Mỹ năm 1977.
Sau World Cup 1970, Pelé vẫn tiếp tục khoác áo đội tuyển Brazil thi đấu thêm một vài trận nữa nhưng từ chối tham dự World Cup 1974, bởi ông cho rằng mình đã qua thời kỳ đỉnh cao. Năm 1975, Pelé rời Santos để đến Mỹ chơi cho New York Cosmos. Trong ba mùa giải, Pelé đã ghi 65 bàn, sau 111 trận cho New York Cosmos và đưa câu lạc bộ đoạt chức vô địch Mỹ năm 1977.
Ngày 1/10/1977, Pele chính thức giải nghệ sau trận đấu giao hữu giữa Cosmos và Santos, trên sân Sân vận động Giants ở New Jersey (Mỹ). Gần 80.000 khán giả đã đến chật kín sân vận động để lần cuối cùng được tận mắt chứng kiến Pele thi đấu. Trong trận này, Cosmos đã giành chiến thắng 2-1 và Pele cũng kết thúc sự nghiệp bằng cái kết đẹp khi  ghi bàn bằng cú sút phạt từ khoảng cách 25 m.
Ngày 1/10/1977, Pelé chính thức giải nghệ sau trận đấu giao hữu giữa Cosmos và Santos, trên sân vận động Giants ở New Jersey (Mỹ). Gần 80.000 khán giả đã đến chật kín sân vận động để lần cuối cùng được tận mắt chứng kiến Pelé thi đấu. Trong trận này, Cosmos đã giành chiến thắng 2-1 và Pelé cũng kết thúc sự nghiệp bằng cái kết đẹp khi ghi bàn bằng cú sút phạt từ khoảng cách 25m.
Sau giải nghệ, Pele vẫn tiếp tục đồng hành và cỗ vũ nhiệt tình cho các đồng đội. Pelé không giấu được sự vui sướng khi chứng kiến ​​Brazil nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới một lần nữa vào năm 2002, với mũi nhọn trên hàng tấn công là Ronaldo. Ông đã có mặt để chúc mừng đội bóng khi họ vượt qua Đức 2-0 tại sân vận động Yokohama, Nhật Bản.
Sau giải nghệ, Pelé vẫn tiếp tục đồng hành và cỗ vũ nhiệt tình cho các đồng đội. Pelé không giấu được sự vui sướng khi chứng kiến ​​Brazil nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới một lần nữa vào năm 2002, với mũi nhọn trên hàng tấn công là Ronaldo. Ông đã có mặt để chúc mừng đội bóng khi họ vượt qua Đức 2-0 tại sân vận động Yokohama, Nhật Bản.
Mặc dù chưa bao giờ là thành viên của một đảng phái chính trị, Pelé vẫn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thể thao của Brazil vào năm 1995. Trong suốt thời gian đương nhiệm, dấu ấn lớn nhất của ông có thể kể đến là việc ông đã biên soạn và cho ra mắt “Luật Pele”, hướng đến mục tiêu cải tổ hoàn toàn làng bóng Brazil dù đến giờ vẫn chẳng ai biết luật ấy gồm những điều gì.
Mặc dù chưa bao giờ là thành viên của một đảng phái chính trị, Pelé vẫn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thể thao của Brazil vào năm 1995. Trong suốt thời gian đương nhiệm, dấu ấn lớn nhất có thể kể đến là việc ông đã biên soạn và cho ra mắt “Luật Pelé”, hướng đến mục tiêu cải tổ hoàn toàn làng bóng Brazil, dù đến giờ vẫn chẳng ai biết luật ấy gồm những điều gì.
Kể từ khi nghỉ hưu, Pele trở thành đại sứ toàn cầu về bóng đá, tích cực tham gia các hoạt đọng từ thiện và không ngần ngại quyên góp hàng triệu USD. Năm 1997, Pele được tặng huân chương hiệp sĩ danh dự của đế chế Anh. Đến năm 2010, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch danh dự của đội bóng New York Cosmos. Pelé nói chuyện với trẻ em trong lễ khánh thành một sân bóng tại Mineira favela ở Rio de Janeiro năm 2014.
Kể từ khi nghỉ hưu, Pelé trở thành đại sứ toàn cầu về bóng đá, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và không ngần ngại quyên góp hàng triệu USD. Năm 1997, Pelé được tặng huân chương hiệp sĩ danh dự của đế chế Anh. Đến năm 2010, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch danh dự của đội bóng New York Cosmos. Trong ảnh, Pelé đang nói chuyện với trẻ em trong lễ khánh thành một sân bóng tại Mineira favela, Rio de Janeiro, năm 2014.
Trong những năm cuối đời, Pelé là người thường xuyên đến bệnh viện. Anh ấy đã phẫu thuật tuyến tiền liệt vào năm 2019 và điều trị ung thư ruột kết từ năm 2021.
Trong những năm cuối đời, Pelé thường xuyên đến bệnh viện. Ông đã trải qua ca phẫu thuật tuyến tiền liệt vào năm 2019 và điều trị ung thư ruột kết từ năm 2021.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI