Sống hiện đại, hại người trẻ

12/04/2016 - 13:00

PNO - Ngày càng có nhiều bệnh nhân bạc tóc trước 30 tuổi; tỷ lệ người trẻ “bỗng dưng bị điếc” và rối loạn tâm thần cũng có xu hướng tăng cao.

Bạc tóc do lối sống

Thường gọi người trẻ tuổi có tóc bạc là do “máu xấu”. “Máu xấu” ám chỉ yếu tố di truyền từ ông, bà, cha, mẹ; mắc một số bệnh lý nội tiết (suy tuyến giáp, tuyến yên), da liễu (bạch biến, bạch tạng), thiếu máu ác tính... Thực tế cho thấy, một số người chưa đến 30 nhưng tóc “muối tiêu”.

Khai thác bệnh sử các bác sĩ (BS) ghi nhận, trước đó họ bị áp lực bài vở; lo lắng kiếm tiền; tinh thần u uất vì cha mẹ ly hôn; có lối sống không lành mạnh như uống bia rượu, hút thuốc…

Theo BS Trần Thế Viện, khoa Lâm sàng, Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM, hiện nay, y học hầu như chưa có phương pháp nào điều trị hữu hiệu và triệt để bệnh bạc tóc trước tuổi. Nếu bị bạc tóc, không nên nhổ vì có thể làm hỏng nang tóc, các dây thần kinh nối tới các nang tóc, mỏng tóc.

Việc nhuộm tóc giúp những người bị bạc tóc trước tuổi tự tin hơn. Tuy nhiên, khi nhuộm tóc cần thận trọng vì có thể xảy ra một số tai biến do thuốc nhuộm như viêm da tiếp xúc, chân tóc bị tổn thương, rụng.

Điếc tai vì đeo tai nghe

Đeo tai nghe đang trở thành mốt. Nghe nhạc, học Anh văn, nghe điện thoại… giới trẻ ngày nay đeo tai nghe “mọi lúc, mọi nơi”. Nhiều bạn lại thích cảm giác mạnh, vào quán bar, vũ trường… với âm thanh cường độ mạnh. Việc thường xuyên tiếp xúc môi trường có âm thanh như vậy, dễ gây suy giảm thính lực.

Song hien dai, hai nguoi tre
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

BS Nguyễn Thành Lợi - BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, thời gian tiếp xúc với tiếng ồn được hạn chế trong các ngưỡng: tiếng ồn có cường độ 115 db (deciben) chỉ nghe dưới 2 phút, 110 db thì nghe dưới 4 phút, 105 db: dưới 8 phút, 100 db: dưới 15 phút, 95 db: dưới 30 phút, 90 db: dưới 1 giờ; 85 db: dưới 2 giờ, 80 db: dưới 4 giờ, 75 db: dưới 8 giờ, 70 db: dưới 16 - 24 giờ.

Nếu vượt quá ngưỡng cho phép này và lặp lại trong thời gian dài, sẽ bị điếc đột ngột hoặc vĩnh viễn. Trong khi đó, công suất cực đại của các loại máy nghe nhạc, âm thanh tại các quán cà phê, bar, vũ trường đều từ ngưỡng 120 db trở lên.

Bệnh điếc do tiếng ồn phần lớn không có khả năng phục hồi. Với trường hợp điếc đột ngột (khi mới ngủ dậy chóng mặt, ù một bên tai, thính lực giảm, đến trưa điếc hẳn), “thời gian vàng” để điều trị đem lại hiệu quả trong vòng 24 - 48 giờ. Tuy nhiên, do bệnh xảy ra đột ngột nên bệnh nhân chủ quan và thường đến BV trễ, khiến việc điều trị gặp không ít khó khăn.

Rối loạn hành vi vì bị bỏ bê

Xã hội càng hiện đại, sự quan tâm của cha mẹ dành cho con cái dường như càng ít đi, nhiều gia đình phó thác trẻ cho nhà trường. Các em giống như một cái máy được lập trình sẵn, lâu dần sẽ tự tạo ra thời gian cho riêng mình và bắt đầu tập nói dối, lo sợ gia đình phát hiện...

Song hien dai, hai nguoi tre
Ảnh mang tính chất minh họa - Nguồn Internet

Nếu như trẻ chứng kiến thêm hành vi bạo lực trong gia đình, ngoài xã hội; hoặc các gia đình trang bị cho trẻ nhiều thiết bị hiện đại (máy tính bảng, điện thoại), trẻ sẽ dễ dàng tiếp xúc với nhiều phim ảnh, game bạo lực… dẫn đến rối loạn hành vi, cảm xúc, biểu hiện như lo âu, mất ngủ, ăn uống kém, buồn, chán nản, mệt mỏi, kém tập trung, thích gây hấn, đập phá. Bên cạnh đó, việc bị người lớn bỏ bê, trẻ dễ bị cám dỗ bởi những thói xấu như uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng ma túy…

ThS - BS Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM cho biết, trước đây trung tâm chỉ giám định hai - ba ca mỗi ngày, nhưng hiện đã tăng năm – tám ca. Hầu hết trẻ bị rối loạn tâm thần tập trung tại các thành phố lớn. Trẻ bị rối loạn nếu để lâu, điều trị sẽ khó hồi phục.

Nhiều người thấy con có dấu hiệu bất thường đã mua thuốc bổ não, an thần cho con dùng. Các loại thuốc này nếu dùng không đúng sẽ gây nhiều tác dụng phụ: giảm trí nhớ, chậm chạp, lệ thuộc thuốc...

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI