Nhà báo nữ: Nhiều hơn, nhưng thiệt thòi hơn

21/06/2013 - 14:33

PNO - PN - Tại nước Úc ngày nay, số lượng nhà báo nữ đã vượt trội đồng nghiệp nam nhưng lại có thu nhập ít hơn. Theo kết quả một nghiên cứu của Trường ĐH Sunshine Coast, phụ nữ chiếm 55,5% số người làm nghề báo ở Úc, tăng đến 30%...

Đáng nói, dù giữ cùng một cương vị tại cơ quan báo chí, phụ nữ thường vẫn có thu nhập ít hơn nam giới. Chỉ 35,6% có thu nhập từ 72.000 USD/năm trở lên trong khi có đến 53,1% nhà báo nam đạt mức thu nhập này.

Trên bình diện quốc tế, vấn đề này cũng tương tự. Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu lao động châu Âu phối hợp với Hiệp hội Các nhà báo quốc tế công bố tháng 2/2012, cùng giữ cương vị tương tự nhà báo nam nhưng nhà báo nữ được trả lương và nhận phúc lợi ít hơn, ít có cơ hội thăng tiến nhưng lại dễ bị sa thải hơn. Thậm chí, nhà báo nữ còn phải đối mặt với việc bị lạm dụng tình dục từ các ông chủ báo hoặc đồng nghiệp nam. Nhà báo nữ cũng không nhiều cơ hội được tôn vinh như các đồng nghiệp nam, thể hiện ở việc số nhà báo nữ được trao giải Pulitzer chiếm tỷ lệ ít hơn hẳn so với nam giới.

Nha bao nu: Nhieu hon, nhung thiet thoi hon

Người dân Nga tưởng nhớ nhà báo Anna Politkovskaya

Đó là một thực tế không công bằng. Không chỉ lúc này mà từ nhiều năm trước, nhà báo nữ đã có mặt tại những khu vực nóng bỏng nhất. Họ sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để đưa tin tại các vùng chiến sự, họ đến những “điểm nóng” đầy rủi ro để thực hiện phóng sự và không hề ngán ngại cả trong lĩnh vực điều tra về tội phạm. Mới đây nhất là trường hợp nhà báo Lara Logan của Hãng truyền hình CBS (Mỹ) bị bắt, rồi bị lạm dụng tình dục khi nhóm của cô tác nghiệp tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo, vào thời điểm Tổng thống Hosni Mubarak vừa bị truất phế.

Cho đến giờ, nhiều người vẫn còn nhớ cái chết của nhà báo Nga Anna Politkovskaya năm 2006. Nhiều người tin rằng bà bị một nhóm khủng bố người Chechen giết vì đã viết loạt bài điều tra về chúng. Nga được xem là một trong những nước mà nhà báo nữ gặp rủi ro cao, nhưng so với Mexico thì vẫn an toàn hơn nhiều. Mexico là một trong những nơi được xem là nguy hiểm nhất đối với các nhà báo nữ. Trong 10 năm gần đây, có đến 115 lần các nhà báo nữ bị tấn công khi tác nghiệp, đã có 13 nhà báo nữ bị giết, đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Nha bao nu: Nhieu hon, nhung thiet thoi hon

Lara Logan

Tuy nhiên, khó khăn và gian khổ vẫn không ngăn được sự phát triển về số lượng và chất lượng của các nhà báo nữ. Điều đó diễn ra ở cả những nước đang phát triển, mà điển hình là Myanmar. Tại nước này, cứ 30 phóng viên tại một tờ báo thì có đến 17 người là nữ.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI