Sợ vắc - xin

26/05/2016 - 06:45

PNO - Sau những thông tin về tai biến của vắc-xin Quinvaxem, nhiều phụ huynh lo lắng về việc chủng ngừa vắc - xin cho trẻ.

Sau những thông tin về tai biến của vắc-xin Quinvaxem, và đặc biệt là cái chết gần đây của cháu bé hai tháng tuổi ở Hà Nội một lần nữa làm dấy lên nỗi lo lắng của phụ huynh về việc chủng ngừa cho trẻ. Các bà mẹ có con nhỏ lại phân vân, chọn vắc-xin dịch vụ hay theo tiêm chủng mở rộng? Với những bà mẹ nghèo buôn gánh bán bưng, làm công nhân, một mũi tiêm dịch vụ cho con đã mất gần 1/4 thu nhập hằng tháng nên càng băn khoăn, đắn đo; mà kể cả có tiền cũng chưa chắc đăng ký được vắc-xin dịch vụ vì nơi có nơi không.

Các bà mẹ khá giả thì tìm mọi cách để có vắc-xin dịch vụ, như chị Lê Hiền Lợi - nhân viên một công ty sữa đã “đặt” trước 14 triệu đồng ngay khi mới sinh em bé (tháng 2/2016) để “xí” ba mũi vắc-xin 5 trong 1 Petaxim, một liều Rota virus (ngừa tiêu chảy) và hai mũi viêm màng não phế cầu tại một bệnh viện quốc tế. Trong khi với chừng ấy mũi ở các bệnh viện công (gồm cả tiền khám, chích ngừa) chỉ chưa đến sáu triệu đồng.

Không ít bà mẹ lo lắng quá độ đã tuyên bố: “Nếu không có vắc-xin dịch vụ thà không chích ngừa”. Chị Trần Kim Trang ở P.An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM) có cô con gái bốn tháng tuổi chưa chích mũi 5 trong 1 lần nào, trong khi lẽ ra bé phải chích mũi 1 từ lúc hai tháng. Do vừa chờ vắc-xin dịch vụ và do bé hay bệnh vặt nên chị Trang nói không với tiêm chủng mở rộng. Thế nhưng, chị luôn phập phồng vì hình ảnh người cô họ của chị bị liệt hai chân sau một cơn sốt do không được chích ngừa vẫn luôn ám ảnh. Hay những cơn ho xuyên đêm như vỡ toạc lồng ngực của ba chị do bệnh ho gà hoành hành vẫn luôn làm chị sợ. Vậy mà, thông tin sốc vắc-xin Quinvaxem đã khiến chị chùn chân ngay ở ngưỡng trạm y tế phường.

So vac - xin
So với một số tác dụng phụ không mong muốn, mức độ rủi ro, nguy hiểm khi bé không được tiêm chủng vượt xa rất nhiều lần - Ảnh mang tính minh họa: Internet

Hiện nay, làn sóng lo sợ tai biến vắc-xin không chỉ ở những thành phố lớn - nơi dễ dàng tiếp cận nhiều luồng thông tin, mà còn lan đến những vùng hẻo lánh ở nông thôn. Chị Lê Thị Thu - một bà nội U60 ở xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp kiên quyết không cho cậu cháu đích tôn hai tháng tuổi đi chích ngừa vì “ngày xưa má có chích ngừa gì đâu mà cũng “phẻ gu”.

Còn chị Nguyễn Thị Trúc Lan ở ấp An Thị, xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang trước khi đi chích nhắc mũi 2 Quinvaxem vào đầu tháng Năm này cho con gái 6,5 tháng tuổi đã phải xin xăm (!) xem có nên chích hay không, vì mũi tiêm trước đó con gái chị đã bị sốt cao, tím tái. Quẻ xăm là “hạ hạ”, hai bên nội ngoại cản không cho đi chích, còn chị thì nửa muốn, nửa sợ nên gọi điện cho người dì làm việc ở TP.HCM hỏi ý kiến, người dì nói nước đôi: “Chích ngừa có tai biến không dì chưa biết, nhưng nếu chích bé sẽ được phòng nhiều bệnh, còn chích muộn thì có thể bệnh bất cứ lúc nào, tùy con quyết định”. Cả nhà chị lại bàn bạc, cuối cùng nỗi sợ bị bệnh đã chiến thắng. Kết quả là bé đã được ngừa mũi 2 an toàn và chỉ bị sốt nhẹ một hôm.

Theo các chuyên gia y tế, so với một số tác dụng phụ không mong muốn thì mức độ rủi ro, nguy hiểm khi bé không được tiêm chủng vượt xa rất nhiều lần. Tiêm phòng là cách đơn giản và hiệu quả nhất bảo vệ trẻ khỏi những căn bệnh nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống hoặc gây tàn tật như: ho gà, bại liệt, hay thậm chí có nguy cơ tử vong cao như bệnh bạch hầu, uốn ván…

Mới đây, BV Nhi Đồng 1 đã cấp cứu một trường hợp trẻ hơn một tuổi bị ho gà nặng, bác sĩ hỏi ra mới biết bà mẹ chỉ cho con chích ngừa hai mũi lúc mới sinh (viêm gan B và lao phổi), sau đó nghe thông tin sốc vắc-xin, người mẹ hoảng quá không tiếp tục tiêm phòng cho con, để giờ đây chị phải hối hận.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI