Sợ con yêu sớm, hay sợ con mãi vẫn không yêu?

10/03/2017 - 06:30

PNO - Nhiều người cho rằng, có đứa yêu sớm, có đứa mãi không.. yêu! Có nói đến cách nào cũng vậy thôi bởi ai cũng biết con tim có lý lẽ của nó.

Ông bố có cô con gái rượu đang học lớp 11 trường chuyên kể chuyện, một hôm chở con đến trường, con gái ngồi sau bỗng buột miệng than: “Bố ơi, con buồn quá!”. Ông hoảng hồn, hỏi sao buồn. Cô nói: “Các bạn lớp con đều có bồ, chỉ mình con không có!”. Ông bố vừa thở phào nhẹ nhõm vì nghĩ rằng con mình còn ngây thơ, chưa hiểu được tầm quan trọng của việc có bồ, mặt khác, ông lại đâm ra e ngại con bị ảnh hưởng bạn bè trong lớp, chuyện có bồ như một cái mốt của tuổi dậy thì, đứa nào không có là quê độ, còn bị bạn bè trêu chọc vô duyên chẳng hạn.

So con yeu som, hay so con mai van khong yeu?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Suy nghĩ mãi, không biết giải thích với con như thế nào về chuyện tình yêu ở độ tuổi trăng tròn, ông bố bèn chỉ vào những đứa con trai đang đứng trước cổng trường, có đứa kính cận dày cộp, gầy như que củi hay béo phì như sumo, mặt thì đầy mụn... Ông nói: “Con nghĩ con có thể bồ với một trong những đứa kia không, đứa nào cũng lười tắm, hôi rình đấy, có đứa tối nào cũng bị mẹ mắng vì không chịu đánh răng”. Ông biết, đó chỉ là một câu nói đối phó, không có tác dụng giáo dục và ông vẫn phải đang suy nghĩ về biện pháp với con gái khi bỗng dưng có bồ!

Một ông bố khác than thở rằng, cậu con trai năm lớp 11 tự nhiên học sút hẳn. Tìm hiểu, theo dõi mới thấy buổi tối cậu ta học hành rất qua loa, thường nhắn tin rất khuya. Ông bố tìm đọc tin nhắn trên điện thoại của con và tá hoả bởi những dòng tin yêu đương ra rít của con trai với một cô bé. Ông đem gánh nặng này trút sang cho vợ: “Hình như nó có bồ, em theo phải canh chừng”. Bà vợ nhìn cậu con trai cưng, mặt còn búng ra sữa, ăn cơm còn đợi mẹ múc ra tô, tắm còn phải nhắc, quần áo, sách vở còn đợi mẹ dọn dẹp, giặt ủi... Bà không tin.

Một ngày, vô tình dọn bàn học của con bà thấy một cuốn album đầy hình ảnh “hai anh chị” tay trong tay nhí nha nhí nhảnh ở biển Vũng Tàu, bà mới thật sự hoảng. Hai vợ chồng nhìn nhau, làm sao bây giờ đây? Họ đang trông thời gian qua mau, cậu con qua “cửa ải” ương ương dở dở này. Cả hai ông bà đều biết, vướng vào cái vòng tình cảm thì chẳng còn đầu óc để đầu tư cho việc học!

Một bà mẹ khác kể chuyện có cậu con trai yêu đương từ hồi lớp 10. Hai tháng liền, gia đình phải trả đến 700 ngàn đồng tiền điện thoại nội hạt, đành phải cắt điện thoại bàn. Sau này cậu chuyển sang nhắn tin rất khuya, điện thoại di động thì nạp tiền liên tục... Một lần, kiểm tra tin nhắn của con bà tá hoả bởi những câu yêu đương mùi mẫn qua lại đầy trong điện thoại.

Giờ đây nhiều phụ huynh cho rằng thà đừng kiểm tra tin nhắn của con cái, không biết chúng đang làm gì còn hơn là biết để rồi ngồi trên đống lửa. Nhưng, như thế đồng nghĩa với việc bỏ lơ chúng? Báo chí đã đề cập nhiều vụ “thanh toán” nhau bên ngoài cổng trường bởi các cô cậu tuổi teen yêu đương tay ba, tay tư. Ôi, quả là quá đau đầu!

Tuy nhiên, có nhiều bậc cha mẹ khá bình tĩnh, ngày xưa mình cũng đã yêu như vậy mà! Nhìn lại, thập niên 60 – 70, ở miền Nam, các cô nữ sinh mới lớp lớp 10 đã yêu đâu phải là ít? Có cô lớp 11 đã đi lấy chồng. Ông bà ngày xưa còn ghê hơn: “Lấy chồng từ thuở mười ba...”. Thì đã sao?

Rõ ràng, không cha mẹ nào muốn con cái yêu đương sớm. Tuy nhiên, không muốn cũng không được. Nhiều người cho rằng, có đứa yêu sớm, có đứa mãi không.. yêu! Có nói đến cách nào cũng vậy thôi bởi ai cũng biết con tim có lý lẽ của nó. Tuy nhiên, trở lại trường hợp ông bố ở trên, đúng là không thể cấm con yêu sớm, nhưng ông đã chận đường trước với con rằng, những đối tượng mà con định yêu cũng còn nhỏ lắm, chẳng có hay ho gì đâu, đường đời còn dài, còn nhiều cơ hội lựa chọn hạnh phúc và việc tự lập trong tương lai mới là quan trọng.

Ông bố thứ hai thì lấy kinh nghiệm yêu đương của chính mình làm ví dụ. Mỗi khi muốn “tâm sự” với cậu con trai, hai cha con đi ăn sáng, uống cà phê. Ông kể (có bịa đôi chút) về những mối tình đẹp và những mối tình đã gây cho ông đau khổ. Rồi ông kết luận, đến khi lớn lên ông mới nhận ra việc gì cũng qua đi, con người rất mau quên... Tuy nhiên, ông biết đó chỉ là lời ông nói với con, còn nó có “tỉnh” ra chút nào hay không thì ông chịu!

So con yeu som, hay so con mai van khong yeu?
 

Có bà mẹ cương quyết kiểm soát và giới hạn tài khoản trong điện thoại di động của con. Dễ dàng nhận thấy, người đang yêu thường suốt ngày “ôm” điện thoại, kể cả khi lên giường ngủ. Ở trường hợp quá “lậm” ảnh hưởng đến việc học tập, bà không khoan nhượng trong việc cắt điện thoại dù con có đưa ra đến hàng trăm ngàn lý lẽ. Lại có bà mẹ đành phải đến thương lượng với gia đình “phía bên kia” một cách thật tế nhị và khôn khéo. “Tôi  thấy chúng còn quá nhỏ và có biểu hiện tình cảm quyến luyến nhau, xin anh chị giúp tôi giảm bớt tốc độ của chúng lại để chúng chuyên chú vào học tập”.

Tuy nhiên, gặp người biết điều và tế nhị, họ sẽ thông cảm cùng góp tay thắng cỗ xe tình cảm của con cái, nhưng có khi gặp phải câu kiểu như: “Lo cho con mấy người đi, chắc gì con tôi đã yêu ...”. Nhiều cha mẹ tâm sự, thật không có gì khổ tâm bằng khi con cái yêu sớm. Nhiều trường hợp thương tâm đã xảy ra do cha mẹ cấm đoán chúng thành cạn nghĩ, làm liều.... “Phải thật khôn ngoan, dịu dàng nhưng cương quyết. Nhu – cương kết hợp”. Đó là kinh nghiệm của một bà mẹ, sau này cô con gái đã biết ơn bà rất nhiều vì những cư xử thật tế nhị của mẹ cô ngày đó...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI