Số ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới vượt ngưỡng 5 triệu

03/10/2021 - 07:08

PNO - Theo hãng tin Reuters, số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu đã vượt qua con số 5 triệu khi biến thể Delta càn quét khắp thế giới.

Theo một cuộc kiểm đếm của Reuters, vào ngày 1/10 (giờ địa phương), các ca tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu đã vượt qua con số 5 triệu. Trong khi đó, chiều ngày 2/10, Trung tâm Khoa học Hệ thống và Kỹ thuật của Đại học Johns Hopkins cho biết, số người tử vong thấp hơn đáng kể, ở mức 4.791.939. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, đến nay đã có 4.777.503 người mất mạng trong đại dịch. 

Biến thể Delta đã cho thấy sự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêm chủng giữa các quốc gia giàu và nghèo, và sự gia tăng của tình trạng do dự tiêm vắc xin ở một số nước phương Tây.

Hơn một nửa số ca tử vong trên toàn cầu được báo cáo trung bình trong 7 ngày là ở Hoa Kỳ, Nga, Brazil, Mexico và Ấn Độ.

Trung bình 8.000 ca tử vong được báo cáo hàng ngày trên khắp thế giới trong tuần qua. ẢNH: REUTERS
Trong tuần qua, trung bình hàng ngày trên toàn cầu có 8.000 ca tử vong được báo cáo - Ảnh: Reuters

Theo phân tích của Reuters, vào năm 2020, trong hơn 1 năm, số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu là 2,5 triệu người, trong khi đó vào năm 2021, chỉ chưa đầy 8 tháng đã có đến 2,5 triệu người tử vong.

Trong tuần qua, trung bình hàng ngày có 8.000 ca tử vong được báo cáo trên khắp thế giới, hoặc khoảng 5 ca tử vong mỗi phút. Tuy nhiên, điều đáng mừng là tỷ lệ tử vong toàn cầu đang chậm lại trong những tuần gần đây.

Trong những ngày gần đây, ngày càng có nhiều sự tập trung vào việc tiêm vắc xin COVID-19 cho các quốc gia nghèo - nơi nhiều người vẫn chưa được tiêm liều đầu tiên - ngay cả khi các nước giàu đã bắt đầu tiêm tăng cường.

Theo Our World in Data, hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19.

Trong tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chương trình phân phối Covax của họ sẽ lần đầu tiên chỉ phân phối mũi tiêm cho các quốc gia có mức độ bao phủ thấp nhất. 

"Đối với nguồn cung cấp tháng 10, chúng tôi đã thiết kế một phương pháp khác, chỉ bao gồm những người tham gia có nguồn cung cấp thấp nhất", Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc WHO về tiếp cận vắc xin, cho biết.

Vào ngày 2/10, con số tử vong vì COVID-19 ở Hoa Kỳ (quốc gia đang chống chọi với thông tin sai lệch về vắc xin khiến khoảng 1/3 dân số tránh tiêm chủng) đã vượt qua 700.000. Đây là con số cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Các ca bệnh và số ca nhập viện tại Hoa Kỳ đang có xu hướng thấp hơn, nhưng các quan chức y tế đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với kịch bản các con số này sẽ "hồi sinh" khi thời tiết lạnh hơn buộc nhiều hoạt động phải diễn ra trong nhà.

Hôm thứ Sáu, Nga đã báo cáo 887 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19. Đây là con số tử vong trong một ngày lớn nhất mà nước này ghi nhận được kể từ khi đại dịch bắt đầu, và là ngày thứ tư liên tiếp nước này lập kỷ lục về số ca tử vong. Chỉ có 33% dân số đủ điều kiện của Nga được tiêm liều vắc xin đầu tiên.

Theo phân tích của Reuters, khu vực Nam Mỹ có số người chết cao nhất thế giới, chiếm 21% tổng số ca tử vong được báo cáo, tiếp theo là Bắc Mỹ và Đông Âu chiếm hơn 14% tổng số ca tử vong.

Tuy nhiên, Ấn Độ, một trong những quốc gia đầu tiên bị tàn phá bởi biến thể Delta, đã từ mức trung bình 4.000 ca tử vong mỗi ngày xuống còn dưới 300 ca sau khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai. Hiện có khoảng 47% dân số đủ điều kiện của Ấn Độ đã được tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên.

Trọng Trí (theo Reuters, AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI