Hãng Merck cho biết thuốc viên chữa COVID-19 làm giảm 1/2 số ca nhập viện, tử vong

01/10/2021 - 21:33

PNO - Hôm 1/10, Merck & Co. cho biết viên thuốc COVID-19 thử nghiệm của họ giảm được một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những người bị nhiễm COVID-19. Ngoài ra, hãng dược này cho biết sẽ sớm yêu cầu các quan chức y tế ở Mỹ và trên toàn thế giới cho phép sử dụng loại thuốc này.

Nếu được thông qua, thuốc của Merck sẽ là viên thuốc đầu tiên điều trị COVID-19 được sử dụng và cũng là một bước tiến lớn tiềm năng trong nỗ lực chống lại đại dịch. 

Công ty dược phẩm Merck & Co. cho biết hôm thứ Sáu, ngày 1 tháng 10 năm 2021, viên thuốc COVID-19 thử nghiệm của họ đã giảm một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những người gần đây bị nhiễm coronavirus và họ sẽ sớm yêu cầu các quan chức y tế ở Hoa Kỳ và trên thế giới để cho phép sử dụng nó. (Merck & Co. qua AP)
Công ty dược phẩm Merck & Co. cho biết hôm 1/10 rằng viên thuốc COVID-19 thử nghiệm của họ đã giảm một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những người gần đây bị nhiễm COVID-19

Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cho biết kết quả ban đầu, những bệnh nhân uống loại thuốc có tên là Molnupiravir, trong vòng năm ngày kể từ khi có các triệu chứng COVID-19 đã cho tỷ lệ nhập viện và tử vong bằng một nửa so với những bệnh nhân được sử dụng một viên giả dược. Nghiên cứu đã theo dõi khoảng 800 người trưởng thành mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, những người được coi là có nguy cơ chuyển bệnh nặng cao hơn do có bệnh nền như tiểu đường, bệnh tim hay béo phì.

Trong số những bệnh nhân dùng Molnupiravir, 7,3% phải nhập viện hoặc tử vong sau 30 ngày, so với 14,1% những người dùng viên giả dược. Merck cho biết họ có kế hoạch trình bày loại thuốc này tại một cuộc họp y tế trong tương lai.

Một nhóm chuyên gia y tế độc lập theo dõi cuộc thử nghiệm đã khuyến nghị nên kết thúc sớm quá trình thử nghiệm vì kết quả tạm thời quá tốt. Giám đốc điều hành công ty cho biết họ đang thảo luận với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), có kế hoạch gửi dữ liệu để được xem xét trong những ngày tới.

Tiến sĩ Dean Li, Phó chủ tịch nghiên cứu Merck, cho biết: "Nó vượt quá những gì tôi nghĩ rằng loại thuốc này có thể làm được trong thử nghiệm lâm sàng. Khi bạn thấy giảm 50% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong, đó là một tác động lâm sàng đáng kể".

Các tác dụng phụ của thuốc này cũng đã được báo cáo từ hai nhóm trong thử nghiệm Merck. Tuy nhiên, công ty không nêu rõ tác dụng phụ gì.

Mỹ đã phê duyệt một loại thuốc kháng virus Remdesivir dùng đặc biệt cho chữa trị COVID-19, và cho phép sử dụng khẩn cấp ba liệu pháp kháng thể giúp hệ thống miễn dịch chống lại  virus. Nhưng tất cả các loại thuốc này phải tiêm qua đường tĩnh mạch và chỉ được sử dụng tại các bệnh viện hoặc phòng khám y tế.

Các chuyên gia y tế, bao gồm cả chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ - tiến sĩ Anthony Fauci, từ lâu đã kêu gọi thế giới phát triển một loại thuốc tiện lợi mà bệnh nhân có thể uống khi có các triệu chứng COVID-19, giống như thuốc cảm cúm khác. Những loại thuốc như vậy được coi là chìa khóa để kiểm soát các đợt lây nhiễm trong tương lai và giảm tác động của đại dịch.

Chính phủ Mỹ đã cam kết mua 1,7 triệu liều thuốc nếu nó được FDA thông qua. Merck cho biết họ có thể sản xuất 10 triệu liều vào cuối năm nay và có hợp đồng với các chính phủ trên toàn thế giới. Hiện công ty chưa công bố giá.

Một số công ty khác, bao gồm Pfizer và Roche, đang nghiên cứu các loại thuốc tương tự có thể báo cáo kết quả trong những tuần tới.

Merck đã lên kế hoạch nhận hơn 1.500 bệnh nhân trong thử nghiệm giai đoạn cuối với các bệnh nhân đăng ký trên khắp châu Mỹ Latinh, châu Âu và châu Phi.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI