Hàn Quốc: Sử dụng thẻ vắc xin COVID-19 giả có thể ở tù 10 năm

01/10/2021 - 22:52

PNO - Các nhà chức trách Hàn Quốc đã cảnh báo làn sóng sử dụng giấy chứng nhận tiêm ngừa vắc xin COVID-19 giả có thể bùng nổ trong thời gian tới đồng thời khuyến nghị một bản án thích đáng cho hành động sai trái này.

 

Một người được tiêm vắc-xin COVID-19 tại một bệnh viện ở quận Yangcheon, Seoul, hôm thứ Sáu. Yonhap
Một người được tiêm vắc-xin COVID-19 tại một bệnh viện ở quận Yangcheon, Seoul, hôm 30/9 - Yonhap

Các nhà chức trách y tế Hàn Quốc cho rằng việc sẽ nới lỏng giãn cách sắp tới bằng cách quản lý, siết chặt thẻ tiêm chủng vắc xin COVID-19 sẽ làm cho tình trạng làm giấy tờ giả gia tăng. Họ nói rằng một bản án lên đến 10 năm tù giam có thể được đưa ra dành cho một cá nhân nếu chưa được tiêm chủng lại sử dụng giấy chứng nhận vắc xin giả.

Kim Ki-nam, người phụ trách kế hoạch tiêm chủng tại Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho rằng: “Khi tỷ lệ tiêm chủng của đất nước tăng lên và các cuộc thảo luận về việc trở lại cuộc sống bình thường đang được tổ chức, việc sử dụng chứng chỉ vắc xin dự kiến ​​sẽ nhiều lên".

Lo ngại về việc làm giả giấy chứng nhận đã xuất hiện vì theo kế hoạch việc nới lỏng sắp tới sẽ gây ra sự bất tiện cho những người chưa được tiêm chủng. Ví dụ, những người đã tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được tham gia các sự kiện trong nhà hoặc tiếp cận các hoạt động công cộng như bệnh viện, viện dưỡng lão, cơ sở vui chơi giải trí, rạp chiếu phim... Riêng những người chưa được tiêm chủng phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính mỗi khi họ bước ra khỏi nhà.

Tại Hàn Quốc có ba loại chứng nhận vắc xin COVID-19: Loại giấy, loại kỹ thuật số và loại nhãn dán. Trong số ba chứng chỉ này, theo các nhà chức trách thì chứng chỉ giấy, hầu hết được sử dụng bởi các thế hệ cũ (những người lớn tuổi), có khả năng bị làm giả cao nhất.

Một số chủ doanh nghiệp nhỏ như nhà hàng đã tiết lộ từng gặp những trường hợp này, trong đó một vài khách hàng đã nói dối về tình trạng tiêm chủng của mình bằng cách xuất trình giấy chứng nhận giả hoặc giấy chứng nhận... của người khác. 

Hiện trên thế giới cũng đang lo ngại về giấy chứng nhận vắc xin giả. Theo CNBC, thẻ tiêm chủng giả đã được bán trực tuyến từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Liên quan đến vấn đề này, ông Kim nói rằng những người sử dụng chứng chỉ giả mạo ngoài việc có thể phải đối mặt với 10 năm tù giam sẽ còn bị phạt khoản tiền 100.000 won (84 USD). Trong khi đó, những người sử dụng chứng nhận của người khác có thể phải đối mặt với nhiều năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 5 triệu won. 

Theo KDCA, tính đến cuối tháng 9, 76,6% người dân Hàn Quốc đã tiêm ít nhất mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên, trong khi 50,1% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI