Số người chết vì COVID-19 kỷ lục, bệnh viện ở California đứng trên bờ vực "sụp đổ"

01/01/2021 - 16:11

PNO - Tính đến ngày 31/12/2020, bang California (Mỹ) đã vượt qua cột mốc 25.000 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Một đợt bùng phát đang diễn ra khiến hệ thống bệnh viện rơi vào hỗn loạn và đẩy các y bác sĩ đến điểm cùng cực khi họ chuẩn bị cho đợt bùng phát khác có thể xảy ra sau kỳ nghỉ lễ.

Jahmaal Willis, y tá và trưởng phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Providence St Mary ở Thung lũng Apple thổ lộ: “Chúng tôi đã kiệt sức và mọi thứ chỉ tạm lắng trước cơn bão. Nó giống như một cuộc chiến không hồi kết và chúng tôi sắp hết đạn. Chúng ta phải cùng nhau giải quyết vấn đề này trước trận đấu tiếp theo”.

California đang đối mặt với cuộc chiến không hồi kết với COVID-19
California đang đối mặt với cuộc chiến không hồi kết với COVID-19

Vài giờ trước khi bắt đầu năm 2021, các quan chức y tế công cộng tiếp tục yêu cầu người dân không tụ tập để ăn mừng đêm giao thừa.

Tại quận Los Angeles, nơi trung bình có 6 người chết mỗi giờ vì COVID-19, Bộ Y tế Công cộng đăng thông tin lên Twitter sau mỗi 10 phút về những sinh mạng đã mất.

Các dòng tweet, bao gồm thông điệp đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, ở nhà và “làm chậm sự lan truyền để cứu mạng người”, đến vào một ngày mà quận báo cáo kỷ lục 290 người tử vong do COVID-19.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, New York đã có gần 38.000 người chết vì COVID-19, Texas có hơn 27.000 người, California có 25.000 người (quận Los Angeles chiếm 40%).

Dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh chóng và California xác nhận hôm 30/12/2020 rằng họ đã tìm thấy trường hợp thứ 2 được báo cáo tại Mỹ về một biến thể SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn. Không rõ nơi mà người đàn ông 30 tuổi tại San Diego đã nhiễm biến thể, và liệu nó có dẫn đến sự lây lan rộng hơn của căn bệnh hay không.

Các bệnh viện, đặc biệt là ở Nam California và Thung lũng nông nghiệp San Joaquin, đã quá tải bệnh nhân và không còn giường tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) cho bệnh nhân COVID-19.

Tiến sĩ Christina Ghaly - Giám đốc dịch vụ y tế tại quận Los Angeles - thừa nhận, các bệnh viện đã bị đẩy "đến bờ vực của thảm họa".

Cathy Chidester - Giám đốc Cơ quan Dịch vụ y tế khẩn cấp của quận - cho biết, các bệnh viện đang phải đối mặt với vấn đề về nguồn cung cấp oxy, bởi rất nhiều bệnh nhân COVID-19 bị khó thở.

Các xe cấp cứu buộc phải đợi đến tận 8 tiếng trước khi họ có thể chuyển bệnh nhân vào bệnh viện; trong một số trường hợp, các bác sĩ phải điều trị cho bệnh nhân ngay trong xe cứu thương.

California là tiểu bang thứ ba vượt mốc 25.000 người chết vì COVID-19 tại Mỹ
California là tiểu bang thứ 3 vượt mốc 25.000 người chết vì COVID-19 tại Mỹ

Tại Trung tâm Y tế Providence St Mary, cách Los Angeles khoảng 100km về phía đông, có một loạt âm thanh báo động vang lên khi tim của bệnh nhân ngừng đập, cùng với tiếng rít liên tục từ máy thở oxy.

Ở hạt Santa Clara, quê hương của Thung lũng Silicon, chỉ có 8% số giường ICU còn trống, và con số này đã tốt hơn nhiều nơi khác. Tiến sĩ Ahmad Kamal - giám đốc chăm sóc sức khỏe của quận - cho biết, các bệnh viện vẫn đang “chịu áp lực đến mức giới hạn”.

Hai tháng trước, quận có 4,5 trường hợp dương tính với COVID-19 trên 100.000 dân. Bây giờ, con số là 50 trường hợp trên 100.000 dân. Tuy nhiên, các quan chức y tế công cộng lo ngại rằng những người tụ tập vào dịp Giáng sinh và năm mới sẽ tạo ra sự gia tăng đột biến trong vài tuần tiếp theo.

Tấn Vĩ (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI