Nhiều bệnh viện tại Mỹ quá tải do COVID-19

07/07/2020 - 12:09

PNO - Nhiều bệnh viện ở Mỹ đã đạt tối đa công suất khi số ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt trở lại.

Sau hai ngày cuối tuần với những buổi dã ngoại, tiệc bể bơi và hội họp bãi biển, các quan chức y tế đang lo ngại sự bùng phát COVID-19 sẽ ngày càng tồi tệ.

Hiệu ứng bập bênh - hạn chế xã hội được dỡ bỏ, sau đó tái áp dụng – xuất hiện trên khắp nước Mỹ trong những tuần gần đây và dường như sẽ xảy ra một lần nữa sau kỳ nghỉ Ngày lễ Độc lập - với rất đông người dân ăn mừng, nhiều người không đeo khẩu trang.

Heather Woolwine - người phát ngôn của Đại học Y khoa South Carolina - cho biết: “Chúng tôi lo ngại trước dịp cuối tuần và vẫn còn lo ngại sau kỳ nghỉ lễ, vì nhiều người tiếp tục coi thường các hướng dẫn tự bảo vệ quan trọng”.

Kỳ nghỉ lễ 4/7 đem đến nguy cơ về dịch bệnh gia tăng do nhiều người tụ tập ăn uống, vui chơi.
Kỳ nghỉ lễ 4/7 đem đến nguy cơ về dịch bệnh gia tăng do nhiều người tụ tập ăn uống, vui chơi

Florida - nơi ghi nhận mức tăng ca nhiễm cao nhất - với 11.400 trường hợp mới vào thứ Bảy 4/7 có tỷ lệ xét nghiệm dương tính gần đây đạt hơn 18%. Các bang nằm gần xích đạo khác như Arizona, California và Texas cũng có số ca nhiễm tăng mạnh.

Tại hạt Miami-Dade có dân số khoảng 2,7 triệu người, Thị trưởng Carlos Gimenez ra lệnh đóng cửa các nhà hàng và một số địa điểm trong nhà khác, bao gồm cả nhà nghỉ - bảy tuần sau khi họ được phép mở cửa trở lại. Các bãi biển sẽ mở cửa trở lại vào ngày 7/7 sau khi đóng cửa vào dịp cuối tuần.

Florida đón nhận gần 1.700 bệnh nhân nhập viện trong bảy ngày qua, tăng cao so với 1.200 trường hợp tuần trước. Năm bệnh viện ở khu vực St. Petersburg đã hết giường bệnh. Bệnh viện Baptist Miami chỉ còn 4/88 giường chăm sóc tích cực (ICU).

Bác sĩ David De La Zerda - Giám đốc y tế của ICU và chuyên gia về phổi tại Bệnh viện Jackson Memorial Miami - cho biết: “Nếu chúng tôi tiếp tục đón nhận số ca nhiễm mới ở tốc độ hiện tại, bệnh viện sẽ nhanh chóng quá tải”.

Đơn vị chăm sóc tích cực ICU ở nhiều bệnh viện đã bắt đầu quá tải, dù số ca nhiễm không ngừng tăng lên.
Đơn vị chăm sóc tích cực ICU ở nhiều bệnh viện đã bắt đầu quá tải, do số ca nhiễm không ngừng tăng lên

Một đợt bùng phát virus ở Cơ quan lập pháp California đã khiến Hội đồng bang ngưng làm việc vô thời hạn. Số ca nhập viện do COVID-19 ở California đã tăng 56% trong hai tuần qua trong khi số trường hợp được xác nhận tăng 53%.

Các quan chức ở Texas cũng báo cáo các bệnh viện có nguy cơ bị quá tải. Số bệnh nhân nội trú trên toàn tiểu bang vượt mức 8.000 vào cuối tuần qua. Quan chức ở Houston cho biết các đơn vị chăm sóc tích cực của thành phố đã vượt quá khả năng.

Dọc theo biên giới với Mexico, hai bệnh nhân nặng đã bay hàng trăm km về phía bắc đến Dallas và San Antonio vì các bệnh viện ở Rio Grande Valley quá tải.

Số trường hợp nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày trên toàn nước Mỹ đã đạt mức kỷ lục hơn 50.000 ca.

Các chuyên gia lo ngại số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng vọt vào nửa cuối tháng 7.
Các chuyên gia lo ngại số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng vọt vào nửa cuối tháng 7

Số ca tử vong trung bình mỗi ngày giảm trong hai tuần qua từ khoảng 600 xuống còn khoảng 510, mà các chuyên gia cho là phản ánh tiến bộ trong điều trị và phòng ngừa, cũng như những người trẻ tuổi có nhiều khả năng sống sót hơn sau khi nhiễm COVID -19.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đang lo lắng xu hướng giảm gần đây có thể tự đảo ngược trong vòng hai tuần sau kỳ nghỉ lễ.

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI