Singapore không còn là “thiên đường” của lao động nước ngoài

08/09/2020 - 13:28

PNO - Đại dịch bùng phát dẫn đến sự suy thoái của nền kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, chính phủ khuyến cáo các nhà tuyển dụng ưu tiên cho công dân của đảo quốc Singapore. Lao động, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Singapore không còn cảm thấy an toàn, thoải mái như trước.

Nổi tiếng là một quốc gia sạch, xanh, mức thu nhập tốt, chế độ thuế suất thấp và cuộc sống thoải mái, Singapore từ lâu đã trở thành một điểm đến được nhiều công dân quốc tế muốn sống và làm việc ở châu Á chọn lựa.

Nhưng gần đây, khi đại dịch bùng phát kéo dài, dẫn đến sự suy thoái của nền kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tình trạng cắt giảm lao động phổ biến, các nhà tuyển dụng của đảo quốc Singapore đang đứng trước nhiều rào cản khi tuyển dụng chuyên gia, lao động lành nghề nước ngoài.

Ngược lại, người lao động, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Singapore cũng lo lắng trước sự phản đối lao động nước ngoài tại Singapore và không còn cảm thấy an toàn, thoải mái như trước.

Singapore đã tạo ra một nền kinh tế giàu có và năng động bằng cách sẵn sàng tiếp nhận lao động từ khắp nơi trên thế giới
Singapore đã tạo ra một nền kinh tế giàu có và năng động bằng cách sẵn sàng tiếp nhận lao động từ khắp nơi trên thế giới

Tuần trước Gan Siow Huang, Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore, cho biết các nhà tuyển dụng được yêu cầu ưu tiên tuyển dụng công dân Singapore, do vậy khả năng phải cho lao động nước ngoài nghỉ việc là không thể tránh khỏi.

Bất chấp Singapore đang nỗ lực dần thay thế Hồng Kông để trở thành trung tâm tài chính toàn cầu, tháng trước chính phủ Singapore đã tăng chi phí sử dụng người nước ngoài bằng cách tăng phí thị thực lao động “Employment Pass”.

Chính phủ Singapore cũng đưa thêm 47 công ty vào danh sách hàng trăm công ty đang được giám sát vì nghi ngờ có hành vi phân biệt đối xử giữa người nước ngoài và người dân địa phương. Các công ty này chủ yếu thuộc các lĩnh vực tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Hiển Long cảnh báo rằng việc chỉ tập trung vào lực lượng lao động trong nước không chắc chắn có thể sẽ đưa đất nước đi qua thời kỳ suy thoái kỷ lục.

Đây là lo lắng hoàn toàn có cơ sở do kể từ khi độc lập vào năm 1965, Singapore đã duy trì một xã hội đa dạng và năng động bằng cách tiếp nhận một lượng lớn người lao động nhập cư, như cách mà Hoa Kỳ đã từng làm. Singapore đã phát triển mạnh mẽ khi thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Singapore đang chủ trương ưu tiên tuyển dụng công dân Singapore khiến lao động nước ngoài gặp nhiều khó khăn
Singapore đang chủ trương ưu tiên tuyển dụng công dân Singapore khiến lao động nước ngoài gặp nhiều khó khăn

Nhiều đóng góp có giá trị cho sự phát triển của nền kinh tế Singapore đến từ những lao động có tay nghề cao, các chuyên gia nước ngoài với kinh nghiệm, kiến thức họ mang theo từ quê nhà. Các chuyên gia của nước này từng cảnh báo, Singapore có thể mất đi sức sống kinh tế nếu trở nên kém "hiếu khách" hơn đối với lao động nước ngoài.

Năm 2018, Singapore đã đưa ra các quy định chặt chẽ hơn đối với việc thuê lao động lành nghề từ nước ngoài. Khi đó, một số nhà quan sát lo ngại Singapore thiếu nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo và người máy. Ít chuyên gia từ nước ngoài hơn có thể khiến Singapore tụt hậu trong các lĩnh vực này.

Mặc chính phủ đã nhấn mạnh đến vấn đề đảm bảo việc làm cho người lao động tại chỗ, nhưng các chuyên gia vẫn nhận thức được tầm quan trọng của lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Calvin Cheng, một doanh nhân Singapore, cho biết đất nước phải đối mặt với một “sự cân bằng rất mong manh”. Phải đảm bảo công việc và đời sống cho công dân của đất nước mình, đồng thời các công ty cũng muốn tìm kiếm những tài năng tốt nhất để tồn tại và phát triển trong thời kỳ suy thoái".

Philippe May, giám đốc điều hành của Arton Capital, một công ty tư vấn tài chính, cho biết, trong điều kiện xã hội hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng khiến các công ty đắn đo hơn khi thuê nhận lực nước ngoài. Khả năng được chấp nhận của người nước ngoài, đặc biệt là những người mới đến có thể không còn giống như trước đây.

“Chính phủ Singapore cam kết mở cửa và có những chính sách riêng cho lao động nhập cư, nhưng trong giai đoạn khó khăn này, công dân Singapore lại cần được ưu tiên hơn trong các đợt tuyển dụng, thực tế này đặt chính phủ vào tình thế đầy khó khăn”, ông nói.

Singapore đã duy trì một xã hội đa dạng và năng động bằng cách tiếp nhận một lượng lớn người lao động nhập cư
Singapore đã duy trì một xã hội đa dạng và năng động bằng cách tiếp nhận một lượng lớn người lao động nhập cư

Andrew Zee, trưởng nhóm dịch vụ tài chính tại Selby Jennings cho biết, điều luật mới về lao động nước ngoài khiến đến việc tuyển dụng sẽ có nhiều thách thức trong thời gian tới, tuy nhiên các công ty vẫn đang tìm kiếm nhân tài. Các đợt tuyển dụng và những cuộc phỏng vấn đang diễn ra.

Bên cạnh đó, căng thẳng tài chính của đại dịch đã gây ra những mâu thuẫn tiềm ẩn giữa người dân địa phương và các cộng đồng người nước ngoài.

Một sinh viên Singapore mới tốt nghiệp nói với Telegraph rằng “ Chính phủ đang khiến tôi và nhiều bạn bè của tôi rất thất vọng. Trong mọi trường hợp công dân Singapore luôn bị thiệt thòi so với người nước ngoài. Không có bất kỳ quốc gia nào lại có công dân nước ngoài cao như Singapore”.

Những người nước ngoài sống ở Singapore cũng đầy thắc thỏm, lo âu. Họ cho biết, ngoài nỗi lo về thị trường việc làm đang bị thu hẹp, họ còn cảm thấy ngày lo lắng hơn với sự kỳ thị, thậm chí bị người dân Singapore đổ lỗi khi là công dân của những quốc gia đang là tâm điểm của dịch bệnh.

“Kể từ tháng 7, mọi việc đã thay đổi đáng kể đối với lao động nước ngoài. Lời khuyên của tôi dành cho bất kỳ ai đang nghĩ về việc chuyển đến Singapore để tìm kiếm việc làm là dừng ngay quyết định của mình. Bạn sẽ không được quyền ưu tiên và người dân ở đây không muốn chào đón bạn”, một phụ nữ người Anh đang sống và làm việc tại Singapore nói với Telegraph.

Khánh Vân (tổng hợp)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI