Dự kiến Úc sẽ nhận được lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca vào tháng 1/2021

07/09/2020 - 19:08

PNO - Dự kiến Úc ​​sẽ nhận được lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên vào tháng 1/2021, Thủ tướng Scott Morrison cho biết hôm thứ Hai, 7/9 khi số ca nhiễm mới hàng ngày của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tuần.

Thủ tướng Morrison cho biết chính phủ của ông đã ký một thỏa thuận với công ty công nghệ sinh học CSL Ltd. để sản xuất hai loại vắc-xin. Một loại do AstraZeneca  và Đại học Oxford phát triển. Còn một loại khác được phát triển trong phòng thí nghiệm riêng của CSL Ltd. và Đại học Queensland.

Ông nói với các phóng viên ở Canberra: “Chúng tôi đang thực hiện một bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe của người dân Úc trước đại dịch coronavirus”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Greg Hunt cho biết các nhà khoa học dẫn đầu việc phát triển cả hai loại vắc-xin này đã đưa ra bằng chứng gần đây cho thấy cả hai loại vắc-xin này sẽ mang lại “khả năng bảo vệ nhiều năm”.

Ông Morrison cho biết, dự kiến vào tháng 1&2/2021 CSL ​​Ltd. sẽ cung cấp 3,8 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Anh, Brazil và Nam Phi.

Ứng cử viên của AstraZeneca, AZD1222, được xem là có nhiều lợi thế trong cuộc đua toàn cầu nhằm cung cấp một loại vắc-xin hiệu quả chống lại vi rút.

Tháng 8/2020, Úc đã thông báo kế hoạch mua AZD1222, cùng với một thỏa thuận sản xuất loại vắc-xin này với CSL Ltd. Tuy nhiên ngay sau đó CSL Ltd. thông báo họ sẽ ưu tiên sản xuất vắc-xin của riêng mình.

Ông Morrison cũng cho biết Úc vẫn sẽ mua vắc-xin của CSL Ltd. nếu các thử nghiệm chứng minh hiệu quả  của loại vắc-xin này.

Vắc-xin CSL sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai vào cuối năm 2020, có nghĩa là vắc-xin sớm nhất có thể được tung ra thị trường là vào giữa năm 2021.

Ông Morrison cho biết, nếu cả hai loại vắc-xin này đều vượt qua các thử nghiệm lâm sàng, Úc sẽ chi 1,7 tỷ đô la Úc (1,24 USD) cho tổng số gần 85 triệu liều.

Thỏa thuận được đưa ra khi Australia báo cáo mức tăng thấp nhất trong một ngày về số ca nhiễm COVID-19 mới kể từ ngày 26/6, với 45 ca nhiễm trong 24 giờ qua, 41 ca trong số đó được ghi nhận ở bang Victoria.

Đây là bang đông dân thứ hai của Úc và là tâm điểm của đợt bùng phát dịch lần thứ 2, với khoảng 75% trong số 26.320 trường hợp mắc COVID-19 và 90% trong số 762 trường hợp tử vong của cả nước.

Chủ nhật vừa qua bang Victoria đã gia hạn một đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở thủ đô Melbourne cho đến ngày 28/9, do tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày giảm chậm hơn so với hy vọng.

Việc kéo dài thời gian đóng cửa ở Melbourne có thể sẽ làm tăng thêm tình trạng thất nghiệp. Bộ Ngân khố quốc gia cho biết đợt cách ly xã hội ban đầu kéo dài 6 tuần đã khiến khoảng 250.000 lao động ở đây mất việc làm.

Philippines có kế hoạch mua vắc-xin của Australia

Hôm nay, một quan chức y tế cấp cao Philippines vừa cho biết nước này có kế hoạch thực hiện các cuộc đàm phán với tập đoàn công nghệ sinh học khổng lồ CSL Ltd. của Úc và đối tác Đại học Queensland, để có thêm sự lựa chọn đa dạng nguồn vắc-xin COVID-19 cho Philippines.

Philippines với 107 triệu dân, là quốc gia có số ca nhiễm coronavirus cao nhất và số ca tử vong do COVID-19 đứng thứ hai Đông Nam Á, khiến nước này trở thành một thị trường tiềm năng của các nhà cung cấp vắc-xin.

Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết các quan chức chính phủ sẽ gặp đại diện của CSL và Đại học Queensland, nhưng chưa đưa ra thời gian chính xác.

Khánh Vân (theo Reteurs)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI