Seoul quyết xóa sổ căn hộ tầng hầm sau khi mưa lớn khiến 3 người thiệt mạng

11/08/2022 - 12:06

PNO - Thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ di dời dần cư dân ở các căn hộ bán tầng hầm sau khi hai phụ nữ và một thiếu niên thiệt mạng trong trận mưa lớn hôm 8/8.

 

Những căn hộ tầng hầm có chi phí thuê rẻ là nơi cư trú của tầng lớp nghèo dễ tổn thương
Những căn hộ tầng hầm có chi phí thuê rẻ là nơi cư trú của tầng lớp nghèo dễ tổn thương

Những căn hộ nhỏ đưới tầng hầm, được lấy làm bối cảnh cho bộ phim đoạt giải Oscar Parasite, thường là nơi cư ngụ của những người có thu nhập thấp.

Theo định hướng mới, Seoul sẽ ngừng cấp giấy phép xây dựng cho những thiết kế nhà có căn hộ tầng hầm kể từ tuần này, và sẽ chuyển đổi dần các căn hộ tầng hầm hiện có.

Quyết định được đưa ra sau khi thành phố hứng chịu trận mưa lớn nhất trong 80 năm qua. Tính đến ngày 10/8, ít nhất 11 người đã chết hoặc mất tích do hậu quả của mưa lũ, kéo dài ba ngày.

Vào đêm 8/8, hai chị em khoảng 40 tuổi và một bé gái 13 tuổi được tìm thấy đã chết trong căn hộ tầng hầm ngập nước của họ.

Họ được cho là đã tìm kiếm sự giúp đỡ khi căn nhà ngập trong nước, nhưng lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận kịp thời.

Hôm 8/8, 3 người đã thiệt mạng khi mắc kẹt trong căn hộ tầng hầm giữa cơn mưa lớn lịch sử tại Seoul
Hôm 8/8, 3 người đã thiệt mạng khi mắc kẹt trong căn hộ tầng hầm giữa cơn mưa lớn lịch sử tại Seoul

Thảm kịch làm dấy lên sự chú ý về bất bình đẳng thu nhập và những nguy hiểm khi sống trong các căn hộ tầng hầm (banjiha) - vốn được biết đến với giá thuê rẻ và điều kiện sống tồi tàn.

Các quan chức nói thêm rằng thành phố sẽ tham vấn với chính phủ để sửa đổi luật xây dựng, cấm hoàn toàn việc sử dụng không gian tầng hầm hoặc nửa tầng hầm cho mục đích cư trú.

Thành phố sẽ cho chủ sở hữu các căn hộ như vậy 20 năm để chuyển đổi chúng sang mục đích sử dụng ngoài mục đích ở, chẳng hạn như kho chứa hoặc bãi đậu xe. Họ cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho những người thuê căn hộ tầng hầm hiện tại để chuyển đến nhà cho thuê công cộng.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nói với hãng tin Yonhap: “Nhà ở dưới lòng đất và nửa dưới lòng đất đe dọa những người dễ bị tổn thương về mọi mặt”.

Bộ phim Parasite năm 2019 của Đạo diễn Bong Joon-ho đã đoạt giải Oscar khi mô tả đời sống của một gia đình thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội tại căn hộ dưới tầng hầm
Bộ phim Parasite năm 2019 của Đạo diễn Bong Joon-ho đã đoạt giải Oscar khi mô tả đời sống của một gia đình thuộc tầng lớp thấp tại căn hộ dưới tầng hầm

Bộ phim Parasite năm 2019 của Đạo diễn Bong Joon-ho, kể về một gia đình có thu nhập thấp sống trong một banjiha ở Seoul, đã nâng cao nhận thức về những căn hộ này trên toàn thế giới.

Sau thành công của bộ phim đoạt giải Oscar, chính quyền thành phố cho biết họ sẽ hỗ trợ tài chính cho 1.500 hộ gia đình sống trong các căn hộ tầng hầm để họ có thể cải thiện điều kiện sống của mình. Tính đến năm 2020, có khoảng 200.000 căn hộ như vậy ở Seoul - chiếm 5% tổng số hộ gia đình ở thủ đô.

Linh La (theo Yahoo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI