Sách nói cho bệnh nhân COVID-19

20/08/2020 - 09:00

PNO - Ba anh em Sam, Nicky và Simon Woolf (Anh quốc) quyết định mang đến cho các bệnh nhân COVID-19 sự an ủi thông qua dự án cung cấp miễn phí sách nói.

Vào lúc chuẩn bị nói lời tạm biệt với người cha đang chiến đấu với vi-rút SARS-CoV-2, ba anh em Sam, Nicky và Simon Woolf (Anh quốc) quyết định mang đến cho các bệnh nhân COVID-19 sự an ủi thông qua dự án cung cấp miễn phí sách nói.

Xoa dịu nỗi đau tinh thần cho người bệnh

Ông Geoff Woolf đã luôn dạy dỗ các cậu con trai tình yêu đối với văn học từ tấm bé. Vị luật sư 73 tuổi này đã phải nhập viện ở London hồi tháng Ba vì COVID-19. Ông phải thở máy và được theo dõi tại phòng chăm sóc đặc biệt. “Bố luôn nói rằng nếu ông phải nằm viện lâu, chỉ cần có sách là mọi thứ sẽ qua hết”, Sam - hiện là một diễn viên - nói. Vì vậy, trong khi người cha thân yêu một mình chống chọi với vi-rút trên máy thở, người thân không thể tiếp cận, các con đã dỗ dành ông bằng cách gửi vào một chiếc máy đọc sách Kindle.

Nicky và Sam Woolf cùng di sản tinh thần “niềm ham mê đọc”  từ người cha Geoff (ảnh nhỏ) - Ảnh: iNE
Nicky và Sam Woolf cùng di sản tinh thần “niềm ham mê đọc” từ người cha Geoff (ảnh nhỏ) - Ảnh: iNE

Họ tải vào thiết bị đọc sách điện tử cuốn Kiêu hãnh và định kiến của Jane Austen mà ông hằng yêu thích. “Đây là cuốn sách mà bố luôn đọc khi bị ốm. Các bác sĩ cho hay không có gì chắc chắn ông ấy sẽ nghe thấy. Nhưng họ cũng không dám khẳng định rằng ông đã không nghe thấy gì. Có một sức mạnh vô hình từ một giọng nói và ông đã có một chút cử động”, Sam quả quyết.

Sau đó, Sam cùng với anh trai Nicky, một nhà báo 33 tuổi đã nảy ra ý tưởng: có lẽ văn học không chỉ giúp cho cha mình mà có thể còn xoa dịu tinh thần cho những bệnh nhân khác. “Chúng tôi biết rằng điều tồi tệ nhất trong thời gian nằm viện là sự cô đơn, buồn chán, đặc biệt đối với một người ham đọc như bố”, Nicky nói. Cùng lúc đó, các nhân viên tại Bệnh viện Whittington ở Islington (London), nơi ông Geoff đang điều trị, cũng cho rằng chiếc máy Kindle là một ý tưởng tuyệt vời. Bởi một cuốn sách in thông thường trở nên quá bất tiện với bệnh nhân ốm nặng. Họ đề nghị anh em nhà Woolf liệu bằng cách nào đó có thể làm điều tương tự cho những bệnh nhân COVID-19 khác cũng đang bị cách ly với người thân.

Gây quỹ, tặng sách nói cho người bệnh

Ngay lập tức, Nicky và Sam đã nhận được tài trợ từ Công ty sách nói Audible. Họ tuyển dụng một nhóm tình nguyện viên tải sách điện tử, với nội dung bao gồm cả tiểu thuyết cổ điển và kinh dị. Gói tài trợ đầu tiên, họ đã cung cấp 50 thiết bị sách nói cho Bệnh viện Whittington, cùng với tai nghe dùng một lần do British Airways trao tặng. Một số lượng tương đương cũng đã được gửi tới Bệnh viện Guy’s ở London Bridge và Bệnh viện St.Thomas ở Waterloo.

Hai anh em đã đưa ra lời kêu gọi GoFundMe nhằm thúc đẩy kế hoạch gây quỹ đủ để mở rộng chương trình mang lại lợi ích cho mọi bệnh nhân trên khắp Vương quốc Anh. Khi tính đến khả năng sẽ mất cha vĩnh viễn, họ đã đặt tên cho dự án là “Sách cho bố”, xem như một di sản tinh thần từ người bố ham đọc sẽ giúp các bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Lisa Anderton - Trưởng bộ phận trải nghiệm người bệnh tại Bệnh viện University College London - cho rằng, sáng kiến của nhà Woolf là “tuyệt vời” có thể giúp ích không những cho bệnh nhân COVID-19 mà còn cho tất cả bệnh nhân khác. Từ số tiền quyên góp ban đầu, “Sách cho bố” đã không ngừng phát triển và mục tiêu tiếp theo của anh em Woolf là cung cấp 5.000 máy đọc sách điện tử cho các bệnh viện ở Anh trong vòng sáu tháng tới, đồng thời, bổ sung nội dung phong phú hơn.

Khi dự án đang mở rộng, Geoff Woolf đã bị nhiễm trùng thứ phát, suy đa tạng. Các bác sĩ bắt đầu thảo luận về khả năng ngừng hỗ trợ sự sống cho ông. May mắn thay, sau gần 4 tháng nằm viện, trong đó có 67 ngày thở máy, sức khỏe ông bắt đầu cải thiện. Cuối tháng Bảy, ông được xuất viện và tiếp tục dùng sách nói để nghe Ba mươi chín bước, tiểu thuyết về điệp viên người Anh của John Buchan. Các con trai của ông thì biết rằng con đường phía trước còn dài.

“Bây giờ dù giao tiếp rất khó khăn nhưng ông đã nhận thức được, hiểu chuyện gì đang xảy ra. Những gì chúng tôi làm và nghĩ sẽ là một dự án tôn vinh cuộc đời ngắn ngủi của bố. Điều đó nay đã trở thành di sản của tình yêu mà chúng tôi dành cho cha mình”, Sam nói. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI