Quyền được sống ảo!

04/11/2021 - 05:55

PNO - Mỗi người mỗi dáng dấp, nụ cười, màu da riêng biệt, nhưng kết quả sau khi “mông má” thì cô nào cũng ngọc ngà, xinh đẹp… gần giống nhau.

Ảnh thì… phải ảo 

Không biết các bạn tôi có đọc bài Sống ảo thôi, bên ngoài nhìn ghê lắm của Báo Phụ Nữ TPHCM không mà đồng loạt tỏ thái độ. Thanh Thảo viết : “Tình anh là chân thật, riêng em xài app là chân ái”. Bích Thủy rõ ràng hơn: “Hoa hậu, hot girl còn cà mịn, nâng mí, làm trắng banh chành thì cỡ mình chỉ là cô bán áo chợ trời, cớ gì không chỉnh sửa cho đời thêm tươi. Mình chỉ mắc mệt mấy bạn xài tổ hợp tám ngàn cái app xong rồi cuối cùng lại chỉnh chế độ tự nhiên ? ”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thật ra không chỉ hội bạn thân của tôi mà rất nhiều bạn gái dùng mạng xã hội hiện nay không ngại dùng app. Và tất nhiên, họ công nhận, công khai luôn điều đó. Từ những cô nàng thành thị tạo dáng bên siêu xe cho đến cô giáo mầm non trường làng cười đùa bên đàn trẻ…

Mỗi người mỗi dáng dấp, nụ cười, màu da riêng biệt nhưng kết qủa sau khi “mông má” thì cô nào cũng ngọc ngà, xinh đẹp… gần giống nhau. Phụ nữ mà, nếu không thể nổi bật, thì cũng không ai muốn mình trở nên quá thô kệch, lạc quẻ. Với họ, ảnh nên phải ảo chút mới đẹp!  

Càng giống mình càng dễ chịu

Tuần trước, trên đường đi công tác, tôi ghé thăm một bản biên giới vùng sâu vùng xa. Nơi núi cao, rừng thẳm, ngôi làng nép mình giữa nhiều tầng cây êm ả. Những nóc nhà được lợp bằng lá cọ, những con đường đất vẽ lối quanh co. Chẳng có bất cứ sự quy hoạch nào ở đây. Nơi nào cao, ráo nước, đất nền chắc chắn thì đồng bào dựng nhà, nơi trũng sâu hơn, gần nguồn nước lại được tận dụng làm cánh đồng, mảnh ruộng để trỉa lúa, trỉa đậu, trỉa dâu. Mọi thứ đều đơn giản, “mộc” nhưng lại đầy sức sống. Kể cả những gương mặt.

Từ những bé gái tuổi thanh thiếu niên đến những cô dâu trẻ mới cưới chồng, rồi những người đàn bà tay bồng tay bế, trên mặt họ không hề xoa bôi một thứ mỹ phẩm tân thời nào. Những đường gân hồng hào, những nếp nhăn hay vết nám cứ mặc sức phô diễn và “nhảy múa”. Tôi có thể đọc được sự e thẹn, tự tin, mạnh mẽ, thậm chí thăng trầm của một đời người thông qua gương mặt. Với tôi, đó chính là sức sống, là sự lên tiếng của những khuôn trăng.

Khi chia tay, tôi chụp một bức ảnh cùng những cô gái bản. Tôi phô tô ra hai bản khác nhau để họ chọn lựa. Bức này nhé, tôi chỉ vào tấm ảnh đã được chỉnh sửa, cà mặt, kéo chân. Đồng loạt lắc đầu. Một cô gái có tên Remi Rapat bảo: “Nhìn hơi khó chịu vì những người trong ảnh chẳng hề giống bọn em”.

Miễn tự tin là… "auto đẹp"

Một triết gia người Đức từng nói “vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của thiếu nữ mà ở trong mắt kẻ si tình”. Điều này ẩn chứa sức mạnh và giá trị của tình yêu. Kiểu, khi yêu thì củ ấu cũng tròn khi ghét thì quả bồ hòn cũng méo. Nhưng rõ ràng về mặt khác, câu nói cũng dễ khuyến khích tâm lý thụ động trong việc làm đẹp của chị em. Em không cần phải kỳ công tô son điểm phấn, ăn mặc sành điệu chỉn chu, chỉ cần anh thích thì anh thấy đẹp thôi. Ngược lại, nếu tình đã phai lạt thì dù em có dát vàng lên người, chúng tôi cũng xem như vô hình.

Thực tế hiện nay không như thế, rất nhiều chị em đâu chỉ làm đẹp để thỏa mãn ánh nhìn của cánh đàn ông. Mỗi cô gái làm đẹp là vì sự tự tin của chính họ. Đây cũng là lý do khiến ranh giới về cái đẹp được nới rộng, mở toang.

Không có một vạch chuẩn nào cụ thể có thể áp dụng cho số đông. Đẹp hay xấu không còn được định nghĩa bằng những khái niệm được đóng khung, vẻ đẹp bây giờ là cá tính, là sự lựa chọn. Và nôm na, với phụ nữ hiện đại, miễn tự tin là... "auto đẹp". Vậy nên việc xài app, để mặt mộc, sống ảo hay không ảo đều cần được tôn trọng như nhau.

Rất nhiều cô gái phải đẹp hơn trên mạng xã hội, để công việc trôi chảy (Ảnh minh họa)
Rất nhiều cô gái phải đẹp hơn trên mạng xã hội, để công việc trôi chảy (Ảnh minh họa)

Bích Thủy có thể dùng app để “truyền thông” hình ảnh bản thân. Những khuyết điểm được che đi, ưu điểm được tôn lên tạo thành một thần thái nổi bật, tự tin đầy cuốn hút, nhờ đó mà khách mua áo dễ thiện cảm, lao vào chốt đơn rầm rộ. Ảnh là ảo nhưng thu nhập, sự lên hương trong công việc là thật. Nhờ việc đi đơn mà Thủy độc lập tài chính, có điều kiện giúp đỡ gia đình, lập hội nhóm từ thiện, cô trở nên xinh đẹp, lộng lẫy trong mắt mọi người. Và Remi Rapat, sơn nữ mê tiếng suối chảy, quấn giọng chim muông, nàng cũng luôn xinh đẹp khi mãi được hồn nhiên, thô sơ bám rễ vào những khoáng đạt chốn núi rừng.

Dù mạng ảo hay trên đời thực, mỗi cô gái đều có quyền lựa chọn để được "đẹp" khác nhau.

                            Minh Thi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI