Quy tắc 3 phút các bậc cha mẹ cần tuân thủ

17/05/2018 - 14:00

PNO - Chúng ta cần khoảng 30 phút để nấu bữa tối cho con, khoảng 15 phút để đọc con nghe một cuốn sách, một khắc để hôn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, 3 phút có thể quan trọng cho một đứa trẻ hơn cả một ngày.

Quy tắc 3 phút được đưa ta bởi người đứng đầu của trung tâm chăm sóc trẻ em và thực hành tâm lý học Natalia Sirotich. Theo cô, nếu bạn làm theo nó, bạn sẽ luôn được con hiểu và hiểu con ngay cả khi bé lớn lên.

Hãy tìm ra cách sử dụng đúng 3 phút này để đạt được sự hiểu biết đầy đủ với con, và hóa ra mọi thứ khá đơn giản.

Quy tắc 3 phút

Quy tac 3 phut cac bac cha me can tuan thu

Quy tắc nằm trong một điều đơn giản: hãy làm sao mỗi lần gặp con của bạn phải như thể bạn đã không gặp nhau trong một thời gian rất dài (ngay cả khi sự tách biệt ra chỉ kéo dài chỉ 5 phút, trong khi bạn chạy vào cửa hàng).

Điều quan trọng là ngồi xuống đúng tầm mắt của em bé, dành 3 phút để ôm con và hỏi con những gì đã xảy ra trong khi không có bạn. Điều đặc biệt quan trọng phài thực hiện quy tắc này là khi đón trẻ ra khỏi lớp mẫu giáo, gặp trẻ từ trường về hoặc ở bên con sau một ngày làm việc.

Tại sao điều đó là cần thiết?

Quy tac 3 phut cac bac cha me can tuan thu

Theo các nhà tâm lý học, trong những phút đầu tiên của cuộc gặp với bạn, đứa trẻ sẽ trút hết tất cả các thông tin ghi lại trong bộ nhớ của mình.

Hậu quả của việc bỏ qua quy tắc ba phút này có thể khác nhau tùy thuộc vào tính chất của bé. Một bé nào đó, không thể nói với cha mẹ khi gặp mặt, sẽ giữ im lặng về các chi tiết quan trọng (dần dần một số sự kiện sẽ bắt đầu trở nên không quan trọng để nói ra, một số trường hợp khác thì đơn giản là bé sẽ quên). Trong những trường hợp này, cha mẹ có nguy cơ mất rất nhiều.

Một đứa trẻ khác sẽ ba hoa suốt buổi tối, thêm vào mỗi sự kiện những chi tiết cụ thể mới và cuối cùng bé có thời gian để tạo thành một câu chuyện đầy đủ. Cha mẹ của một đứa trẻ như vậy cũng có nguy cơ không nghe hết, bởi vì đối với họ, những câu chuyện không ngừng nghỉ của bé có thể trở thành một cái nền cho những hoạt động buổi tối bình thường.

Quy tac 3 phut cac bac cha me can tuan thu

Những lời khuyên

Cần lưu ý rằng quy tắc 3 phút không có ý rằng bạn chỉ cần bỏ ra chỉ 3 phút mỗi ngày với con của bạn. Quy tắc này yêu cầu bạn nhất thiết phải dành 3 phút cho mỗi lần gặp mặt để nghe tất cả những điều quan trọng nhất mà đứa trẻ muốn nói với bạn.

Ngoài ra để đạt được sự hiểu biết đầy đủ lẫn nhau với con, bạn có thể sử dụng những lời khuyên sau đây của các nhà tâm lý học.

• Hàng tuần dành một thời gian nào đó để làm việc gì đó với con mà điều đó thú vị với cả hai.

• Hãy để trẻ hiểu rằng bạn nghe chúng. Ví dụ: bạn có thể nhắc lại thông tin nhận được từ con để đảm bảo bạn đã hiểu chính xác.

• Nhẹ nhàng và dịu dàng. Đừng tỏ ra quá thích thú một cách giả tạo.

• Trở lại câu chuyện đó sau một thời gian, để trẻ hiểu rằng bạn nhớ những gì trẻ nói với bạn.

• Tránh các tranh luận dài và vô ích, ngay cả khi chúng liên quan đến những điều hiển nhiên đối với bạn. Thay vào đó, hãy nói với con: "Được rồi, mẹ hiểu là con không đồng ý với mẹ."

                                                                                                                    Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI