Quỹ đen là “lừa dối” hay “cần thiết”?

22/04/2021 - 15:02

PNO - Nghiên cứu ở Mỹ và Canada cho thấy, cứ 5 người thì có 1 người che giấu quỹ đen với vợ hoặc chồng của họ. Còn theo một khảo sát ở Anh, cứ 10 người thì có tới 4 người lập quỹ đen.

Mới đây, một anh chồng người Mỹ đã bị sốc khi phát hiện ra vợ mình có một tài khoản bí mật và chia sẻ câu chuyện này lên trang Reddit.

"Tài khoản này được mở cách đây 4 năm và cô ấy gửi vào đây 10% thu nhập của mình mỗi năm", người chồng chia sẻ. Anh nói: "Khi tôi phát hiện ra thì cô ấy biện minh rằng đó là một việc hoàn toàn lành mạnh, bình thường, đặc biệt là đối với phụ nữ. Sở dĩ cô ấy làm như vậy vì muốn đề phòng trường hợp có chuyện gì đó xảy ra với tôi hoặc nếu tôi không còn đối xử tốt với cô ấy.

Nhưng tôi thấy điều đó vô cùng phi lý và thật tệ là cô ấy đã nói dối suốt thời gian qua. Cô ấy đang giấu tôi 25 ngàn đô-la, trong khi tôi chỉ bỏ tiền vào tài khoản chung vì cả hai chúng tôi đã đồng ý hợp nhất tài chính - thu chi. Giờ thì cô ấy nói rằng tôi cũng có thể đưa 10% thu nhập mỗi năm vào tài khoản của riêng mình.

Sau đó tôi dọa sẽ lấy 40% thu nhập trong năm của mình (10% nhân lên cho 4 năm) và chuyển vào một tài khoản riêng chỉ dành cho tôi. Thế là cô ấy nổi nóng với tôi. Thực lòng tôi không hiểu cô ấy đang nghĩ gì. Giờ cô ấy đang ở nhà bạn bè. Hầu hết bạn bè của tôi đều cho rằng tôi đúng, nhưng đến thời điểm này thì tôi thật sự hoang mang.”

Một người đọc là phụ nữ bình luận rằng chuyện phụ nữ lập quỹ riêng như vậy không có gì sai vì hầu hết phụ nữ đều có nỗi bất an giống như vợ của anh chàng kia.

“Có lẽ anh cũng nên mở một tài khoản riêng như vợ, đó không phải là một ý tưởng tồi. 40% thì nhiều quá, 15-20% thì sao? Sự thật thì vợ anh cũng cảm thấy có lỗi, còn anh thì lại thấy mình bị xúc phạm. Cả hai hãy bình tĩnh và cùng nhau giải quyết,” người này khuyên.

Một người đọc khác là đàn ông thì cho rằng anh chồng này mới là người đặc biệt vô lý: “Cô ấy đang tiết kiệm tiền của mình, và chỉ có 10%, còn 90% vẫn bỏ vào tài khoản chung đó thôi. Nhiều đôi vợ chồng cũng xài tài khoản chung nhưng có bỏ vào đó 100% thu nhập đâu. Mà vợ anh cũng có biết rõ hết mọi chi phí bên ngoài của anh không? Tôi đoán là không. Hãy nghĩ đến tất cả những người mà anh biết, bao nhiêu cặp đôi đã chia tay, khi đó ai là người chịu gánh nặng tài chính lớn nhất, ai là người phải chăm sóc những đứa trẻ? Đó là những người vợ, tôi đã chứng kiến chuyện đó khi bố mẹ tôi ly hôn. Tất cả những gì vợ anh đang làm chỉ có thể gọi là lập ngân sách và quản lý rủi ro.”

Tuy nhiên, một vài người lại đứng về phía người chồng và cho rằng cô vợ đã sai khi giấu chồng để lập quỹ đen.

Theo tin tức cập nhật sau cùng của người chồng trên Reddit, hai vợ chồng vẫn tiếp tục căng thẳng và họ không biết rằng có hàn gắn với nhau được hay không.

Trường hợp vợ hoặc chồng lập quỹ đen không hiếm trên khắp thế giới. Nghiên cứu ở Mỹ và Canada cho thấy cứ 5 người thì có 1 người che giấu quỹ đen với vợ hoặc chồng của họ. Còn theo một khảo sát ở Anh, cứ 10 người thì có tới 4 người lập quỹ đen.

Trong khi một số khảo sát cũng cho thấy mối quan hệ của nhiều cặp đôi đổ vỡ khi một người phát hiện ra “bí mật tài chính” nào đó mà người kia che giấu.

Theo các chuyên gia về quan hệ gia đình, quỹ đen và nợ được che giấu là những bí mật có thể ảnh hưởng đến lòng tin và tình thân trong một mối quan hệ. Tiền không phải là vấn đề phá huỷ mối quan hệ mà chính là “cái bí mật đó”.

Vậy, quỹ đen là “lừa dối” hay “cần thiết”?

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI