Các bà vợ nên có quỹ đen?

19/04/2021 - 06:00

PNO - Chuyện tiền chung - tiền riêng, quỹ đen - quỹ đỏ giữa các thế hệ nhà tôi không bao giờ đi tới kết luận chung được. Còn chuyện nhà bạn thì sao?

Hội bạn thân chúng tôi đôi ba tháng gặp một lần, lần nào cũng rôm rả nhất chuyện tài chính gia đình. Mấy chị quả quyết: “Phụ nữ nhất định phải có quỹ đen”.

Hỏi quỹ đen lấy từ đâu, chị My bảo: “Tiền chợ, tiền làm thêm, thi thoảng lại cất đi một ít, chồng chẳng để ý đâu. Lúc nào cần biếu bố mẹ thì đỡ phải trình bày với chồng. Thích mua sắm gì cho bản thân mà có vẻ bốc đồng một chút, cũng không sợ lão kia ý kiến ý cò.”

Trong hội có Ngọc, điều kiện kinh tế của Ngọc không dư dả, thật thà kể: Lương lĩnh bao nhiêu hùn chung, một khoản chi tiêu và khoản nữa để trả nợ xây nhà. “Em chẳng có quỹ đen gì. Cần tiêu gì thì lấy tiền chung tiêu và cũng báo với anh ấy", Ngọc nói.

Ngọc cũng công nhận rằng như vậy đôi khi thấy ngột ngạt. Có khi hứng lên muốn mua cái đầm đẹp, nhưng lại ngại chồng nói phung phí nên thôi. Cũng có lúc về chơi với bố mẹ, định biếu ít tiền mà thấy không được thoải mái trước mặt chồng.

Gọi là “quỹ đen” nghe có vẻ... đen tối, nhưng thực tế nhiều cặp vợ và chồng đã ngầm hiểu mình và phía bên kia đều đang giữ một khoản dự phòng cá nhân, dùng trong những khi cấp bách.

Đồng ý rằng vợ chồng nên chia sẻ, minh bạch chuyện tài chính. Nhưng nếu cái gì cũng chung, cũng nói ra thì có phải là ngột ngạt quá không? Chi bằng, cho nhau chút khoảng trời riêng để mỗi người đều cảm thấy được là mình, trong chừng mực nhất định.

Chị bạn tên L. tiết lộ: “Chị tích được vài trăm triệu đồng rồi. Chồng chị chắc biết vợ có quỹ đen, nhưng anh không hỏi, cũng không nghĩ nhiều như thế.” Chị nói rằng đời chưa biết ngày mai ra sao, nếu có ngày chồng thay lòng hay hai người không chịu nổi nhau nữa, thì mình vẫn có cái vốn để phòng thân.

Có lần chị L. tự hào: “Ông bà ngoại vừa sửa gian bếp, mình dấm dúi đưa cho ông được năm chục triệu đồng. Nếu không có quỹ đen, lấy đâu ra mà cho bố mẹ mình nhiều thế. Nếu bàn với ông chồng, chắc ông cũng chỉ chi "xã giao" được chục triệu là cùng.”

Tôi thì nghĩ khác. Tuy ủng hộ lập quỹ riêng, nhưng tôi không nghĩ ra cảnh tiêu dùng cái quỹ ấy một cách “lén lút” như vậy. Chuyện cho biếu nội ngoại ra sao, vợ chồng nên bàn bạc và thống nhất. Bởi nhiều chuyện tưởng khéo giấu, mà rồi bằng cách nào đó cũng "lòi đuôi".  

Thế rồi có hôm chị L. gọi cho tôi, nói đang cãi nhau với chồng. Chị vô tình đọc tin nhắn trong điện thoại, thấy tài khoản ngân hàng khác nhắn về số dư tỉ bạc. Chị mới tá hỏa hỏi anh. Anh bảo: “Anh để chỗ ấy, thi thoảng bạn bè cần hỏi vay cũng không cần hỏi vợ.”

Chị L. thấy đắng nghét, mất niềm tin. Chị nói chị không biết mình có ý nghĩa gì trong những tính toán của anh. Chị có đến nỗi nào đâu mà anh sợ chị không đồng ý cho bạn anh vay khi cần? Có lẽ, đó chỉ là một cái cớ...

Nhưng chị L. không dám nói nhiều, vì chột dạ nghĩ tới cái quỹ đen cũng không nhỏ của mình. Sau vụ cãi nhau, chồng chị chuyển số tiền riêng về tài khoản chung của hai người để chị quản lý, nhưng có gì đó đã khác đi giữa hai người. Không còn sự tin tưởng và gần gũi như trước, chị biết rằng, việc anh làm một quỹ đen mới là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. 

Theo tôi, quỹ riêng là nên có, nhưng lý tưởng nhất là thông báo cho chồng/ vợ biết về cái quỹ ấy, dù có thể không cần cụ thể tới từng con số, từng món chi tiêu. Nó chỉ nên là khoản để mỗi người có một khoảng tự do tài chính, không nên tìm cách vun vén cho quỹ riêng này mà bỏ qua các trách nhiệm góp cho quỹ chung. Càng không nên tìm cách "bòn mót" tiền chung vào quỹ riêng, sớm muộn cũng... lộ bài, đổ bể hạnh phúc.

Nhưng đám em gái em con dì, con cậu từ lứa 9x trở đi luôn phản bác ý kiến tôi. Chúng nói đã thông báo thì đâu còn là quỹ đen nữa. Các em cho biết đã "share" (chia) tiền ăn với người yêu từ lúc mới quen, giao hẹn rằng nếu cưới nhau cũng tiền ai nấy giữ, chỉ nộp một con số gọi là vào tiền chi tiêu gia đình.

Tụi trẻ nói, như thế hạnh phúc mới lâu bền, trong khi cha mẹ ông bà chúng đều nói cất tiền riêng là tiền đề để đôi bên "sinh hư".

Chuyện tiền chung - tiền riêng, quỹ đen - quỹ đỏ giữa các thế hệ nhà tôi không bao giờ đi tới kết luận chung được. Còn chuyện nhà bạn thì sao?

Thu Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.