Phụ nữ và trẻ em Ukraine vật vã tìm nơi trú ẩn

25/02/2022 - 22:40

PNO - Rất đông trẻ em và phụ nữ Ukraine chật vật, xếp hàng dài hàng giờ ở các cửa khẩu biên giới với Ba Lan, Romania… để thoát khỏi cuộc xung đột.

Mới đây, mọi người không khỏi xót xa khi xem video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều trẻ sơ sinh tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Lâm sàng Nhi đồng thành phố Dnipropetrovsk, miền đông Ukraine, được chuyển đến một hầm trú bom tạm thời, khi chiến sự giữa Ukraine và Nga vẫn đang trong tình thế căng thẳng.

Video: Trẻ sơ sinh ở bệnh viện Lâm sàng Nhi đồng thành phố Dnipropetrovsk di chuyển đến hầm trú ẩn

 

Theo cảnh quay, khoảng một chục trẻ sơ sinh được vội vàng chuyển đến phòng chứa đồ ở tầng hầm của bệnh viện. Các y tá đang chăm sóc cho các em, một số người còn bế trẻ trên tay nâng niu cẩn thận. Những người khác được nhìn thấy sử dụng túi bơm hơi để cung cấp oxy cho những trẻ bị khó thở.  

Những đứa trẻ trông chỉ khoảng từ vài giờ tuổi đến vài ngày tuổi, được quấn trong những chiếc chăn đầy màu sắc và nằm trên những chiếc giường tạm bợ. 

a
Phụ nữ chịu nhiều tổn thương trong cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

“Đây là phòng ICU trong một hầm tránh bom. Bạn có thể tưởng tượng được không? Đây là thực tế của chúng tôi hiện tại” - Tiến sĩ Denis Surkov, trưởng khoa sơ sinh, tại Bệnh viện Lâm sàng trẻ em Dnipropetrovsk Oblast nói.

Đây chỉ là một trong những khó khăn mà hàng ngàn trẻ em và phụ nữ Ukraine trong hai ngày qua và họ đã nhanh chóng di tản đến các nước biên giới Ukraine, để tránh thương tổn đáng tiếc.

Người dân và trẻ em di chuyển tại biên giới giữa Ba Lan và Ukraine khi Nga bắt đầu tấn công vào Ukraine.
Người dân và trẻ em nhanh chân di chuyển tại biên giới giữa Ba Lan và Ukraine

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết hàng ngàn người Ukraine đã rời khỏi đất nước và khoảng 100.000 người phải di tản trong nước sau khi rời bỏ nhà cửa, kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Cụ thể, hàng chục ngàn người Ukraine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã di tản sang Ba Lan, Romania, Hungary và Slovakia.

Tại cửa khẩu Luzhanka với Hungary ở phía tây Ukraine, hàng trăm xe hơi đang xếp hàng chờ đợi dài hơn 2 km vào chiều 24/2. Mọi người cho biết họ đã đợi hơn sáu giờ đồng hồ để chờ đến lượt, trong điều kiện băng giá.

Một phụ nữ dẫn theo hai con nhỏ di tản qua Ba Lan
Một bà mẹ dẫn theo hai con nhỏ di tản qua Ba Lan.
Một đứa trẻ đứng ở biên giới giữa Ba Lan và Ukraine
Một đứa trẻ đứng ở biên giới giữa Ba Lan và Ukraine

 

Một gia đình đến cửa khẩu Medyka, Ba Lan sau khi chạy trốn bạo lực ở Ukraine
Một gia đình đến cửa khẩu Medyka, Ba Lan

 

Một người đàn ông trấn an con trai của mình khi gia đình anh trú ẩn trong ga tàu điện ngầm ở Kyiv vào sáng 24/2
Một người đàn ông trấn an con trai của mình khi gia đình anh trú ẩn trong ga tàu điện ngầm ở Kiev vào sáng 24/2

Bộ trưởng Y tế Ba Lan cho biết đã chuẩn bị một chuyến tàu với các thiết bị y tế để vận chuyển thường dân bị thương từ biên giới Ukraine đến các bệnh viện của Ba Lan: “Chúng tôi đang chuẩn bị một đoàn tàu với đầy đủ dịch vụ cứu hộ và thiết bị y tế để vận chuyển những người bị thương".

Người lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em vội vã vượt biên từ Ukraine sang Romania.
Người lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em vội vã vượt biên từ Ukraine sang Romania.

 

Các nhà chức trách cho biết 29.000 người đã nhập cảnh vào Ba Lan từ Ukraine và khoảng một nửa trong số tâm sự đang chạy trốn khỏi chiến tranh. Tại Romania cũng tiếp nhận hơn 10.000 người Ukraine, con số này tại Slovakia là gần 3.000 người.
Các nhà chức trách cho biết 29.000 người đã nhập cảnh vào Ba Lan từ Ukraine và khoảng một nửa trong số tâm sự đang chạy trốn khỏi chiến tranh. Tại Romania cũng tiếp nhận hơn 10.000 người Ukraine, con số này tại Slovakia là gần 3.000 người.

 

Nga chính thức bị tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League

Trong cuộc họp khẩn và bất thường chiều 25/2, Ban chấp hành LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã ra quyết định tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League tại St Petersburg của Nga vào cuối tháng 5.

Theo đó, sau khi tước quyền đăng cai của sân Krestovsky ở St Petersburg (Nga), UEFA sẽ chuyển địa điểm tổ chức trậnchung kết Champions League mùa này tới đến sân Stade de France ở Paris, Pháp diễn ra ngày 28/5.

Thu Hương, Linh La (theo Reuters, Guardian, Daily Mail) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI