Phụ nữ Trung Quốc lao vào mua sắm hàng xa xỉ để “định nghĩa” lại sự thành đạt

07/02/2021 - 13:25

PNO - Cùng với sự phát triển và trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ lớn trên thế giới, phụ nữ Trung Quốc ngày càng lao vào các mặt hàng xa xỉ để “khẳng định” bản thân.

Trong một chương trình truyền hình đặc biệt ăn khách của Trung Quốc có tên gọi, Nothing but Thirty, một trong những nhân vật chính đã bị cắt ra khỏi bức ảnh chụp chung với một nhóm các bà nội trợ giàu có.

Nguyên nhân duy nhất khiến nhân vật này bị lược bỏ khỏi khung hình bởi cô đang mang một chiếc túi Chanel 2,55 có giá khoảng 4.000 euro, trong khi những người phụ nữ xung quanh đó đang cầm trên tay những chiếc túi Hermès Birkin hoặc Kelly, có giá trên 10.000.

Trong Nothing but Thirty, một trong những nhân vật chính đã bị cắt khỏi bức ảnh vì mang một chiếc túi Chanel. Ảnh: Tencent Video
Trong Nothing but Thirty, một trong những nhân vật chính đã bị cắt khỏi bức ảnh vì mang một chiếc túi Chanel -  Ảnh: Tencent Video

Điều này cho thấy một trào lưu của những quý bà giàu có, thượng lưu của xã hội Trung Quốc được gọi là “Giấu túi của bạn nếu nó không phải là Hermès”. Nhân vật này cuối cùng cũng đã mua một chiếc túi Birkin da đà điểu màu xanh và sau đó đã giành được sự đồng tình từ các quý cô, song song đó là các cơ hội kinh doanh để phát triển sự nghiệp.

Sau khi khoảnh khắc mang tính “bước ngoặt” đó được lan truyền trong chương trình truyền hình vào năm ngoái đã dấy lên các cuộc tranh luận trên mạng xã hội của Trung Quốc. Đó là “cuộc chiến đẳng cấp” giữa hai thương hiệu Chanel và Hermès, những nhãn hàng đã từ lâu được coi là thời trang và phụ kiện cao cấp uy tín nhất.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, công ty nghiên cứu thị trường Bernstein đã phân tích tác động của các chương trình truyền hình này đến nhận thức tiêu dùng của nữ giới Trung Quốc.

Trong Nothing but Thirty, một trong những nhân vật chính đã bị cắt Một nghiên cứu gần đây đã phân tích các chương trình truyền hình Trung Quốc đã tác động đến người tiêu dùng nữ ở nước này như thế nào. Ảnh: Tencent Video

Phụ nữ Trung Quốc lao vào mua sắm hàng xa xỉ để “định nghĩa” lại sự thành đạt

Người ta ghi nhận được rằng trong vài năm trở lại đây, khi quốc gia đông dân số nhất nhì thế giới này vươn mình trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Điều này kéo theo sự gia tăng đáng kể những quý bà thượng lưu của xã hội tiêu dùng những mặt hàng xa xỉ. Vào năm 2018 có đến 71% người tiêu dùng nữ giới ở độ tuổi từ 26-35 được coi là nhóm cốt lõi chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ các mặt hàng thời trang cao cấp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này bắt nguồn từ  tỷ lệ phụ nữ trong lực lượng lao động cao ở Trung Quốc.  Khi họ được học cao hơn và thu nhập cao hơn, họ sẵn sàng chi tiền để tự thưởng cho mình qua những món hàng xa xỉ phẩm.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng của người tiêu dùng nữ. Ảnh: Shutterstock
Theo báo cáo, Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng của người tiêu dùng nữ - Ảnh: Shutterstock

Thêm vào đó, xã hội gần như “thừa nhận” các thương hiệu cao cấp gắn liền với giá trị nhân phẩm, nó phục vụ cho chức năng hỗ trợ “nhận dạng” của mọi người. Người tiêu dùng mua các sản phẩm xa xỉ vì cảm thấy họ dường như đang được nâng tầm bản thân với việc sở hữu một thứ gì đó đặc biệt, độc quyền và đáng mơ ước, nghiên cứu của Bernstein nhấn mạnh. 

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy các bộ phim truyền hình trong những năm gần đây đã tập trung hơn vào sự giàu có hoặc chủ nghĩa vật chất khi chứng kiến ​​sự chuyển đổi trong định nghĩa mới về một người phụ nữ thành đạt.

Nếu như trước đây, xã hội và phụ nữ Trung Quốc quan niệm rằng “kết hôn hoặc có cuộc sống hôn nhân viên mãn” là đã trở thành một người thành đạt, thì nay cụm từ “hãy là kiến trúc sư cho thành công của chính bạn” đang thịnh hành và phát triển ở nữ giới trẻ Trung Hoa.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tiêu thụ là một cách để phụ nữ Trung Quốc giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Ảnh: Getty Images
Các nhà nghiên cứu tin rằng tiêu thụ là một cách để phụ nữ Trung Quốc giảm bớt căng thẳng và lo lắng - Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu viết: “Nhiều hình mẫu phụ nữ được phản ảnh trong phim truyền hình Trung Quốc trong những năm gần đây có điểm chung: trẻ trung, xinh đẹp, có học thức và độc lập về tài chính”.

Một ví dụ điển hình về hình mẫu là một phụ nữ độc thân sở hữu tiền tài, danh vọng khi cô ấy đã tích lũy tài sản thông qua công việc được trả lương cao trong lĩnh vực kinh doanh. Cô mặc những bộ quần áo thời trang của các thương hiệu xa xỉ và có lối sống phương Tây như một người thích tập gym và ăn salad.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phụ nữ Trung Quốc phải đối mặt với áp lực to lớn khi họ cố gắng đáp ứng kỳ vọng của xã hội về cái gọi là “một phụ nữ thành đạt”, họ phải thoả mãn sự xinh đẹp và sang trọng.

Song song đó, việc “tìm người kết hôn tốt” và xây dựng một gia đình hạnh phúc là phải đi đôi với cuộc sống cùng sự nghiệp phát triển. Điều này đã làm cho tiêu dùng trở thành cứu cánh để họ giải tỏa căng thẳng và lo lắng.

Lệ Chi (theo SCMP, AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI