Phụ nữ du lịch một mình để tận hưởng cuộc sống

30/04/2022 - 06:00

PNO - Với phụ nữ, những chuyến đi một mình không chỉ mang lại niềm vui, sự trải nghiệm mà còn được coi như cách để tìm thấy ý nghĩa và mục đích sống.

Bùng nổ nhu cầu

Những năm gần đây, phụ nữ đã trở thành đối tượng chính của ngành du lịch và thị trường tiêu dùng thế giới. Phần lớn khách du lịch giải trí là phụ nữ. Nhiều nguồn tin tiết lộ rằng, phái đẹp đã đưa ra 70-85% trong tổng số các quyết định du lịch, bất kể đi với gia đình hay theo nhóm.

Cô Krysti Jaims (New Zealand), người đã đi du lịch một mình nhiều lần, cho biết: “Tôi nghĩ phụ nữ hiện tại thích đi du lịch một mình vì nó mang lại cảm giác tự do. Những lúc ấy, chúng ta không phải trông chờ hay dựa dẫm vào bất kỳ ai khác ngoài chính mình” - ẢNH: HOSTELWORLD
Cô Krysti Jaims (New Zealand), người đã đi du lịch một mình nhiều lần, cho biết: “Tôi nghĩ phụ nữ hiện tại thích đi du lịch một mình vì nó mang lại cảm giác tự do. Những lúc ấy, chúng ta không phải trông chờ hay dựa dẫm vào bất kỳ ai khác ngoài chính mình” - Ảnh: HOSTELWORLD

Trong ba năm qua, các công ty du lịch dành riêng cho phụ nữ đã đạt mức tăng trưởng 230% với số lượng tìm kiếm các chuyến đi một mình cho nữ giới tăng 62%. Kể từ khi các hạn chế đi lại được nới lỏng vào giữa năm 2021, ngành du lịch thế giới bắt đầu hồi sinh. Đại dịch toàn cầu cũng đã tạo ra mối quan tâm mạnh mẽ hơn trong việc giúp mọi người nắm bắt các cơ hội để đi du lịch và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. 

Jennifer Haddow, chủ công ty du lịch mạo hiểm dành cho phụ nữ Wild Women Expeditions, cho biết: “Vào năm 2021, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đến các chuyến du lịch dành riêng cho phụ nữ gia tăng mạnh. Tôi nghĩ đại dịch là một lời cảnh tỉnh ở nhiều cấp độ và phụ nữ đang nói rằng họ không muốn từ bỏ những giấc mơ du lịch mạo hiểm”.

Những thay đổi về văn hóa và xã hội gần đây giúp các chuyến du lịch lấy phụ nữ làm trung tâm có sự phát triển đáng kể. Một cuộc khảo sát về xu hướng du lịch do Internova Travel Group (trước đây là Travel Leaders Group) thực hiện cho thấy du lịch dành riêng cho phụ nữ là một trong năm xu hướng du lịch hàng đầu.

Nghiên cứu năm 2021 của JourneyWoman cũng chỉ ra rằng sau đại dịch, phụ nữ có xu hướng đi du lịch với thời gian dài hơn trước. Các nhà điều hành tour được khảo sát cũng báo cáo các từ khóa tìm kiếm trên Google về du lịch một mình dành cho phụ nữ đang tăng vọt.

Dù du lịch lấy phụ nữ làm trung tâm đã trở thành xu hướng chủ đạo nhưng đó không phải là thành quả một sớm một chiều mà phải mất nhiều năm xây dựng mới phát triển được như hiện tại.

Bên cạnh những chuyến du lịch một mình, những lo ngại liên quan đến đại dịch cũng được xem là yếu tố khiến phụ nữ có xu hướng chuộng các chuyến đi theo nhóm để tạo cảm giác yên tâm và loại bỏ căng thẳng khi lập kế hoạch du lịch.

Vì đâu tăng trưởng?

“Tôi nghĩ sự kỳ thị về việc phụ nữ du lịch một mình hiện giờ đã không còn. Bây giờ, nó được coi là một điều thú vị” - cô Gemma (Anh) chia sẻ - ẢNH: HOSTELWORLD
“Tôi nghĩ sự kỳ thị về việc phụ nữ du lịch một mình hiện giờ đã không còn. Bây giờ, nó được coi là một điều thú vị” - cô Gemma (Anh) chia sẻ - Ảnh: HOSTELWORLD

Có nhiều yếu tố góp phần thúc đẩy nhu cầu du lịch một mình của phụ nữ. Debra Asberry - người sáng lập tổ chức Phụ nữ cùng nhau đi du lịch (Women travel together) - cho hay: “Động lực lớn nhất đằng sau những chuyến đi một mình là sự độc lập về tài chính mà phụ nữ đạt được trong vài thập niên qua. Du lịch một mình dành cho phụ nữ đã dần được xã hội chấp nhận hơn so với cách đây 25 năm”.

Theo Heather Heverling, Chủ tịch Công ty Du lịch mạo hiểm cho phụ nữ AdventureWomen, gần 70% lượng du khách đăng ký các chuyến đi một mình, bên cạnh xu hướng du lịch đa thế hệ (phụ nữ du lịch cùng con, cha mẹ, ông bà, cháu gái, anh chị em họ...). 

Các yếu tố về sức khỏe và nhân khẩu học cũng đóng góp trong sự tăng trưởng xu hướng du lịch dành riêng cho phụ nữ. Nhóm phụ nữ độ tuổi 75-80 có thể chất khỏe mạnh đang dần tăng lên và đây cũng chính là đối tượng đi du lịch khá thường xuyên. Theo người điều hành các công ty du lịch, ngày càng nhiều phụ nữ độc thân, sức khỏe tốt mong muốn được đi nhiều nơi để học hỏi, trải nghiệm và kết nối với thế giới.

Bên cạnh đó, còn nhiều lý do được đưa ra để giải thích về sức hấp dẫn của hình thức du lịch một mình, chẳng hạn như sự linh hoạt, tự chủ, thuận tiện trong vấn đề sắp xếp thời gian thay vì phụ thuộc vào người khác.

Phụ nữ đang tận hưởng cuộc sống của chính mình

Những phụ nữ chọn đi du lịch một mình cho biết các chuyến đi này không chỉ mang lại cho họ niềm vui mà còn là cách giúp họ tìm thấy ý nghĩa và mục đích sống. Thông thường, chúng ta hay đi du lịch khi có thời gian rảnh rỗi, lúc được nghỉ hưu, nhưng vẫn có không ít phụ nữ đi du lịch để giải tỏa căng thẳng, khám phá thế giới bên ngoài. 

Sujata Chakraborty - một phụ nữ độc thân 50 tuổi ở Mumbai, Ấn Độ - cho biết: “Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải điều phối việc nghỉ phép và lên kế hoạch cho chuyến đi với những người khác. Du lịch một mình rất tự do. Tôi có thể dành thời gian làm những gì tôi muốn mà không cần tính toán hay bàn bạc với quá nhiều người. Tôi thích sống một mình và cũng có rất nhiều trò giải trí một mình. Vì vậy, du lịch một mình chỉ là một phần mở rộng trong những điều đó”. 

Chakraborty đã khám phá nhiều điều thú vị khi trải nghiệm chuyến đi từ việc tự do lựa chọn các hoạt động tham gia hoặc thoải mái nghỉ ngơi khi cô muốn, không phải chia sẻ xe hơi hay phòng khách sạn với bất kỳ ai.

“Tôi nghĩ việc ngày càng nhiều phụ nữ chọn đi du lịch một mình xuất phát từ sự thay đổi thái độ và nhận thức. Từng có thời gian phụ nữ sống một mình ở bất cứ đâu trên thế giới đều bị coi là không an toàn nhưng giờ đây, phụ nữ đang chứng minh cho tất cả thấy rằng họ hoàn toàn có thể độc lập” - cô Sophie Piearcey (New Zealand) tâm sự - ẢNH: HOSTELWORLD
“Tôi nghĩ việc ngày càng nhiều phụ nữ chọn đi du lịch một mình xuất phát từ sự thay đổi thái độ và nhận thức. Từng có thời gian phụ nữ sống một mình ở bất cứ đâu trên thế giới đều bị coi là không an toàn nhưng giờ đây, phụ nữ đang chứng minh cho tất cả thấy rằng họ hoàn toàn có thể độc lập” - cô Sophie Piearcey (New Zealand) tâm sự - Ảnh: HOSTELWORLD

Theo các công ty du lịch, phần lớn phụ nữ chọn loại hình du lịch một mình làm những công việc liên quan đến kỹ thuật hoặc là nhà văn, blogger du lịch, nhiếp ảnh gia, doanh nhân... Sự chật hẹp, ngột ngạt của không gian văn phòng và sự mệt mỏi trước những áp lực và khối lượng công việc khiến các nữ du khách độc lập quyết định từ bỏ công việc thường ngày để tìm kiếm điều mới mẻ từ thế giới bên ngoài.

Việc du lịch một mình đối với hầu hết phái đẹp không đơn thuần là đi từ nơi này đến nơi khác mà còn giúp họ mở mang kiến thức về văn hóa, lịch sử, con người… ở mỗi nơi họ đặt chân đến.
Shivya Nath (33 tuổi, người Ấn Độ) đã từ bỏ công việc để đi du lịch toàn thời gian. Cô đã bán hầu hết đồ đạc để thực hiện chuyến đi.

Thông qua những trải nghiệm quý giá bản thân tích lũy, cô đã viết một cuốn sách về hành trình du lịch một mình trên khắp thế giới, thậm chí còn tạo ra một số sản phẩm để gây quỹ trồng rừng. 

Manisha Mangret, một chuyên gia công nghệ thông tin sống ở Noida, Ấn Độ, cho biết cô chọn du lịch một mình vì "nó kết nối tôi với bản thân và cho phép tôi trải nghiệm góc nhìn của riêng mình".

Sharanya Iyer, blogger du lịch ở Mumbai, người đã vào trong lòng một ngọn núi lửa ở Iceland, lặn cùng những con rùa và xác tàu đắm ở Indonesia, nhảy dù ở Dubai… viết trên blog cá nhân lý do cô thích những chuyến đi một mình: “Vì cảm giác hồi hộp mà nó mang lại khiến tôi say mê, không thể dừng lại được”.

Dù đối mặt không ít khó khăn khi một mình đến những địa điểm mới lạ, bất đồng ngôn ngữ, cách sống, phong tục tập quán… hầu hết phái đẹp cho rằng điều đó chỉ là những trở ngại nhỏ sau hàng tá thứ thú vị mà họ nhận về. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI