Phụ nữ Ả Rập Xê Út ước mơ chơi bóng tại World Cup

21/11/2021 - 21:22

PNO - Việc Ả Rập Xê Út ra mắt giải bóng đá nữ đầu tiên vào ngày mai 22/11 sẽ dọn đường cho những cô gái có ước mơ chuyển sang chuyên nghiệp, thậm chí có thể chơi ở một kỳ World Cup.

 

Các cầu thủ của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Ả Rập Xê-út đầu tiên tham gia một buổi huấn luyện tại sân vận động Prince Faisal bin Fahad bin Abdulaziz ở Riyadh vào ngày 2 tháng 11 năm 2021. ẢNH: AFP
Các cầu thủ của Đội tuyển bóng đá nữ Ả Rập Xê-út đầu tiên tham gia một buổi huấn luyện tại sân vận động Prince Faisal bin Fahad bin Abdulaziz ở Riyadh vào ngày 2/11/2021 - Ảnh: AFP

Bị lên án từ lâu vì những hạn chế khắc nghiệt đối với phụ nữ Hồi giáo, vài năm trước Ả Rập Xê Út mới dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài hàng thập niên đối với các cầu thủ nữ. Nhưng hiện họ đang hướng tới mục tiêu phát triển một đội tuyển quốc gia đủ mạnh để tham gia các giải đấu lớn trên toàn cầu.

Bước tiến mới nhất trong quá trình cải tổ diễn ra vào tháng này khi liên đoàn bóng đá Ả Rập Xê Út thông báo thành lập một giải bóng đá nữ, trong đó có 16 đội sẽ tham gia với các trận đấu ở Riyadh, Jeddah và Dammam.

Trong số những người hào hứng nhất với động thái này có nữ cầu thủ Farah Jafri, nói rằng cô hy vọng sẽ chuyển sang chơi chuyên nghiệp cũng như đại diện cho đất nước của mình trên sân khấu bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup.

"Khi bắt đầu hành trình bóng đá, tôi gặp một số khó khăn bởi không phải tất cả mọi người đều chấp nhận nó", cô nói với AFP.

"Nhưng gia đình và bạn bè của tôi đã động viên tôi rất nhiều", cô gái 18 tuổi cho biết.

Cũng như bao cô gái khác đam mê bóng đá nhưng không thể tham gia thi đấu, Farah phải chơi bóng trên phố cùng người thân hoặc ở trường cùng bạn bè.

Quốc gia Hồi giáo này tuân theo các quy định của đạo Hồi và sự phản đối phụ nữ tham gia vào các hoạt động thể thao vẫn còn tổn tại ở một số khu vực. Nhưng kể từ khi Thái tử Mohammed bin Salman lên nắm quyền vào năm 2017, một số hạn chế đối với phụ nữ đã được dỡ bỏ khi đất nước mở cửa với thế giới thông qua các cải cách sâu rộng.

Farah là một trong khoảng 30 cầu thủ nữ được chọn từ 400 ứng cử viên để trở thành một phần của đội tuyển nữ quốc gia Ả Rập Xê Út. "Tôi mơ về ngày mình có thể đại diện cho phụ nữ đất nước mình thi đấu ở World Cup", cô nói thêm rằng bản thân cũng mơ ước được chơi cho đội bóng của câu lạc bộ Manchester City.

Trong một buổi tập ở Riyadh, các cầu thủ nữ trong đội tuyển quốc gia hào hứng ra sân ở sân vận động Prince Faisal bin Fahd, một số không có mạng che mặt nhưng họ mặc bộ đồ thể thao dài.

Các quan chức vẫn chưa công bố bất kỳ hạn chế nào về trang phục thể thao đối với phụ nữ Ả Rập Xê Út, những người trước đây đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ cảnh sát tôn giáo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục.

Thủ môn Lama al-Oneizi cho biết cô rất vui khi được trở thành một phần của đội tuyển. "Tôi đã thực hiện được ước mơ của mình và thậm chí là ước mơ của bố mẹ vì họ là những người đã động viên tôi rất nhiều trên hành trình này", cô gái 25 tuổi nói.

Cho đến nay, Ả Rập Xê Út đã thành lập ba trung tâm đào tạo cho trẻ em gái từ 13 đến 17 tuổi trên khắp đất nước, với kế hoạch thành lập đến chín trung tâm vào năm 2025.

Huấn luyện viên người Đức Monika Staab đang dẫn đầu một buổi tập cho Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Ả Rập Xê Út mới thành lập vào ngày 2 tháng 11 năm 2021. ẢNH: AFP
Huấn luyện viên người Đức Monika Staab đang dẫn đầu một buổi tập cho Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Ả Rập Xê Út mới thành lập vào ngày 2/11/2021 - Ảnh: AFP

Tuần này, bà Monika Staab người Đức đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia nữ, đội được mệnh danh là "Những chú đại bàng xanh".

Bà Monika Staab đã giành chức vô địch UEFA Women's Cup lần đầu tiên vào năm 2002 với tư cách là HLV trưởng của Eintracht Frankfurt, cho biết: “Mọi thứ đều mới mẻ, giống như một đứa trẻ bắt đầu biết đi, biết đứng. Đội tuyển nữ quốc gia Ả Rập Xê Út hiện đang chuẩn bị cho trận giao hữu đầu tiên vào tháng Hai".

Bà Staab, người trước đây đã từng huấn luyện các đội tuyển nữ quốc gia cho Bahrain và Qatar cho biết, bà rất lạc quan. “Tôi tin trong 5 đến 8 năm nữa, họ sẽ là số một ở Vùng Vịnh và đây sẽ là một thành tựu lớn", bà nói.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI