EU xem xét thuốc viên COVID-19 của Pfizer để sử dụng khẩn cấp

20/11/2021 - 09:08

PNO - Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh Châu Âu cho biết họ bắt đầu đánh giá thuốc viên điều trị COVID-19 do Pfizer Inc. sản xuất để xem liệu nó có thể được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp hay không trước khi được chính thức cấp phép.

Trong một tuyên bố hôm 19/11 (giờ địa phương), cơ quan này cho biết họ đang xem xét tất cả dữ liệu về hiệu quả của thuốc viên kháng virus Pfizer khi được sử dụng cho những người bị nhiễm COVID-19 chưa nhập viện nhưng có nguy cơ bệnh nặng.

Cơ quan cũng cho biết, kết quả ban đầu cho thấy thuốc viên của Pfizer làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong, so với những người dùng giả dược, khi họ được điều trị trong vòng 3-5 ngày kể từ lúc có các triệu chứng COVID-19.

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cho biết họ đã bắt đầu đánh giá viên thuốc chống COVID-19 do Pfizer Inc. sản xuất để xem liệu nó có thể được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp hay không trước khi được chính thức cho phép.
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cho biết họ đã bắt đầu đánh giá viên thuốc điều trị COVID-19 do Pfizer Inc. sản xuất 

Đầu tháng 11 này, Pfizer cho biết thuốc viên của họ làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong lên tới 90%. Công ty đã báo cáo một số chi tiết về các tác dụng phụ nhưng cho biết tỷ lệ các vấn đề tương tự nhau giữa các nhóm vào khoảng 20%.

Một nhóm các chuyên gia y tế độc lập theo dõi thử nghiệm đã khuyến nghị nên dừng thử nghiệm sớm, theo quy trình tiêu chuẩn khi kết quả tạm thời cho thấy lợi ích của viên uống Pfizer rõ ràng như vậy. 

Trước đó, thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir của hãng Merck đã được Anh phê duyệt và thuốc của Pfizer đang được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ xem xét.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch năm 2020, các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đã chạy đua để tìm ra một loại thuốc điều trị COVID-19 có thể uống để giảm bớt các triệu chứng, tăng tốc độ hồi phục và giúp người bệnh không phải đến bệnh viện. Ngoài hai hãng Merck và Pfizer công bố kết quả thử nghiệm và xin cấp phép, hiện trên toàn thế giới có hơn trăm loại thuốc khác cũng đang được thử nghiệm.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI