Philippines chấm dứt thỏa thuận với quân đội Mỹ

12/02/2020 - 10:27

PNO - Philippines chính thức tuyên bố hủy bỏ một hiệp ước an ninh cho phép các lực lượng Mỹ huấn luyện và tham gia các cuộc tập trận chung ở nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra thông báo chính thức cho Mỹ về quyết định hủy bỏ một thỏa thuận song phương bao gồm những chuyến thăm của quân đội Mỹ, sau những lời đe dọa hạ cấp liên minh quốc phòng.

Thỏa thuận lực lượng vãng lai (VFA), được ký vào năm 1998, đưa ra tình trạng pháp lý phù hợp cho hàng ngàn lính Mỹ được luân chuyển trong nước để hỗ trợ nhân đạo và diễn tập quân sự, hàng chục sự kiện trong số đó diễn ra hằng năm.

Ông Duterte, người không giấu giếm mối hận thù với Mỹ và đánh giá thấp mối quan hệ quân sự chặt chẽ, tin rằng đã đến lúc phải đất nước phải độc lập hơn về mặt quân sự.

Người phát Salvador Panelo ngôn trích dẫn lời Tổng thống: “Đây là lúc chúng ta dựa vào chính mình. Chúng tôi sẽ tăng cường phòng thủ của chính mình và không dựa vào bất kỳ quốc gia nào khác.

Thỏa thuận lực lượng vãng lai, được ký vào năm 1998, quy định địa vị pháp lý cho hàng ngàn binh sĩ Mỹ được luân chuyển ở Philippines. (Ảnh: AP)
Thỏa thuận lực lượng vãng lai, được ký vào năm 1998, quy định địa vị pháp lý cho hàng ngàn binh sĩ Mỹ được luân chuyển ở Philippines. (Ảnh: AP)

Mối quan hệ quốc phòng giữa Philippines và nhà cai trị thuộc địa cũ bắt đầu từ những năm 1950 và được điều chỉnh bởi một hiệp ước phòng thủ chung (MTD), vẫn còn nguyên vẹn, cùng với một thỏa thuận hợp tác quốc phòng được tăng cường dưới thời chính quyền Obama.

Ông Duterte đưa ra quyết định sau khi chỉ huy hàng đầu của cuộc chiến chống ma túy, cựu cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa, cho biết visa Mỹ của ông đã bị hủy bỏ vì một vấn đề liên quan đến việc giam giữ một nghị sĩ và nhà phê bình ông Duterte.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Duterte hủy bỏ thỏa thuận với Mỹ, trong suốt hơn ba năm cầm quyền, thường xuyên tố cáo Washington vì sự giả tạo và đối xử với Manila như “một con chó bị xích”.

Bất chấp sự trấn an từ các tướng lĩnh của mình, ông Duterte từ lâu đã cáo buộc các lực lượng Mỹ tiến hành những hoạt động bí mật. Trong một bài phát biểu hôm thứ Hai 10/2, ông nói rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được lưu trữ ở đất nước ông.

Ông cũng lập luận rằng sự hiện diện của lực lượng Mỹ khiến Philippines trở thành mục tiêu xâm lược tiềm năng.

Động thái của Tổng thống Duterte theo sau một phiên điều trần của Thượng viện vào tuần trước, trong đó các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của ông lên tiếng ủng hộ VFA, cả hai đều lưu ý đến lợi ích chung của nó.

Ông nói ngay cả tổng thống Mỹ cũng muốn ông thay đổi quyết định: “Tổng thống Trump và những người khác đang cố gắng cứu VFA. Nhưng tôi nói rằng tôi không muốn”.

Thư ký ngoại giao của ông, Teodoro Locsin, xác nhận trên Twitter rằng Đại sứ quán Mỹ ở Manila đã nhận được thông báo. Việc chấm dứt sẽ có hiệu lực sau 180 ngày.

Ông Duterte ủng hộ mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc và Nga so với Mỹ, ca ngợi những quốc gia này và tăng đóng góp quân sự của họ, thay thế dần khoản kinh phí 1,3 tỷ USD do Mỹ cung cấp từ năm 1998.

Tấn Vĩ (Theo BBC, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI