Phép màu diệu kỳ trong cuộc chiến giành lấy sự sống từ ung thư ngực

29/09/2018 - 09:00

PNO - Nếu phía trước là chuỗi ngày phải giành giật sự sống, bạn sẽ tựa vào ai? Là con gái, là chồng, một người bạn thân hay bất cứ ai, thì người ấy cũng chính ánh sáng hi vọng níu giữ cho bạn niềm tin mình sẽ phải sống.

Marks & Spencer (M&S) là chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu ở Anh. Từ năm 2015, họ bắt đầu phát động chiến dịch Tháng Nhận thức về ung thư ngực hàng năm vào tháng Mười với các hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức của cộng đồng đối với căn bệnh này.

Phep mau dieu ky trong cuoc chien gianh lay su song tu ung thu nguc
Hình ảnh của sáu nhân vật là sáu bệnh nhân ung thư ngực sẽ xuất hiện ở tất cả cửa hàng M&S trên cả nước Anh.

Năm nay, chiến dịch đã lan tỏa những câu chuyện chạm đến trái tim, về phép màu có thật mang tên tình người. Hình ảnh của sáu nhân vật là sáu bệnh nhân ung thư ngực sẽ xuất hiện ở tất cả cửa hàng M&S trên cả nước. Hoạn nạn có nhau, những tâm hồn đầy ắp yêu thương đã thắp lên ngọn lửa niềm tin, truyền đi ngọn lửa ấy cùng hạnh phúc đơm nở từ đáy sâu đau đớn bệnh tật.

Một người lâm bệnh, không chỉ mình họ phải chịu nỗi đau về thể xác lẫn suy sụp tinh thần, những người thương yêu chung quanh họ cũng phải đối diện cơn ác mộng dày vò, chịu nỗi đau mà chẳng gì đong đếm được.

Con là động lực cho mẹ gượng dậy mỗi sáng

12 tuổi, Lois Holness (sống ở Hertfordshire) bước vào học kỳ hai năm học đầu cấp thì mẹ em, chị Zoe Matthews (46 tuổi) lúc ấy là một quản lý kinh doanh, bị chẩn đoán mắc ung thư ngực. Chuyện xảy ra chỉ mới tháng Ba năm nay và Lois được mẹ báo tin dữ trong bữa tối cùng gia đình.

Zoe không khóc. Chị bình tĩnh trấn an chồng và con rằng cả gia đình cả nhà phải vui lên, phải mừng vì chị phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Lois hiểu mẹ không mạnh mẽ như cách mẹ cố tỏ ra. Em biết mẹ có những lúc ngấn nước mắt, nặng trĩu lòng, vậy mà mẹ vẫn luôn muốn em tin rằng mẹ luôn ở bên em, vẫn đang dõi theo mọi buồn, vui của con gái mình.

Sau khi trải qua ca phẫu thuật xuyên đêm, Zoe rã rời trên giường bệnh nhưng chị vẫn gắng gượng hỏi han con gái. Người mẹ, như mọi ngày, vẫn chờ đợi để được nghe con kể một ngày của con như thế nào, để con vững tin mẹ luôn ở đây, bên cạnh con, chẳng mất đi đâu cả.

Phep mau dieu ky trong cuoc chien gianh lay su song tu ung thu nguc
Chị Zoe Matthews và con gái Lois Holness nương tựa vào nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Zoe không tránh né những câu hỏi của con dành cho mình, nhờ vậy mà cô bé Lois đã không cảm thấy hụt hẫng, không hoảng loạn bấu víu chờ ai đó an ủi.

Lois chia sẻ: “Con tự hào về mẹ. Con mong mẹ biết con cũng luôn ở bên mẹ như mẹ luôn hiện diện bên cạnh con. Con cố gắng làm những gì có thể để hỗ trợ mẹ. Con nói với mẹ con yêu mẹ nhiều bao nhiêu, và con đều đặn pha những tách trà cho mẹ mỗi ngày. Đó chỉ là những điều nhỏ nhặt thôi nhưng con hiểu, nó có ý nghĩa với mẹ rất nhiều”.

Với chị Zoe, con gái là động lực vực chị dậy trong những lúc tưởng chừng gục ngã vì bệnh tật: “Tôi không muốn gây ra lo lắng và càng không muốn làm xáo trộn năm học đầu cấp của con. Con gái là động lực giúp tôi gượng dậy mỗi sáng dẫu mệt mỏi thế nào”.

Càng nghĩ đến con gái, chị càng phấn chấn và tích cực nỗ lực điều trị. Sau ca phẫu thuật đêm ấy, Zoe đang duy trì tình trạng sức khỏe ổn định và được theo dõi thường xuyên.

Hãy cười lên rồi mọi đau đớn sẽ qua

Cách đây 10 năm, Michelle Llewellyn (sống ở xứ Wales) gặp Keeli Morgan (sống ở Cwmbran) là đồng nghiệp của nhau. Cả hai không may cùng mắc ung thư ngực. Keeli phát hiện mình mắc căn bệnh quái ác này chỉ ba tháng sau khi Michelle được chẩn đoán mắc bệnh, và họ tựa vào nhau trong giai đoạn khó khăn của cuộc đời.

Michelle còn nhớ cuộc gọi của Keeli hôm ấy, khi Michelle còn đang nghỉ phép để chờ tiến hành hóa trị. Cuộc gọi mà Michelle nghĩ sẽ là cuộc gọi hỏi thăm bỗng biến thành cuộc gọi thông báo tin dữ. Ở bên kia điện thoại, Keeli nói rằng: “Chị không đoán được điều gì đâu”. Keeli đã nói ra tất cả, khiến Michelle bàng hoàng.

Vậy mà trong lúc lẽ ra cả hai phải đau buồn thì câu trách đùa của Michelle: “Sao chị không để tôi tự làm điều này một mình?” đã khiến cả hai phá lên cười. Từ giây phút ấy, cả hai hiểu cách duy nhất đối diện với những ngày tăm tối là hay cứ cười lên thôi.

Phep mau dieu ky trong cuoc chien gianh lay su song tu ung thu nguc
Keeli Morgan (trái) và Michelle Llewellyn, đều ở tuổi 43, học cách cười lên để đánh bật những suy nghĩ tiêu cực bủa vây.

Michelle chia sẻ: “Tôi chẳng bao giờ mong muốn người bạn tốt nhất của mình mắc ung thư như mình, nhưng tôi thật sự trân trọng những trải nghiệm chúng tôi có cùng nhau. Đó là sự chia sẻ sâu sắc, khiến tình bạn này đẹp hơn bao giờ hết”.

Michelle đã trải qua quá trình điều trị nhừ tử rã rời, với hai bên ngực cắt bỏ, sáu lần hóa trị và 20 lần xạ trị. Giờ chị sẽ phải cắt bỏ tử cung và bước vào liệu pháp hormone trong mười năm tới.

Trong khi Michelle chuẩn bị cho ca phẫu thuật sắp tới, chị dù không phải là người yếu đuối nhưng vẫn nghẹn ngào rơi nước mắt, mà chẳng hiểu lý do vì sao. Keeli đã xuất hiện đúng lúc, cũng “tả tơi” thể xác suốt liệu trình điều trị, rồi cả hai nhìn nhau bật cười.

Sau những lần cười... ra nước mắt ấy, Keeli là người duy nhất Michelle dám trò chuyện và nhắc đến hai chữ “nếu như”. “Nếu như” tình huống bất trắc xảy ra, “nếu như”... là điều mà Michelle chẳng thể nói với người thân, vì cô không muốn dập tắt hi vọng của mọi người. Chỉ Keeli hiểu người bệnh đôi lúc rất tỉnh táo để nhắc về câu chuyện của họ.

Thỉnh thoảng cả hai dành cả ngày đi mua sắm cùng nhau và khi ở bên nhau, họ chẳng ngại ngần nói ra những suy nghĩ thật lòng mà họ không dám nhắc đến với người thân của mình. 

Keeli hiện đã hoàn thành điều trị còn Michelle vẫn chờ ca phẫu thuật sắp tới. Họ vẫn đồng hành bên nhau, san sẻ phần đời tưởng chừng như đã bị nhấn chìm trong tuyệt vòng bằng tình bạn đẹp đẽ vô cùng.

Thiên Anh (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI