Phát hiện 2 loài chim mới mang độc tố đủ gây chết người nếu chạm phải

12/04/2023 - 17:49

PNO - Các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra 2 loài chim mới với khả năng giấu chất độc thần kinh cực mạnh trong lớp lông.

 

Một trong 2 loài chim mới mang độc tố chết người thuộc nhóm chim chuông lông xù (Aleadryas rufinucha)
Một trong 2 loài chim mới mang độc tố chết người thuộc nhóm chim chuông lông xù (Aleadryas rufinucha)

Được tìm thấy trong rừng rậm New Guinea, những con chim này đã phát triển khả năng tiêu thụ thức ăn có độc và biến thức ăn đó thành chất độc của chính chúng.

Nhà nghiên cứu Knud Jønsson từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch cho biết: "Chúng tôi đã xác định được 2 loài chim độc mới trong chuyến đi gần đây nhất. Những con chim này chứa chất độc thần kinh mà chúng có thể dung nạp và lưu trữ trong lông".

Những con chim này thuộc loài Pachycephala schlegelii - một loài của họ Pachycephalidae (bao gồm chim sẻ, chích chòe,…) có phân bố rộng khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và loài chim chuông lông xù, Aleadryas rufinucha.

Những con chim mang một chất độc tương tự như chất độc của loài ếch phi tiêu được tìm thấy ở Nam và Trung Mỹ, vốn có thể giết chết con người chỉ bằng một cú chạm nhẹ.

Theo các chuyên gia, việc phát hiện ra chất độc ở những loài chim này cho thấy sự phân bố rộng rãi của sinh vật chứa độc tố trên khắp thế giới.

Loài có độc còn lại trông khá giống với chim chích chòe
Loài có độc còn lại trông khá giống với chim chích chòe do có cùng họ

Những con chim sở hữu Batrachotoxin - một chất độc thần kinh cực mạnh, ở nồng độ cao hơn cả khi được tìm thấy trong da của ếch độc vàng – với khả năng dẫn đến chuột rút cơ và ngừng tim ngay sau khi tiếp xúc.

Nhà nghiên cứu Kasun Bodawatta giải thích: “Độc tố của loài chim này cùng loại với độc tố tìm thấy ở ếch. Đây là một loại độc tố thần kinh khiến các kênh natri trong mô cơ xương duy trì trạng thái mở, từ đó gây co giật dữ dội và cuối cùng là tử vong”.

Nhóm nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu làm thế nào những con chim này có thể chịu đựng được chất độc thần kinh chết người. Họ phát hiện ra rằng những con chim đã trải qua các đột biến trong khu vực điều chỉnh kênh natri, mang lại cho chúng khả năng chịu đựng chất độc này.

Phân tích cho thấy rằng mặc dù chất độc thần kinh của chúng tương tự như chất độc của ếch phi tiêu độc Nam Mỹ, những con chim này đã phát triển sức đề kháng và khả năng mang nó trong cơ thể một cách độc lập hơn so với ếch.

Tấn Vĩ (theo India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI