Trẻ bú sữa mẹ trong 6 tuần đầu đời ít gặp các vấn đề về hành vi hơn

11/04/2023 - 20:40

PNO - Một nhóm chuyên gia từ Scotland đã chỉ ra rằng trẻ em được bú sữa mẹ trong 6 tuần đầu đời ít có nhu cầu được giáo dục đặc biệt hoặc mắc phải các vấn đề về hành vi.

 

Những trẻ được cho bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc được cho bú hỗn hợp giữa sữa công thức và sữa mẹ, trong 6 đến 8 tuần đầu đời có nguy cơ cần được hỗ trợ giáo dục đặc biệt thấp hơn khoảng 20% so với những trẻ chỉ được cho bú sữa công thức – Ảnh: Press Association
Những trẻ được cho bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc được cho bú hỗn hợp giữa sữa công thức và sữa mẹ, trong 6 đến 8 tuần đầu đời cần được hỗ trợ giáo dục đặc biệt thấp hơn khoảng 20% so với những trẻ chỉ được cho bú sữa công thức – Ảnh: Press Association

Các nhà nghiên cứu của Đại học Glasgow đã xem xét dữ liệu sức khỏe và giáo dục của 191.745 trẻ em, được sinh ra ở Scotland sau năm 2004, đồng thời đã theo học tại một trường công lập hoặc cơ sở đáp ứng nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN) từ năm 2009 đến năm 2013, nhằm đánh giá tác động của sữa mẹ tới quá trình phát triển của trẻ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những em bé được bú mẹ hoàn toàn hoặc được cho bú hỗn hợp giữa sữa công thức và sữa mẹ, trong 6 đến 8 tuần đầu đời, có nguy cơ cần được hỗ trợ SEN thấp hơn khoảng 20%, so với những trẻ hầu như chỉ được cho uống sữa công thức.

Theo đó, trong số những trẻ em tham gia nghiên cứu, có 66,2% trẻ được nuôi bằng sữa công thức, 25,3% được bú sữa mẹ và chỉ 8,5% được cho bú hỗn hợp trong 6 đến 8 tuần đầu tiên. Dữ liệu tổng quan cho thấy, có 12,1% trẻ em trong nghiên cứu này cần được hỗ trợ SEN.

Tuy nhiên, khi các chuyên gia so sánh dữ liệu của những đứa trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức với 2 nhóm còn lại, cả những đứa bé được cho bú hỗn hợp và được cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong thời gian đầu đời đều cho thấy kết quả giảm nguy cơ mắc SEN, tương ứng là khoảng 10% và 20%.

Phát hiện của nhóm chuyên gia, được công bố trên tập san y khoa Plos Medicine, cho thấy rằng trẻ em được tiếp nhận sữa mẹ trong vài tuần đầu đời có thể giúp giảm nguy cơ mắc SEN, cũng như khiếm khuyết trong khả năng học tập và những khó khăn thường gây ra điều này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, trẻ em được bú mẹ hoàn toàn có nguy cơ gặp khó khăn về cảm xúc thấp hơn khoảng 20%, cũng như nguy cơ về tình trạng sức khỏe thể chất thấp hơn 25%.

Tiến sĩ Michael Fleming, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi biết rằng nhiều phụ nữ phải vật lộn để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng theo khuyến nghị của WHO”.

Ông Fleming cho biết thêm: “Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy thời gian cho trẻ bú ngắn hơn, hoặc đứa trẻ được cho bú hỗn hợp, dù sao cũng mang lại ích lợi tương tự đối với sự phát triển và học tập của trẻ”.

Tiến sĩ Fleming nhận định: “Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng phương pháp cho trẻ sơ sinh bú có thể là một yếu tố điều chỉnh và gia giảm rủi ro, đối với các nguyên nhân dẫn đến nhu cầu giáo dục đặc biệt, từ đó có khả năng giúp giảm gánh nặng mà trẻ em có nguy cơ gặp phải, cũng như tác động dây chuyền tới gia đình của chúng và toàn xã hội”.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch ở người mẹ, đồng thời bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng và cung cấp nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho sự tăng trưởng và phát triển.

Tuy nhiên, Anh lại là nước có tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp nhất trên thế giới, với chưa đến một nửa số bà mẹ (48%) tiếp tục cho con bú sau 6 đến 8 tuần. Nhưng nghiên cứu nói trên cho thấy chừng đó thời gian trẻ em được bú sữa mẹ cũng đủ để mang lại lợi thế.

Các tác giả cũng lưu ý là nghiên cứu này chưa đánh giá đến các yếu tố như tầng lớp xã hội và trình độ học vấn của người mẹ.

Tiến sĩ Danya Glaser, chuyên gia tư vấn về trẻ em và là bác sĩ tâm thần vị thành niên tại Bệnh viện Nhi Great Ormond Street, người không tham gia vào nghiên cứu, nhận định: “Có thể có những yếu tố khác ngoài việc không cho con bú có liên quan đến nhu cầu SEN, như khả năng giao tiếp xã hội thấp, tình trạng kinh tế”.

Bà Glaser cho biết thêm: “Cũng có mối liên hệ giữa việc không cho con bú và điều kiện kinh tế xã hội ở mức thấp. Nghiên cứu nói trên đã không xem xét đầy đủ đến vấn đề này”.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI