Pháp cấm các chuyến bay nội địa đường ngắn

12/04/2021 - 09:23

PNO - Các nhà lập pháp Cộng hòa Pháp hôm 10/4 đã bỏ phiếu bãi bỏ các chuyến bay nội địa trên các tuyến đường có thể di chuyển bằng xe lửa trong vòng hai tiếng rưỡi, một động thái nhằm giảm lượng khí thải carbon, ngay cả khi ngành du lịch hàng không toàn cầu đang bị tê liệt vì đại dịch COVID-19.

Quốc hội Pháp mới đây đã thông qua lệnh cấm các chuyến bay nội địa đường ngắn – tương đương 2 tiếng rưỡi đi bằng tàu hỏa - nhằm mục đích giảm lượng carbon phát thải - Ảnh: Reuters
Quốc hội Pháp mới đây đã thông qua lệnh cấm các chuyến bay nội địa đường ngắn - tương đương 2 tiếng rưỡi đi bằng tàu hỏa - nhằm mục đích giảm lượng carbon phát thải - Ảnh: Reuters

Biện pháp này là một phần của dự luật khí hậu rộng lớn hơn nhằm mục đích cắt giảm 40% lượng khí thải carbon của Pháp vào năm 2030 so với mức năm 1990, mặc dù các nhà hoạt động vẫn cáo buộc Tổng thống Emmanuel Macron đã hạ thấp những cam kết trước đó của Pháp trong dự thảo luật.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ vài ngày sau khi nước Pháp tuyên bố sẽ đóng góp vào việc tái cấp vốn 4 tỷ euro (4,76 tỷ USD) cho Air France - hơn gấp đôi cổ phần của hãng hàng không chủ đạo của Pháp - để củng cố tài chính của hãng sau hơn một năm tê liệt hoạt động vì COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Pháp Agnes Pannier-Runacher bác bỏ những chỉ trích từ ngành hàng không rằng phục hồi đại dịch không phải là lúc để cấm một số chuyến bay nội địa, bà cũng khẳng định không có gì mâu thuẫn giữa gói cứu trợ và dự luật khí hậu.

Bà Pannier-Runacher nói với đài phát thanh Europe 1: “Chúng tôi biết rằng hàng không là một ngành góp phần tạo lượng phát thải carbon dioxide (CO2) đáng kể, mà do biến đổi khí hậu chúng ta phải giảm lượng khí thải. Trong khi đó, chúng ta cũng cần hỗ trợ để các công ty không sụp đổ”.

Các nhà phân tích của McKinsey dự báo, lưu lượng hoạt động của ngành hàng không khó có thể quay trở lại mức bình thường trước khủng hoảng trước năm 2024.

Tuy nhiên, một số nhà vận động môi trường cho biết dự luật vẫn chưa phải là một bước tiến “đủ xa”. Một diễn đàn về khí hậu của công dân do Tổng thống Macron thành lập để giúp định hình chính sách khí hậu đã kêu gọi hủy bỏ các chuyến bay nội địa trên các tuyến đường có thể đi bằng tàu hỏa dưới 4 tiếng đồng hồ.

Cuộc bỏ phiếu tối thứ Bảy vừa qua tại Quốc hội mới là cuộc bỏ phiếu đầu tiên. Dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện, trước khi tiến hành cuộc bỏ phiếu thứ ba và là cuối cùng ở Hạ viện, nơi đảng cầm quyền của Tổng thống Macron và các đồng minh nắm quyền kiểm soát.

Hòa Ninh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI