Pháp phong tỏa toàn quốc, đóng cửa trường học vì dịch COVID-19

01/04/2021 - 06:19

PNO - Tổng thống Emmanuel Macron đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 và cho biết các trường học sẽ đóng cửa trong 3 tuần, nhằm kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 có nguy cơ phá vỡ hệ thống y tế.

Với số người chết gần 100.000 người, các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất đều trong tình trạng quá tải, trong khi đó triển khai tiêm chủng vắc-xin chậm hơn so với kế hoạch, buộc Tổng thống Macron phải từ bỏ mục tiêu giữ đất nước mở cửa để bảo vệ nền kinh tế.

"Chúng tôi sẽ mất kiểm soát nếu không phong tỏa toàn quốc ngay bây giờ" - Tổng thống nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Theo đó, các hạn chế di chuyển đã được áp dụng trong hơn một tuần ở Paris, một số khu vực phía Bắc và phía Nam, giờ sẽ mở rộng cho cả nước trong ít nhất một tháng, kể từ ngày 3/4.

Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình ngày 31/3, tuyên bố ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc và đóng cửa trường học.
Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình ngày 31/3, ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc và đóng cửa trường học

Sau cam kết bảo vệ giáo dục khỏi đại dịch, ông Macron cho biết các trường học cũng bắt đầu đóng cửa trong 3 tuần từ cuối tuần này.

Tổng thống Macron đã cố gắng tránh đợt phong tỏa quy mô lớn thứ 3 để phục hồi kinh tế nhưng biến thế virus mới dễ lây lan xâm nhập vào Pháp và phần lớn châu Âu khiến nhiều nơi tại Pháp vỡ trận.

Các ca nhiễm mới hàng ngày ở Pháp đã tăng gấp đôi kể từ tháng 2 lên mức trung bình gần 40.000. Số lượng bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt đã vượt quá con số 5.000 - vượt quá mức đỉnh điểm trong đợt phong tỏa đất nước lần thứ 2.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, ông Macron cho biết, công suất giường trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt sẽ được tăng lên 10.000.

Đồng thời, Tổng thống Macron hy vọng biện phép phong tỏa tháng 4 và một chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy nhanh tiến độ hơn sẽ cho phép đất nước mở cửa trở lại từ giữa tháng 5.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI