Pháp buộc tội Mỹ làm suy yếu châu Âu

19/02/2017 - 17:22

PNO - Trả lời phỏng vấn báo Pháp Journal du Dimanche hôm 19/2, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm chia rẽ châu Âu cũng sẽ thất bại, vì Washington không đủ sức làm điều này.

Ông Ayrault nhấn mạnh, cụ thể là Washington không đủ năng lực bù đắp những lợi ích Liên minh châu Âu (EU) cung cấp cho các nước thành viên của mình.

Hội nghị An ninh Munich ở Đức năm nay (17-19/2) diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) chưa được định hình rõ nét sau những phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phap buoc toi My lam suy yeu chau Au
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault phát biểu tại Hội nghị An ninh lần thứ 53 tại Munich, Đức, ngày 18/2 - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về sự thiếu thống nhất của châu Âu liên quan đến lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Ayrault nói rằng tình hình đã thay đổi, chủ yếu là vì "các cuộc tấn công lặp đi lặp lại" của Trump chống lại châu Âu.

"Tôi đánh cược rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ và cai trị châu Âu đều sẽ vô tác dụng”, ông Ayrault khẳng định và nêu rõ lý do, đó là Mỹ “hoàn toàn không có khả năng bù đắp những lợi ích mà Liên minh châu Âu cung cấp cho các thành viên của mình”. "Ngay cả (Thủ tướng Anh) Theresa May, bất chấp đang đau đầu với vấn đề Brexit, cũng phải nói ra rằng, Mỹ có lợi ích khi có đối tác là một châu Âu hùng mạnh”.

Ngoại trưởng Pháp nói rằng nước này không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài, dù là Nga hay Mỹ, đối với cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng Tư và tháng Năm sắp tới. Ông xác nhận hiện tồn tại "một số thái độ hay thông điệp có thể hàm ý" rằng Mỹ và Nga muốn làm suy yếu Châu Âu. Ông nêu ví dụ Moscow đã bày tỏ thiện cảm với các ứng cử viên cánh hữu Pháp như nhân vật bảo thủ Francois Fillon và thủ lĩnh cực hữu Marine Le Pen, trong khi ứng cử viên ôn hòa độc lập Emmanuel Macron, người chủ trương ủng hộ châu Âu, thì bị tin tặc tấn công trên mạng.

"Đây là hình thức can thiệp vào đời sống dân chủ của Pháp không thể chấp nhận. Pháp sẽ không chấp nhận, người Pháp sẽ không chấp nhận để sự lựa chọn từ bên ngoài tác động đến quyết định của mình”, ông Ayrault nói.

Phap buoc toi My lam suy yeu chau Au
Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn giữ lập trường tiếp nhận thêm người tị nạn từ Trung Đông - Ảnh: Getty Images

Ý kiến của Ngoại trưởng Pháp phản ánh tâm trạng chung của nhiều nước châu Âu, mặc dù tại diễn đàn Hội nghị An ninh Munich, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã chính thức lên tiếng trấn an các đồng minh châu Âu rằng Washington ủng hộ mạnh mẽ NATO và sẽ bắt Moscow phải chịu trách nhiệm cho các hành động của mình ở Ukraine.

"Hôm nay, thay mặt Tổng thống Trump, tôi mang lại cho các bạn sự đảm bảo này: Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ NATO và sẽ kiên định trong cam kết đối với liên minh xuyên Đại Tây Dương của chúng ta”, ông Pence tuyên bố tại Munich (Đức) với sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly.

Trái lại với những gì đang diễn ra ở Mỹ, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói tại hội nghị Munich rằng châu Âu sẽ tiếp nhận thêm người tị nạn, đồng thời khẳng định Hồi giáo “không phải là nguồn gốc của khủng bố”. Nhà lãnh đạo Đức cũng tuyên bố sẽ làm việc chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến chống IS ở Trung Đông.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters, CNN, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI