Ông Trump nói ‘Hồng Kông sẽ biến mất trong 14 phút’ nếu không có Mỹ

23/11/2019 - 10:05

PNO - Tổng thống Trump cho biết hôm 22/11 rằng ông có thể phủ quyết luật pháp ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông - bất chấp sự tán thành gần 100% tại Quốc hội - để mở đường cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu trên chương trình buổi sáng “Fox & Friends”, Tổng thống Trump nói rằng ông đang cân bằng các ưu tiên cạnh tranh trong mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Theo ông Trump, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang diễn ra là một “yếu tố phức tạp” trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và lập luận rằng lập trường cứng rắn của Mỹ đã ngăn chủ tịch Trung Quốc thực hiện một cuộc đàn áp bạo lực.

Ông Trump nói: “Nếu không nhờ tôi, Hồng Kông sẽ bị xóa sổ sau 14 phút. Chủ tịch Tập có một triệu binh lính đứng ngoài Hồng Kông mà không tiến vào chỉ vì tôi nói 'Đừng làm thế, ông sẽ phạm một sai lầm lớn, nó sẽ có tác động tiêu cực rất lớn đến thỏa thuận thương mại’. Và ông ấy muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại”.

Ong Trump noi ‘Hong Kong se bien mat trong 14 phut’ neu khong co My
Ông Trump nói rằng Hồng Kông sẽ bị xóa sổ trong 14 phút bởi quân đội Trung Quốc nếu không có ông

Khi được hỏi, Tổng thống Trump từ chối cho biết liệu ông sẽ ký ban hành dự luật ủng hộ những người biểu tình do Quốc hội lưỡng viện nhất trí thông qua hay không. Ông Trump cho biết ông đứng về cả hai phía, người biểu tình và Bắc Kinh.

Ông nói: “Chúng tôi phải sát cánh với Hồng Kông, nhưng tôi cũng đứng với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông ấy là một người bạn của tôi, một người đáng kinh ngạc... Nhưng tôi muốn xem họ giải quyết vấn đề. Chúng tôi có thể cùng giải quyết vấn đề”.

“Nhưng tôi cũng đứng về phía Hồng Kông. Tôi đứng về phía tự do. Tôi đứng cạnh tất cả những điều mà chúng tôi muốn làm, nhưng chúng tôi cũng đang trong quá trình thực hiện thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử. Và nếu chúng ta có thể làm điều đó, mọi thứ sẽ rất tuyệt”.

Hạ viện hôm thứ Tư đã thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông với số phiếu từ 417 thuận, 1 chống.

Tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối cho thấy Quốc hội có thể phủ quyết ngược tổng thống nếu ông cố gắng ngăn chặn dự luật trở thành luật. Ông Trump đã phủ quyết năm biện pháp kể từ khi trở thành tổng thống và Quốc hội chưa từng đảo ngược bất kỳ quyết định nào của ông cho đến nay. Đảo ngược quyền phủ quyết của tổng thống đòi hỏi phải có hai phần ba phiếu trong cả Hạ viện và Thượng viện.

Khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiến gần đến mốc một năm, thực tế cho thấy các yếu tố khác của mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ảnh hưởng đến triển vọng của một thỏa thuận.

Các bình luận của ông Trump được đưa ra khi  thị trường mong đợi dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc có thể chốt thỏa thuận giai đoạn một, và liệu nó có bao gồm sự hoàn trả hay bãi bỏ một phần thuế quan mà ông Trump áp dụng đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc hay không.

Ông Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng hai quốc gia đang có cơ hội rất tốt để đạt được thỏa thuận, nhưng ông nói rằng kết quả khó có thể bình đẳng cho cả hai bên vì ông tìm cách loại bỏ những gì ông coi là lợi thế không công bằng của Trung Quốc.

Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu vào thứ Sáu rằng Bắc Kinh muốn thực hiện thỏa thuận giai đoạn một “trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng từ cả hai phía”.

Tấn Vĩ (Theo Washington Post, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI