Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ căng thẳng khi hai ứng cử viên giành giật từng lá phiếu

04/11/2020 - 22:32

PNO - Dù Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng, cuộc bầu cử Mỹ tiếp tục giữ thế cân bằng vào sáng 4/11, với một số tiểu bang dự kiến công bố kết quả cuối cùng trong vài giờ hoặc ngày tới.

Tổng thống Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đều sở hữu cơ hội đạt được 270 phiếu Đại cử tri đoàn cần thiết để giành chiến thắng tại Nhà Trắng, khi các bang tiếp tục kiểm lượng phiếu bầu gửi qua thư.

Ngay sau khi Biden nói rằng ông tự tin sẽ chiến thắng khi toàn bộ số phiếu được kiểm, ông Trump đã xuất hiện tại Nhà Trắng vào giữa đêm để tuyên bố chiến thắng và cho biết các luật sư của ông sẽ gửi đơn khiếu nại lên Tòa án Tối cao Mỹ, mà không nói rõ họ sẽ yêu cầu điều gì.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng sớm tại Nhà Trắng, vài giờ sau nửa đêm ngày 4/11.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng sớm tại Nhà Trắng

Việc bỏ phiếu kết thúc theo lịch trình vào tối thứ 3/11, nhưng nhiều bang sẽ mất nhiều ngày để kiểm phiếu. Rất nhiều người gửi phiếu bầu qua thư vì đại dịch COVID-19, khiến việc kiểm đếm mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Bộ ba "bức tường xanh" đã bất ngờ đưa ông Trump đến Nhà Trắng vào năm 2016 - Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - vẫn đang là chiến trường căng thẳng. Biden dẫn đầu không nhiều ở Nevada, nơi các quan chức cho biết họ sẽ ngừng kiểm đếm cho đến thứ Năm 5/11, khi toàn bộ phiếu bầu qua thư được tổng hợp.

Hai bang miền Nam, Georgia và North Carolina đang theo chiều hướng thuận lợi hơn cho ông Trump, nhưng nếu ông Biden chiến thắng một trong hai bang này, cơ hội của Tổng thống sẽ thu hẹp đáng kể.

Ông Joe Biden gặp gỡ cử tri vào tối 3/11 tại bang quê nhà Delaware.
Ông Joe Biden gặp gỡ cử tri vào tối 3/11 tại bang quê nhà Delaware

Chiến thắng của ông Biden ở Arizona – theo dự đoán từ cả Fox News và Associated Press – sẽ giúp con đường dẫn đến Nhà Trắng rộng mở hơn cho ứng viên đảng Dân chủ.

Nếu giữ vững Nevada, ông Biden có thể đảm bảo vị trí tổng thống bằng cách giành chiến thắng ở tại bang Wisconsin và Michigan, nơi ông dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước Ngày bầu cử, ngay cả khi thất bại tại Pennsylvania.

Hiện ông Biden vẫn dẫn trước ông Trump với tỷ số 224 - 213 trong cuộc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn.

Cạnh tranh khốc liệt

Hy vọng của Biden về một chiến thắng sớm mang tính quyết định đã không thành khi ông Trump giành chiến thắng tại các bang chiến trường Florida, Ohio và Texas. Tuy nhiên, cựu phó tổng thống, 77 tuổi, nói rằng ông tự tin mình có thể giành chiến thắng.

"Chúng tôi cảm thấy hài lòng về vị trí của mình. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này", ông Biden phát biểu tại quê nhà, bang Delaware, trước một loạt những người ủng hộ bấm còi tán thành.

Một người ủng hộ ông Biden tại Texas cầu nguyện khi số phiếu nghiêng về Tổng thống Trump.
Một người ủng hộ ông Biden tại Texas cầu nguyện khi số phiếu nghiêng về Tổng thống Trump

Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, Tổng thống Trump đã gợi ý rằng ông sẽ tuyên bố chiến thắng nếu dẫn trước vào đêm bầu cử và tìm cách tạm dừng việc đếm thêm các phiếu bầu.

Chứng khoán toàn cầu đã quay đầu trong phiên giao dịch sớm khi kết quả được cập nhật, với quá trình công bố kết quả kéo dài, làm phức tạp cơ hội tăng chi tiêu của chính phủ Mỹ nhằm chống lại tác động của đại dịch.

Phiếu bầu nằm trong tay cử tri

“Chúng ta thắng rất lớn, nhưng họ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Không thể bỏ phiếu sau khi các điểm bầu cử đã đóng!”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter trước khi xuất hiện tại Nhà Trắng. Trang này đã nhanh chóng gắn thẻ “thông tin gây nhầm lẫn” cho bài viết.

Đáp lại, ông Biden viết trên Twitter: “Tôi hay ông Donald Trump đều không thể tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Đó là quyền hạn của cử tri”.

Không rõ ông Trump muốn nói gì khi tiết lộ yêu cầu Tòa án Tối cao dừng “bỏ phiếu”. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết kết quả bầu cử có thể sa vào các cuộc tranh tụng về một loạt các vấn đề, bao gồm cả việc liệu các bang có thể kiểm đếm những lá phiếu đến muộn gửi đi trong Ngày bầu cử hay không.

Cộng đồng người Việt ở Texas ăn mừng chiến thắng của ông Trump tại bang.
Cộng đồng người Việt ở Texas ăn mừng chiến thắng của ông Trump tại bang

Ngay cả trước ngày 4/11, chiến dịch tranh cử năm 2020 đã chứng kiến ​​một số vụ kiện lịch sử trên hàng chục bang, vì đại dịch buộc các quan chức bầu cử phải chuẩn bị cho một cuộc bầu cử chưa từng có tiền lệ. Cả hai chiến dịch của hai ứng viên đều có đội ngũ luật sư sẵn sàng cho bất kỳ tranh chấp nào diễn ra.

Ông Trump đã nhiều lần cáo buộc không bằng chứng rằng bỏ phiếu qua thư rộng rãi sẽ dẫn đến gian lận, mặc dù các chuyên gia bầu cử Mỹ nói rằng việc gian lận là vô cùng hiếm.

Tại Pennsylvania, Thống đốc đảng Dân chủ Tom Wolf cho biết tiểu bang phải đếm hơn một triệu lá phiếu gửi qua thư và gọi những nhận xét của ông Trump là một cuộc tấn công mang tính đảng phái. Theo Edison Research, bang này có hơn 2,4 triệu phiếu bầu sớm, với 1,6 triệu lá phiếu của đảng Dân chủ và khoảng 555.000 phiếu bầu của đảng viên Cộng hòa.

Quá trình kiểm phiếu tiếp tục diễn ra tại bang Pennsylvania.
Quá trình kiểm phiếu tiếp tục diễn ra tại bang Pennsylvania

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI