Ông Clinton tuyên bố tự hào vì vợ thua cuộc trong vinh quang

20/12/2016 - 20:03

PNO - Ông rất tự hào về người vợ mạnh mẽ của mình dù bà đã thua cuộc trong cuộc chạy đua ghế tổng thống. Dù bại trận, nhưng trên tất cả bà luôn là người chiến thắng trong lòng ông Bill Clinton.

Hôm qua, Đại cử tri đoàn tại các bang trên toàn nước Mỹ đã chính thức bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo. Đây có thể là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hôm qua tất cả 538 đại cử tri của Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống thứ 45, kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Tại tất cả 50 bang và District of Columbia, các đại cử tri - những người do các đảng ở mỗi bang chọn ra - sẽ nhóm họp để bỏ lá phiếu của mình. Đây có thể coi là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo quy định liên bang, mỗi đại cử tri sẽ phải ký tên vào 6 bản để xác nhận lựa chọn tổng thống và phó tổng thống của mình. Trong đó, 2 phiếu sẽ được chuyển vào Lưu trữ Quốc gia, một phiếu chuyển cho Thượng viện và 2 phiếu cho người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang, phiếu còn lại cho một thẩm phán bang.

Ong Clinton tuyen bo tu hao vi vo thua cuoc trong vinh quang
Ông Clinton tuyên bố tự hào vì vợ thua cuộc trong vinh quang

Chiến thắng chung cuộc vẫn thuộc về ông Trump như kết quả ngày 8/11. Tuy thua cuộc nhưng bà Clinton vẫn có những người ủng hộ bà hết mình và luôn bên bà, đặc biệt phải kể đến ông Bill Clinton - chồng của bà.

Trong cuộc bầu cử lần này, ông là cử tri đoàn của New York, vào buổi sáng hôm nay, ông đã đến buổi bỏ phiếu từ sớm và ông là người đầu tiên ở khu vực New York đứng ra bỏ phiếu. Ông cầm lá phiếu của mình, hãnh diện và mỉm cười tiến đến hòm phiếu, ông bỏ phiếu trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người.

Tuy kết quả bà Clinton vẫn không thế lật ngược được tình thế nhưng theo ông chia sẻ ông vẫn rất tự hào về bà Clinton.

"Tôi chưa bao giờ bình chọn cho một ứng viên nào đầy tự hào như thế này. Bạn biết đấy, tôi đã dõi theo công việc của bà ấy trong gần 2 năm qua, bà ấy đã chiến đấu như một chiến binh dù cho nhiều lầ bị vu khống nhưng bà ấy vẫn tự sức mình chiến đấu lại thị phi. Từ vấn đề email cá nhân, cho đến bị hacker Nga "chơi xấu", bà ấy vẫn luôn vượt qua và cố gắng đến phút cuối cùng. Trên tất cả, bà ấy vẫn được người dân Mỹ tin tưởng và giành được cao hơn đối thủ 1,8 triệu phiếu bầu phổ thông".

Dường như ông rất tự hào về người vợ mạnh mẽ, kiên cường của mình dù bà đã thua cuộc trước một người non nớt kinh nghiệm chính trường như ông Trump. Dù bại trận, nhưng trên tất cả bà luôn là người chiến thắng trong lòng ông Bill Clinton - người chồng luôn sát cánh bên bà.

Vào ngày hôm qua, cử tri đoàn khắp nơi trên cả nước bỏ phiếu, “niêm phong” việc ông Trump thắng cử, trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Bất chấp nhiều người biểu tình và một số ít cử tri đoàn bất tín nhưng ông Trump đã thắng đại cử tri đoàn sau khi đắc cử vào ngày Tổng tuyển cử vừa qua. Nỗ lực thuyết phục cử tri đoàn Cộng hoà bỏ rơi Tổng thống đắc cử của lực lượng chống ông Trump trên thực tế đã không đạt kết quả, và trình tự diễn ra chủ yếu theo truyền thống. Chiến thắng sít sao của ông Trump vào này 8 tháng 11 cộng thêm việc bà Hillary Clinton thắng phiếu phổ thông đã khuấy động nỗ lực vận động hành lang dữ dội nhưng vẫn không mang lại kết quả. Thậm chí ngay cả đối thủ Cộng hoà quyết liệt nhất là Thống đốc Ohio John Kasich – người không hậu thuẫn và không bỏ phiếu cho ông Trump – cũng lên tiếng, đã đến lúc nên ủng hộ Tổng thống đắc cử. “Chúng ta muốn đoàn kết, chúng ta muốn tình thương yêu,” ông Kasich phát biểu khi đại cử tri tiểu bang Ohio bỏ phiếu cho ôngTrump.

Cho đến thời điểm này, một vài tiểu bang vẫn chưa hoàn tất thủ tục cử tri đoàn bỏ phiếu, tuy nhiên nhưng ông Trump đã có 304 phiếu so với 169 phiếu dành cho bà Clinton, trong khi chỉ cần 270 phiếu để thắng cử. Tiểu bang Texas dẫn đầu trong việc bỏ phiếu cho ông Trump mặc dù có hai cử tri đoàn Cộng hoà bỏ phiếu chống.

Hàng ngàn người vào hôm nay đã biểu tình trên cả nước, thúc giục cử tri đoàn Cộng hoà từ bỏ ứng cử viên đắc cử. Hơn 200 người bất chấp thời tiết lạnh băng giá, tập trung trước toà nhà quốc hội tiểu bang Pennsylvania, hô lớn “Không Trump, không KKK, không có phát xít Mỹ!” và “Không phản quốc, không Trump!” Tại Madison, tiểu bang Wisconsin, người biểu tình hò hét, khóc, và cùng hát vang bài “Silent Night,” trong khi ở Augusta, tiểu bang Main, người biểu tình đánh trống, dơ cao khẩu hiệu “Đừng để Putin chọn tổng thống của chúng ta”.

Với tất cả các tiểu bang Cộng hoà đã tường trình, ông Trump chỉ mất hai phiếu cử tri đoàn ở Texas. Một phiếu bỏ cho Thống đốc Ohio – ông John Kasich, một phiếu bỏ cho cựu Dân biểu tiểu bang Ron Paul.

Bà Clinton mất 4 phiếu ở tiểu bang Washington, ba phiếu bỏ cho Cựu Ngoại trưởng Colin Powell và một phiếu cho lãnh tụ Thổ dân Mỹ Faith Spotted Eagle.

Đại cử tri đoàn có 538 thành viên, với con số cử tri đoàn mỗi tiểu bang được phân bổ dựa vào số Dân biểu Hạ viện cộng với số tương đương với số Thượng nghị sĩ của tiểu bang. Riêng D.C lại có ba phiếu cử tri đoàn mặc dù không có đại diện nào ở Quốc hội Hoa Kỳ.

Dự kiến, một phiên họp chung của Quốc hội (giữa hai ngành lập pháp) sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng giêng để xác nhận kết quả bỏ phiếu Đại cử tri đoàn với Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì với tư cách là Chủ tịch Thượng viện. Một khi kết quả được xác nhận thì người chiến thắng, ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng giêng.

Tiêu Giao (theo cosmopolitan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI