Ông Trump mỉa mai bà Clinton: Đã thua cuộc còn "cố vớt vát" thì sẽ bị coi thường

19/12/2016 - 15:26

PNO - Ông viết: "Nếu những người ủng hộ tôi cũng hành động như những gì mà người thất cử đang làm thì họ sẽ bị khinh miệt và bị gọi là những thứ khủng khiếp".

Chỉ vài giờ nữa là sẽ đến thời điểm các đại cử tri Mỹ bỏ phiếu lần hai để quyết định chính xác chiếc ghế Tổng thống có thuộc về ông Trump hay không. Tuy nhiên, giờ G càng đến gần thì lại càng có nhiều những vấn đề bất ngờ xảy ra.

Ông Trump sau khi bị CIA và quan chức quốc tế tố cáo đã được Nga hậu thuẫn thì liên tiếp sau đó đã bị người dân Mỹ đồng loạt quay lưng vì nghi ngờ ông gian lận, dàn xếp kết quả. Trước đó vài ngày, bà Clinton cũng lên tiếng cáo buộc ông Putin giúp ông Trump thắng cuộc để trả thù bà vì 5 năm trước đã "vạch mặt" bầu cử Nga gian lận.

Ong Trump mia mai ba Clinton: Da thua cuoc con
Ông Trump mỉa mai bà Clinton thua cuộc còn "cố vớt vát" thì sẽ bị coi thường

Ông Trump và phía ông Putin luôn bác bỏ điều này và cho rằng đây là những lời buộc tội vô căn cứ. Vào tối hôm qua, Chủ Nhật ngày 18/12, ông Trump đã bất ngờ lên trang cá nhân "đá xéo" về những nỗ lực cuối cùng của bà Cliton nhằm thay đổi tình thế.

Trước thềm bầu cử, một sự kiện kinh hoàng đã xảy ra khiến áp lực đè nặng lên các đại cử tri Mỹ. Theo New York Daily, đại cử tri Cộng hòa trên khắp nước Mỹ phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình và hàng nghìn cuộc gọi quấy rối, thậm chí đe dọa ám sát nếu không thay đổi lá phiếu vào ngày 19/12.

"Tôi không bao giờ tưởng tượng nổi người ta có thể quấy rối theo kiểu này. Tôi bị phân tâm rất nhiều việc", Jim Rhoades, đại cử tri Cộng hòa ở bang Michigan, chia sẻ với Telegraph.

Đại cử tri bang Louisiana Kay Kellogg Katz nói bà nhận khoảng 40.000 email kể từ ngày bầu cử 8/11, chủ yếu kêu gọi bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton hay ứng viên Cộng hòa John Kasich. Thậm chí, một số kêu gọi bà bỏ phiếu trắng. Tình hình còn nghiêm trọng hơn ở Pennsylvania. Khoảng 20 đại cử tri đã phải nhờ đến sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát.

Mary Barket, đại cử tri đồng thời là chính trị gia Cộng hòa lâu năm ở Pennsylvania, cho hay các hòm thư của bà thời gian gần đây luôn trong tình trạng đầy ắp tin nhắn yêu cầu không bỏ phiếu cho ông Trump.

"Điều này thực sự quá khác thường", Mary Barket nói, đồng thời chia sẻ rằng bà lo ngại gia đình mình sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, giống như hầu hết đại cử tri, Barket khẳng định những điều này sẽ không làm thay đổi quyết định của bà trong ngày bỏ phiếu.

AP đã phỏng vấn 330 trong tổng số 538 đại cử tri và kết quả cho thấy chỉ duy nhất 1 đại cử tri Cộng hòa tuyên bố không bỏ phiếu cho Trump theo cam kết. Trong khi đó, Lawrence Lessig, giáo sư luật của Đại học Harvard, cuối tuần trước nói rằng ông biết ít nhất 20 đại cử tri Cộng hòa sẵn sàng quay lưng với nhà tỷ phú.

Nghi ngờ bà Clinton đứng sau vụ việc này, ông nói rằng việc bà Clinton phạm một sai lầm "kép" khi đang cố gắng tạo nên những mối nghi ngờ cho các đại cử tri vừa đe dọa những điều khủng khiếp tới họ nhằm khiến họ thay đổi quyết định ủng hộ ông như lúc ban đầu.

Ông viết: "Nếu những người ủng hộ tôi cũng hành động như những gì mà người thất cử đang làm thì họ sẽ bị khinh miệt và bị gọi là những thứ khủng khiếp".

Để lật ngược tình thế, ít nhất 37 đại cử tri của đảng Cộng hoà cần rút cam kết bỏ phiếu cho ông Trump. Đây là con số cao và việc này rất khó xảy ra.

Cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn gần như chắc chắn cho ra kết quả giống ngày bầu cử 8/11. Nếu không, nước Mỹ sẽ đối diện với những kịch bản phức tạp để tìm tổng thống mới.


Tiêu Giao (theo washingtonexaminer)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI