Omicron thúc đẩy số ca nhập viện tăng đột biến tại Mỹ

08/01/2022 - 06:50

PNO - Số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12, khi Omicron nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Mỹ.

Mặc dù các chuyên gia liên tục cho rằng Omicron ít gây ra các bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó nhưng số người nhập viện vì nó tiếp tục tăng mạnh trong thời gian gần đây, sắp vượt mức kỷ lục tại Mỹ.

Theo dữ liệu của Reuters, trung bình số ca mắc mới COVID-19 trong bảy ngày ở Mỹ đã lập kỷ lục với 597.000 ca/ngày. Trong ngày 7/1, nước này ghi nhận thêm 662.000 ca nhiễm mới, mức cao thứ tư sau kỷ lục 1 triệu ca nhiễm bệnh ngày 4/1.

ột bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện ở quận Manhattan của Thành phố New York, v
Một bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện ở quận Manhattan, New York, ngày 5/1/2022

Bên cạnh đó, số ca nhập viện trên toàn quốc vì COVID-19 cũng đạt gần 123.000 ca và có vẻ sẵn sàng vượt kỷ lục hơn 132.000 ca mà Mỹ thiết lập vào tháng Giêng năm ngoái. Tuy nhiên, số ca tử vong vẫn duy trì ổn định ở mức 1.400 ca mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với con số kỷ lục của năm 2021.

Theo phân tích của Reuters, các bang Delaware, Illinois, Maryland, Pennsylvania, Ohio, Vermont và Washington, D.C, đều báo cáo mức kỷ lục về số bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong những ngày gần đây.

Tại New York, nơi các ca nhập viện đang gia tăng, chính quyền cho biết 42% bệnh nhân nhập viện gần đây vì những lý do khác và sau đó được phát hiện dương tính COVID-19.

Các quan chức y tế cảnh báo số ca nhiễm Omicron tăng đột biến có thể làm căng thẳng các hệ thống bệnh viện, trong hoàn cảnh thiếu hụt lượng lớn nhân sự.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky trả lời phỏng vấn NBC News: "Tôi không tin rằng chúng ta đã thấy đỉnh điểm đại dịch ở Hoa Kỳ” .

Các quan chức Hoa Kỳ và các quan chức khác tiếp tục nhấn mạnh tiêm chủng là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại dịch bệnh và cho biết các trường học có thể được mở cửa một cách an toàn, nếu người dân nhanh chóng tiêm ngừa.

Ngày 7/1, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã rút ngắn khoảng thời gian tiêm mũi tăng cường Moderna từ sáu tháng xuống còn năm tháng sau mũi tiêm thứ 2 cho những người từ 18 tuổi trở lên, phù hợp với một động thái tương tự đối với những người tiêm mũi Pfizer.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI