Cơn ác mộng COVID-19 lại bao trùm Ấn Độ do biến thể Omicron

07/01/2022 - 16:16

PNO - Ngày 7/1, số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày của Ấn Độ chạm mức 117.100, tăng gấp 5 lần trong một tuần khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Các quan chức chính phủ cho biết, họ đang làm việc với giả định số ca lây nhiễm hàng ngày sẽ vượt qua kỷ lục hơn 414.000 ca được thiết lập vào tháng 5/2021, dựa trên những gì đã xảy ra ở các quốc gia như Mỹ - nơi số ca hàng ngày gần đây tăng hơn 1 triệu.

Ông M.D. Gupte, cựu giám đốc Viện Dịch tễ học Quốc gia và là cố vấn tiêm chủng cho chính phủ, nói với Reuters: "Chúng tôi rõ ràng sẽ vượt qua kỷ lục của mình trong thời gian ngắn và đạt đến đỉnh cao mới vào đầu tháng Hai.

Với quy mô dân số tương ứng, chúng tôi sẽ báo cáo nhiều trường hợp hàng ngày hơn cả Mỹ. Nhưng hiện số ca nhiễm nhẹ hơn nhiều, vì vậy nhu cầu nhập viện và thở oxy đều không tăng đột biến”.

Ông cho biết thêm, tỷ lệ lây nhiễm cao của Ấn Độ trong đợt bùng phát tháng 4 và tháng 5/2021, cũng như việc tiêm chủng, giúp giảm mức độ nghiêm trọng đối với những người bị nhiễm biến thể Omicron.

Ước tính, gần 70% người Ấn Độ đã nhiễm COVID-19 vào giữa năm 2021, trong khi một tỷ lệ gần như tương đương người lớn đã được tiêm phòng đầy đủ tính đến tuần này.

Người dân mua sắm trong một khu chợ đông đúc giữa sự lây lan của COVID-19, ở Kolkata, Ấn Độ
Người dân mua sắm trong một khu chợ đông đúc giữa sự lây lan của COVID-19, ở Kolkata, Ấn Độ

Các quan chức y tế ở thủ đô New Delhi và bang Maharashtra - nơi tọa lạc thành phố Mumbai - cho biết, các bệnh viện và cơ sở hạ tầng xét nghiệm vẫn chưa chịu áp lực cao vì nhiều người đang hồi phục nhanh chóng ở nhà.

Bộ trưởng Y tế bang Maharashtra - Rajesh Tope - nói với các phóng viên rằng tại Mumbai, khoảng 1/4 số trường hợp xét nghiệm đều dương tính nhưng chưa đến 1/5 số người nhiễm virus phải nhập viện.

Ông nói: “Khoảng 80% số giường bệnh vẫn còn trống. Nhu cầu ôxy không tăng tương ứng với số ca nhiễm. Hiện tại, không có kế hoạch áp đặt việc phong tỏa. Nhưng nếu được yêu cầu, chúng tôi có thể tăng các hạn chế".

Bang đã đóng cửa các trường học, cao đẳng và hạn chế số người được phép vào rạp chiếu phim, đám cưới và các địa điểm khác.

Delhi, nơi số ca hàng ngày tăng hơn 5 lần trong một tuần, rơi vào tình trạng phong tỏa 55 giờ từ đêm 7/1 đến sáng 10/1.

Các nhà chức trách cũng đã áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm vào các ngày trong tuần, đóng cửa các trường học và ra lệnh cho hầu hết các cửa hàng chỉ mở cửa vào những ngày cuối tuần khi không có lệnh giới nghiêm.

Số ca tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ tăng 302 hôm 7/1, nâng tổng số lên 483.178. Tổng số ca nhiễm là 35,23 triệu, chỉ ít hơn so với con số 58 triệu của Mỹ.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI