Ô nhiễm không khí ở Delhi: Đóng cửa trường, phát 5 triệu khẩu trang cho học sinh

01/11/2019 - 21:58

PNO - Sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm không khí, Ấn Độ đã phân phối 5 triệu khẩu trang đến học sinh.Các trường học ở thủ đô New Delhi sẽ bị đóng cửa đến 5/11/2019.

Năm triệu khẩu trang đang được phân phối từ hôm nay, 1/11/2019 tại các trường học ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, sau khi chính quyền phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, do ô nhiễm không khí đã đạt tới mức độc hại.

Thủ hiến Delhi, ông Arvind Kejriwal hôm nay nói rằng Delhi đã bị biến thành “một phòng chứa khí”, sau khi sương khói trắng dầy phủ kín thành phố, dẫn tới làn sóng chỉ trích của cư dân trên mạng xã hội Twitter. 

O nhiem khong khi o Delhi: Dong cua truong, phat 5 trieu khau trang cho hoc sinh
Ông Arvind Kejriwal, thủ hiến Delhi, trao tặng khẩu trang cho học sinh (trích tài khoản Arvind Kejriwal trên Twitter)

Các hashtag #DelhiAirQuality (chất lượng không khí ở Delhi), và #FightAgainstDelhiPollution (chống ô nhiễm ở Delhi) đang là xu hướng trên Twitter.

Hiện nay, nồng độ bụi mịn đi sâu vào phổi (PM2,5) tại Delhi đang ở mức 533 microgam trên mét khối. Trong khi đó, mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là nồng độ PM2,5 không nên vượt quá mức trung bình 25 microgam trên mét khối, trong 24 giờ.

Các trường học ở thủ đô New Delhi sẽ bị đóng cửa cho đến ít nhất là tới thứ ba tuần sau, 5/11/2019. Delhi cũng bắt đầu trao tặng năm triệu khẩu trang cho học sinh, với khuyến cáo rằng các em sử dụng chúng càng nhiều càng tốt.

Một ủy ban của Tòa án Tối cao đã áp đặt một số hạn chế trong thành phố Delhi và hai bang láng giềng: tất cả hoạt động xây dựng bị tạm dừng trong một tuần, và cấm đốt pháo bông trong các lễ hội tôn giáo.

Một trong những lý do chính khiến chất lượng không khí trong thành phố thường trở nên tồi tệ vào tháng 11 và tháng 12 hàng năm là do nông dân ở các bang Punjab và Haryana lân cận đốt đồng để dọn sạch rác nông nghiệp của họ. Ô nhiễm không khí càng trở nên tồi tệ hơn do việc đốt pháo bông ở lễ hội Diwali của đạo Hindu.

Ô nhiễm không khí cũng đến từ một số nguyên nhân khác, như bụi xây dựng, khói nhà máy và khí thải phát ra từ xe cộ. Tuy vậy, những vụ đốt đồng từ nhà nông vẫn là “thủ phạm” lớn nhất. 

Ước tính vào mỗi mùa đông, thường có trên hai triệu nông dân đốt 23 triệu tấn rác nông nghiệp trên khoảng 80.000 km2 đất nông nghiệp ở miền bắc Ấn Độ. Nhiều người đã bày tỏ sự tức giận, nói rằng tình hình vẫn cứ như vậy từ năm này qua năm nọ.

Sử dụng dữ liệu vệ tinh, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) ước tính rằng gần một nửa ô nhiễm không khí của Delhi trong giai đoạn 2012-2016 là do đốt rác nông nghiệp. Việc đốt cháy lan rộng tới mức thấy được trong những bức hình vệ tinh chụp từ không gian, do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cung cấp.

Nhựt Minh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI