Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở thủ đô Ấn Độ

01/11/2019 - 12:00

PNO - Một số bác sĩ và người dân đã kêu gọi chính quyền thủ đô New Delhi, Ấn Độ, đóng cửa trường học và huỷ các sự kiện thể thao ngoài trời, do ô nhiễm không khí vẫn ở mức nghiêm trọng nhất vào hôm 30/10/2019.

"Chúng tôi đang ở trong một tình huống nghiêm trọng vì… không có gió." – ông Prashant Gargava, một quan chức hàng đầu của Uỷ ban Kiểm soát Ô nhiễm trung ương (CPCB) nói với hãng tin Reuters.

Chỉ số chất lượng không khí hiện nay ở Delhi nói chung, và thủ đô New Delhi nói riêng, theo CPCB, đã vượt quá mức 400, được phân loại là thang điểm nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người đang mắc bệnh hô hấp, và ngay cả với những người khỏe mạnh. Thậm chí chỉ số ô nhiễm không khí ở một số nơi đã đạt đỉnh 500, mức nghiêm trọng nhất trong chỉ số của chính phủ.

"Đây là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng." - ông Desh Deepak, một bác sĩ chuyên khoa ngực tại bệnh viện thành phố Ram Manohar Lohia, cho biết. Và ông nói thêm: “Ngày nay, phổi ngày càng đen hơn so với 20 năm trước.”

O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Các tòa nhà bị che phủ trong sương khói ở New Delhi, ngày 30 tháng 10. Hình của Anushree Fadnavis (Reuters)
O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Một người đạp xe qua Cổng Ấn Độ, vào buổi sáng mịt mù sương khói độc hại ở New Delhi, ngày 17 tháng 10 năm 2019. Hình của Anushree Fadnavis (Reuters)
O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Một người phụ nữ đeo khẩu trang bước vô một công viên trong buổi sáng 27/10/2019 đầy sương mù ở New Delhi. Hình của Altaf Hussain (Reuters)

Một số nhóm công dân và các bác sĩ đã lên Twitter kêu gọi tạm thời đóng cửa các trường học cho tới khi chất lượng không khí được cải thiện.

Trong khi đó, cựu đội trưởng môn cricket Ấn Độ Bishan Singh Bedi đã dẫn đầu một cuộc vận động, cảnh báo chính quyền Delhi về việc nên tạm ngừng tổ chức trận đấu cricket Twenty20 giữa Ấn Độ và Bangladesh, dự kiến sẽ diễn ra vào chủ nhật 3/11/2019, theo kế hoạch có sẵn, do chất lượng không khí đang ở mức nguy hiểm.

O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Một vận động viên đeo mặt nạ khí tham gia cuộc đua marathon Airtel Delhi ở New Delhi, ngày 20/10/2019. Hình của Anushree Fadnavis (Reuters)
O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Những người tham gia cuộc đua marathon Airtel Delhi ở New Delhi đang chạy qua Cổng Ấn Độ trong buổi sáng mù trời sương khói độc hại, hôm 20/10/2019. Hình của Anushree Fadnavis (Reuters)

Một số cư dân cũng kêu gọi hủy bỏ một cuộc chạy dài 6 km được lên kế hoạch vào hôm nay 31/10/2019, nhân kỷ niệm ngày sinh của cựu bộ trưởng nội vụ Sardar Patel. "Quý vị sẽ khiến hàng ngàn công dân bị tổn hại khi để cho họ chạy trong tình trạng ô nhiễm này." - một người dùng Twitter mang tên Brikesh đăng lời cảnh báo.

O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Cảnh sát đi tuần gần dinh tổng thống Ấn Độ trong buổi sáng 17/10/2019 vẫn ngập tràn sương mù ở New Delhi. Hình của Anushree Fadnavis (Reuters)
O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Các đám cháy trang trại hoành hành ở các bang láng giềng đã khiến những đám khói tràn qua thủ đô Ấn Độ, vốn đã bị chìm sẵn trong khói bụi độc hại, gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe của 20 triệu cư dân, theo Uỷ ban Kiểm soát Ô nhiễm trung ương (CPCB). Hình của Adnan Abidi chụp ngày 30/10/2019 (Reuters)
O nhiem khong khi nghiem trong o thu do An Do
Chính quyền New Delhi đã ra lệnh tạm dừng các hoạt động xây dựng và các nhà máy điện chạy bằng than. Từ tuần tới, họ sẽ hạn chế các xe tư nhân lưu thông trên đường phố thủ đô, dựa theo chương trình “Chẵn, Lẻ” căn cứ trên bảng số xe. Hình của Anushree Fadnavis, chụp ngày 30/10/2019 (Reuters)

Nhựt Minh (theo Reuters) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI