Ô nhiễm không khí làm giảm khả năng tập trung của trẻ

26/05/2024 - 06:00

PNO - Một nghiên cứu mới ở Tây Ban Nha được công bố trên Tạp chí Môi trường quốc tế cho thấy ô nhiễm không khí đang làm suy yếu khả năng tập trung của trẻ em.

Nghiên cứu mới cho thấy ô nhiễm không khí làm suy yếu khả năng tập trung của các bé trai - Nguồn ảnh: Canva
Nghiên cứu mới cho thấy ô nhiễm không khí làm suy yếu khả năng tập trung của các bé trai - Nguồn ảnh: Canva

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (ISGlobal), việc tiếp xúc với nitơ dioxide (NO2) - một chất gây ô nhiễm phần lớn được thải ra từ giao thông đường bộ - có liên quan đến khả năng tập trung kém hơn ở trẻ em từ 4 đến 8 tuổi. Điều này đặc biệt rõ rệt ở các bé trai.

Trên cơ sở dữ liệu từ hơn 1.700 phụ nữ và con cái của họ ở 4 khu vực của Tây Ban Nha, các nhà khoa học ước tính mức độ tiếp xúc hằng ngày với NO2 khi mang thai và 6 năm đầu đời của trẻ, có tính đến vị trí nhà của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn áp dụng các bài kiểm tra trên máy tính để đánh giá chức năng chú ý (khả năng lựa chọn những gì cần chú ý và những gì cần bỏ qua) ở độ tuổi 4-6 và 6-8 cũng như trí nhớ làm việc (khả năng lưu giữ thông tin tạm thời) ở độ tuổi 6-8.

Kết quả cho thấy trẻ em tiếp xúc với nồng độ NO2 cao hơn có nhiều khả năng sẽ chú ý kém hơn khi được 4-6 tuổi. Chúng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi chất ô nhiễm này khi được 2 tuổi. Mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và khả năng tập trung vẫn tiếp tục ở các bé trai từ 6-8 tuổi.

Anne-Claire Binter - tác giả của công trình và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại ISGlobal - cho biết: “Vỏ não trước trán - một phần chịu trách nhiệm về các chức năng điều hành - dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Điều này đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật có liên quan đến tình trạng viêm, stress ô xy hóa và suy giảm chuyển hóa năng lượng trong não”.

Binter giải thích: “Ở các bé trai, mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với NO2 và chức năng tập trung có thể kéo dài hơn vì não trẻ trưởng thành chậm hơn, điều này khiến trẻ dễ bị tổn thương hơn”.

Nghiên cứu trên cho thấy rằng thời thơ ấu cho đến 2 tuổi dường như là giai đoạn thích hợp để thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi