Nữ vận động viên vô địch karate người Mỹ gốc Á bị lăng mạ khi đang tập luyện ở công viên

21/04/2021 - 12:04

PNO - Hồi đầu tháng 4, Sakura Kokumai - một vận động viên người Mỹ gốc Nhật và sẽ đại diện cho đội tuyển karate của Mỹ tham dự kỳ Thế vận hội Tokyo 2020 sắp tới - cho biết cô bị xúc phạm mang tính kỳ thị sắc tộc trong lúc đang tập luyện tại một công viên ở California.

“Cô là kẻ thua cuộc! Kẻ thất bại! Hãy về nhà của cô đi, đồ ngu ngốc!”, Kokumai đã kể lại chi tiết về việc một người đàn ông lạ đã hét vào mặt cô ở công viên Grijalva (thuộc quận Orange, miền Nam California). Nữ vận động viên 28 tuổi đã ghi lại cảnh tượng này trong một đoạn video và sau đó đăng trên Instagram. 

Sự việc này khiến dư luận thêm phẫn nộ về tình trạng người Mỹ gốc Á liên tục bị kỳ thị và bạo hành ở Mỹ trong thời gian gần đây.

Nữ vận động viên Sakura Kokumai
Nữ vận động viên Sakura Kokumai

Chia sẻ với đài truyền hình KTLA ở Los Angeles, Kokumai cho biết cô không hề nghĩ rằng mình là mục tiêu của những lời nhục mạ cho đến khi nghe thấy những lời chế giễu có ý phân biệt chủng tộc từ người đàn ông nói trên. “Cô là người Trung Quốc! Cô không được gặp tôi!”, người đàn ông hét lên khi rời công viên. 

“Tôi đã biết về tình trạng căm ghét người châu Á đang liên tiếp diễn ra ở Mỹ. Bạn có thể chứng kiến điều này gần như hàng ngày trên các kênh tin tức. Nhưng tôi không nghĩ điều đó lại xảy ra với mình, ngay tại công viên mà tôi thường đến để tập luyện”, Kokumai bức xúc.

Điều đáng lo ngại hơn là những người khác trong công viên đã dửng dưng trước sự việc nói trên, Kokumai chia sẻ thêm trên Instagram. “Một phụ nữ đã đến bên cạnh tôi vào lúc sự việc gần kết thúc và hỏi tôi có ổn không. Nhưng cho đến lúc đó, khi người đàn ông bước đi và hét lên thì hầu hết những người xung quanh đều im lặng. Tôi không thể hình dung nổi nếu không phải tôi mà là bà hoặc mẹ tôi bị xúc phạm thì chuyện gì sẽ xảy ra. Suy nghĩ này thật sự làm tôi sợ hãi”, Kokumai nói với KTLA.

“Tôi biết trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội và vì tôi là một vận động viên đại diện cho Mỹ, nên tôi thực sự nghĩ rằng điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức của cộng đồng. Mọi người cần phải biết những gì đang xảy ra là sự thật”, Kokumai giải thích lý do tại sao quyết định chia sẻ điều này trên mạng xã hội. 

Hôm 18/4, kẻ lăng mạ cô - Michael Vivona, là một thanh niên 25 tuổi sống ở Corona, đã bị bắt giữ. Ngoài Kokumai, một cặp vợ chồng người Mỹ gốc Hàn khác cũng là nạn nhân của Vivona, người còn bị tình nghi lạm dụng người cao tuổi.

Sự việc Kokumai bị lăng mạ đã diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ ngày càng có nhiều cuộc tấn công vào cộng đồng người Mỹ gốc Á kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Một số ngôi sao thể thao gốc Á như Jeremy Lin và Chloe Kim cũng đã lên tiếng phản đối tình trạng này.

“Người Mỹ gốc Á đang bị đánh, bị chém, và bị giết. Theo một cách nào đó, chúng ta đang là mục tiêu của nạn bạo lực, quấy rối và phân biệt đối xử, và điều này hoàn toàn có thật. Vì vậy, một lần nữa, tôi muốn cộng đồng nhận thức rõ vấn nạn này và rằng nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tất cả chúng ta cần sẵn sàng bảo vệ nhau”, Kokumai phát biểu tại một hội nghị truyền thông vào thứ Tư tuần trước.

“Tôi cảm thấy tức giận, phẫn nộ nhưng cũng rất bối rối, sợ hãi. Và tôi cũng rất đau lòng khi phải chứng kiến ​​và trải nghiệm sự thờ ơ, lạnh lùng của những người xung quanh trước thực trạng người Mỹ gốc Á bị lăng mạ và bạo hành. Xin mọi người hãy quan tâm đến nhau”, Kokumai  viết kèm theo đoạn video ghi lại cảnh mình bị lăng mạ đăng trên Instagram.

Tại hội nghị truyền thông nói trên, vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ - Yul Moldauer và vận động viên quần vợt khuyết tật - Dana Mathewson, cả hai đều là người gốc Á, cũng chia sẻ trải nghiệm của mình về tình trạng kỳ thị và bạo hành người châu Á.

Nhất Nguyên (theo SCMP, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI